THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:40

Học cách xây hạnh phúc

SỨC MẠNH CỦA YÊU THƯƠNG

 Thực tế cho thấy một gia đình không thể nào hạnh phúc trọn vẹn khi không có cơm ăn, áo mặc, thiếu thốn mọi bề. Tuy nhiên, điều kiện vật chất chỉ là một trong những yếu tố cần thiết, cơ bản để tạo lập một cuộc sống hạnh phúc. Bởi có không ít gia đình sung túc nhưng vẫn không thể tìm thấy tiếng cười an vui dưới mái nhà mình. Chia sẻ về điều này, chị Nguyễn Thị Lai ở phường 9 (TP Tuy Hòa, Phú Yên), bộc bạch: “Hạnh phúc không chỉ đơn giản là nhà cao cửa rộng, nhiều của cải mà là nhu cầu được yêu thương, quan tâm. Nhà giàu chưa hẳn đã vui, khi mối gắn kết ông bà, cha mẹ, con cháu lỏng lẻo, xa cách. Nhiều gia đình giàu có mà con cái không hiếu thuận với ông bà, cha mẹ, chồng lại cặp bồ lăng nhăng bên ngoài... thì không người phụ nữ nào cảm thấy yên ổn”.

 

Chia sẻ nhau cách xây dựng hạnh phúc

Nền kinh tế thị trường trong thời buổi hội nhập hiện nay tạo nhiều cơ hội cho các gia đình phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực này, mặt trái của nó cũng ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của mỗi người. Nhịp sống nhanh, gấp gáp, bận rộn khiến cha mẹ bận bịu làm ăn, ít để tâm chăm lo giáo dục con cái, rồi sức hút của mạng internet, game online… dễ khiến con trẻ xao nhãng việc học, vướng vào các tệ nạn xã hội. Vợ chồng không có nhiều thời gian để gặp gỡ chuyện trò, cộng với đó là áp lực công việc, cuộc sống mưu sinh và những nhu cầu cá nhân được đẩy lên cao… khiến tình cảm rất dễ lạnh nhạt. Với những thách thức ấy, để mỗi gia đình trở thành những tế bào lành mạnh của xã hội, trước hết cả vợ và chồng phải ý thức trách nhiệm cùng chung tay chăm lo cho tổ ấm. Đặc biệt, với vai trò “giữ lửa” trong gia đình, phụ nữ cần phải nỗ lực rất lớn để vun vén, bảo vệ tổ ấm.

Bà Hoàng Thị Thanh, Chi hội trưởng Phụ nữ khu phố Nguyễn Huệ (phường 5, TP Tuy Hòa), nói: “Cha mẹ nên dành thời gian tâm sự với con cái, nhất là người mẹ nên gần gũi để hiểu con hơn. Từ đó, cha mẹ mới kịp thời uốn nắn, điều chỉnh con trẻ những khi chúng có những suy nghĩ, hành động không đúng, giúp con chọn được cách ứng phó thích hợp”. Đó là cách mà bà Thanh vẫn thường chia sẻ với phụ nữ trong khu phố để giáo dục con cái ngoan hiền, bên cạnh các bí quyết “cơm sôi bớt lửa”, “một điều nhịn, chín điều lành” để giữ gìn mối quan hệ vợ chồng yên ấm. Và trong những câu chuyện thắp lửa hạnh phúc cho tổ ấm, sự yêu thương, quan tâm, chia sẻ luôn được bà Thanh nói đến rất nhiều. Bởi đó là phép màu để tạo nên hạnh phúc.

HẠNH PHÚC KHÔNG NGẪU NHIÊN MÀ ĐẾN

Hạnh phúc không ngẫu nhiên “gõ cửa” các gia đình nếu như các thành viên trong ngôi nhà ấy không chung tay vun đắp, dựng xây. Chỉ có người biết cách yêu thương, bao dung mới có thể mỉm cười hạnh phúc. Con người không ai hoàn hảo, ai cũng có những khuyết điểm và trong gia đình sự khác biệt của những tính cách, lối sống, quan điểm rất dễ va chạm nhau. Trong những trường hợp ấy cha mẹ, vợ chồng, con cái rất cần các thành viên khác trong nhà lắng nghe với tấm lòng rộng mở. Những góp ý, nhắc nhở với tất cả sự yêu thương chân thành sẽ giúp người trong cuộc nhìn nhận, khắc phục theo những chiều hướng tích cực. Trong những trường hợp này, không ai làm tốt hơn là người mẹ, người vợ trong nhà. Với sự dịu dàng, tinh tế, chu đáo, ân cần, người phụ nữ sẽ điều chỉnh hợp lý những sự va chạm, những mối quan hệ mâu thuẫn (nếu có).

Theo chị Nguyễn Bích Ly, Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa, để xây dựng gia đình đầm ấm, hạnh phúc, phụ nữ rất cần sự chia sẻ, thấu hiểu của người chồng. Chị Ly nói rằng, với một phụ nữ suốt ngày bận rộn với công việc kinh doanh như chị, bên cạnh bản thân nỗ lực cân bằng hợp lý giữa gia đình và công việc thì sự hỗ trợ tích cực của những người thân trong gia đình đã giúp chị đảm trách tốt công việc cũng như chăm lo cho gia đình mình.

 Hạnh phúc gia đình còn tùy thuộc vào quan niệm của mỗi người. Bởi thực tế không ít người cùng trong một hoàn cảnh sống ấy nhưng có người cảm thấy hài lòng với cuộc sống, nhưng có người thì chưa. Khi bản thân họ không có những suy nghĩ tích cực, lạc quan, linh hoạt vui vẻ đón nhận cuộc sống, mà lúc nào cũng vướng vào những âu lo, buồn khổ… thì niềm vui không thể đến với họ. Bởi vậy, ông bà, cha mẹ cần có những quan niệm sống tích cực để định hướng cho con cháu thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực. Hãy biết quý trọng, nâng niu cuộc sống, tích cực học tập, lao động cống hiến, trân trọng những người thân yêu thì hạnh phúc sẽ mỉm cười với mỗi người.

 Ai đó nói rằng, hạnh phúc là cho đi, đặc biệt là với chồng con, sự cho đi của người mẹ, người vợ bao giờ cũng nhận lại vô vàn điều ấm áp. Từ những sự cho đi ấy của người phụ nữ, tình yêu thương sẽ thắp sáng những tổ ấm gia đình và lan tỏa đến mọi người xung quanh để cùng tạo dựng một cộng đồng hạnh phúc.

Theo Báo Phú Yên

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh