THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:08

Cách làm bún riêu cua đồng ngon, đậm vị chất Bắc

Cách làm bún riêu cua ngon

Nguyên liệu làm bún riêu cua

  • Khoảng 1 kg bún
  • 0,5kg cua (hoặc 1kg nếu muốn ăn nhiều cua)
  • 1kg xương ống lợn.
  • Đậu phụ 3 bìa nhỏ, cà chua 0,5kg
  • Hành lá, hành khô, giấm bỗng, mắm tôm và các loại gia vị khác
  • Rau xà lách, rau mùi ta, tía tô, kinh giới, giá sống và hoa chuối thái mỏng.

Một số chú ý khi chọn nguyên liệu: Khi làm làm bún riêu cua các bạn nên đi chợ sớm để chọn được nguyên liệu tươi. Bún rối tươi, sợi nhỏ hay to tùy khẩu vị người dùng.

Quan trọng nhất là phải chọn được cua tươi, nhiều gạch. Kinh nghiệm là nên chọn cua cái sẽ nhiều gạch hơn. Cách dễ nhận biết nhất là nhìn vào vỏ yếm của cua, con nào vỏ yếm nhỏ là cua đực, vỏ yếm lớn là cua cái. Cua đực nhiều thịt còn cua cái thường nhiều gạch. Đặc biệt chú ý, tránh chọn cua đã chết khi nấu sẽ có mùi, ăn không ngon.

Các nguyên liệu và cách nấu bún riêu cua ngonNguồn ảnh cachlam9.com

Thực hiện làm bún riêu cua

Xương ống rửa sạch, luộc sơ để khử mùi hôi. Rửa lại lần nữa rồi cho vào nồi ninh nhỏ lửa để lấy nước dùng trong, ngọt vị xương ống.

Thái đậu phụ cắt thành miếng nhỏ vừa miệng ăn rán thật giòn.

Hành khô bóc vỏ, thái mỏng phi thơm với dầu ăn, vớt ra bát riêng.

Thái dọc quả cà chua theo hình miếng cau.

Cua đồng rửa sạch, giã nhuyễn phần thân cua với một chút muối, còn mai khêu gạch để riêng. Công đoạn tiếp theo là đổ một bát con nước vào phần thân đã giã nhuyễn, sử dụng tay bóp để thịt cua tan ra gạn lấy phần nước thịt cua. Lặp lại thao tác này một vài lần để loại bỏ phần vỏ cứng. Không nên cho nhiều nước vì sau đây nước thịt cua sẽ được hòa với nước dùng xương để làm canh riêu.

Chưng gạch cua lấy màu: Lấy 1/2 chỗ cà chua đã bổ xào qua với dầu đã dùng để phi hành, trong khi chưng bỏ thêm gia vị để cà chua nhanh nhuyễn. Sau đó cho phần gạch cua vào đun nhỏ lửa. Chú ý không nên cho nhiều dầu vì sẽ làm mất đi vị thanh của nước dùng khi thưởng thức. Có một số bà nội trợ dùng bột điều để lấy màu cho đẹp.

 

 

Làm nước riêu: Bắc nồi lên bếp, hòa nước thịt cua với nước dùng ninh từ xương ống, đun nhỏ lửa, vừa đun vừa dùng đũa khuấy xuôi theo chiều kim đồng hồ để riêu cua kết nối lại và nổi lên. Khi nước đã sủi lăn tăn, thịt cua bắt đầu nổi dần lên thì ngừng khuấy để tránh vỡ gạch.

Bước tiếp theo là nêm nếm gia vị, giấm bỗng sao cho vừa miệng, cho phần gạch cua vừa chưng, đậu phụ rán giòn và nốt phần cà chua bổ hình miếng cau vào đun nhỏ lửa. Canh riêu sẽ dậy mùi nếu bạn thêm một chút mắm tôm, một chút mắm ngon và một chút đường cho nước canh ngọt thanh mềm.

 

 

 

 

Khi dùng, trụng bún qua nước sôi, chia vào các bát, bỏ hành lá thái nhỏ, dọc hành chẻ. Chan nước riêu nóng, rắc thêm hành phi lên bát ăn kèm rau sống và một vài lát ớt tươi hoặc ớt chưng thì ngon đúng điệu nhé.

 

Ngày nay, các quán bún riêu ngon ở Hà Nội đã cải biên bằng cách cho thêm thịt bò chần tái, sườn sụn, giò tai, chả cá vào bún để chiều lòng các thực khách.

 

Chỉ với một vài bước làm bún riêu cua đơn giản, bạn đã có món ăn chống ngấy ngày Tết, thanh đúng vị miền Bắc.

 

 

 

Còn chần chừ gì nữa mà không thử vào bếp để chiêu đãi cả nhà nào? Chúc các bạn thành công!

Thu Hà/ Báo Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh