THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:28

Cách chọn tuổi xông đất đầu năm mới Mậu Tuất 2018

 

 

Xông đất hay còn gọi là xông nhà là nét đẹp văn hóa của người Việt Nam từ xưa đến nay. Cha ông chúng ta quan niệm rằng nếu đầu năm mà mọi việc đều thuận lợi suôn sẻ thì cả năm đó sẽ được may mắn và thành công trong mọi chuyện.

Do đó, ngay sau đêm giao thừa (30 Tết) là thời khắc vô cùng thiêng liêng đánh dấu một năm cũ qua đi nhường chỗ cho một năm mới với nhiều kỳ vọng may mắn, tài lộc và ngôi nhà (tổ ấm) của mỗi gia đình Việt lúc này được xem là hoàn toàn mới, người đầu tiên bước chân vào căn nhà thường được gọi là "người xông đất" – là sứ giả sẽ mang theo điều may mắn, suôn sẻ cả năm cho gia chủ.

Chính vì thế, với nhiều người, quan niệm người đầu tiên xông đất đầu năm mới rất quan trọng. Việc chọn tuổi xông đất, xông nhà cũng được thể hiện rất khác nhau trong mỗi gia đình. Có nhiều gia đình chọn tuổi rất thận trọng, kỹ càng nhưng cũng có gia đình thì tự mình xông đất hay chỉ đơn giản chọn người tốt tính…

Tuổi Tý

Theo các chuyên gia phong thủy, chủ nhà tuổi Tý nên chọn người tuổi Thân, Sửu, Thìn xông nhà là tốt nhất, đồng thời thiên can, địa chi và ngũ hành của người xông nhà tương sinh với Tết năm 2018.

Tuổi Sửu

Chủ nhà tuổi Sửu nên chọn người tuổi Tỵ, Dậu, Tý xông nhà là tốt nhất, đồng thời thiên can, địa chi và ngũ hành của người xông nhà tương sinh với Tết năm 2018.

Tuổi Dần

Chủ nhà tuổi Dần nên chọn người tuổi Ngọ, Hợi, Tuất xông nhà là tốt nhất, đồng thời thiên can, địa chi và ngũ hành của người xông nhà tương sinh với Tết năm 2018.

Tuổi Mão

Chủ nhà tuổi Mão nên chọn người tuổi Hợi, Tuất, Mùi xông nhà là tốt nhất, đồng thời thiên can, địa chi và ngũ hành của người xông nhà tương sinh với Tết năm 2018.

Tuổi Thìn

Chủ nhà tuổi Thìn nên chọn người tuổi Thân, Tý, Dậu xông nhà là tốt nhất, đồng thời thiên can, địa chi và ngũ hành của người xông nhà tương sinh với Tết năm 2018.

Tuổi Tỵ

Chủ nhà tuổi Tỵ nên chọn người tuổi Thân, Dậu, Sửu xông nhà là tốt nhất, đồng thời thiên can, địa chi và ngũ hành của người xông nhà tương sinh với Tết năm 2018.

Tuổi Ngọ

Chủ nhà tuổi Ngọ nên chọn người tuổi Dần, Mùi, Tuất xông nhà là tốt nhất, đồng thời thiên can, địa chi và ngũ hành của người xông nhà tương sinh với Tết năm 2018.

Tuổi Mùi

Chủ nhà tuổi Mùi nên chọn người tuổi Hợi, Mão, Ngọ xông nhà là tốt nhất, đồng thời thiên can, địa chi và ngũ hành của người xông nhà tương sinh với Tết năm 2018.

Tuổi Thân

Chủ nhà tuổi Thân nên chọn người tuổi Tỵ, Tý, Thìn xông nhà là tốt nhất, đồng thời thiên can, địa chi và ngũ hành của người xông nhà tương sinh với Tết năm 2018.

Tuổi Dậu

Chủ nhà tuổi Dậu nên chọn người tuổi Tỵ, Thìn, Sửu xông nhà là tốt nhất, đồng thời thiên can, địa chi và ngũ hành của người xông nhà tương sinh với Tết năm 2018.

Tuổi Tuất

Chủ nhà tuổi Tuất nên chọn người tuổi Dần, Ngọ, Mão xông nhà là tốt nhất, đồng thời thiên can, địa chi và ngũ hành của người xông nhà tương sinh với Tết năm 2018.

Tuổi Hợi

Chủ nhà tuổi Hợi nên chọn người tuổi Dần, Mão, Mùi xông nhà là tốt nhất, đồng thời thiên can, địa chi và ngũ hành của người xông nhà tương sinh với Tết năm 2018.

Những điều cần quan tâm

Cũng theo quan niệm của người xưa, ngoài chọn tuổi thì người được lựa chọn để xông đất thường là người có đạo đức chân thành, tình tình vui vẻ, linh hoạt, hiền lành, đức độ,…

Ngoài ra, cần kiêng kỵ khi người xông đất mặc đồ đen hoặc trắng, người có đạo đức không tốt, khó tính, gia đình có tang, đang có chuyện kiện cáo, tranh chấp hoặc phụ nữ góa chồng đến xông đất đầu năm.

Nếu gia chủ có tang thì nên kiêng không đến mừng tuổi, xông đất cho các gia đình khác trước sáng mùng 1 để tránh cho gia đình người đó không bị xui xẻo. Cũng như vậy, phụ nữ có thai thường kiêng không đi đâu trong những ngày đầu năm mới vì tục ngữ có câu "sinh dữ, tử lành".

Theo quan niệm của người Á Đông, trong trường hợp khách tới xông nhà là hai vợ chồng cùng đến xông đất thì người chồng nên bước vào trước. Một điều nữa đó là nên kiêng thuê người xông đất.

P.V (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh