THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:08

Các tỉnh Nam Bộ di dời hàng vạn hộ dân tránh bão Tembin

 

TP.HCM sẵn sàng các phương án ứng phó bão

Theo dự báo, bão số 16 sẽ vào TP.HCM trong đầu tuần tới. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 12.

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 16 (tên quốc tế là Tembin), UBND TP.HCM đã có văn bản khẩn đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng với chính quyền huyện Cần Giờ thực hiện phương án đảm bảo an toàn cho người và tàu thuyền đang đánh bắt, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.

Thành phố cũng yêu cầu các quận huyện, phường xã, thị trấn triển khai ngay phương án chi tiết, huy động vật tư, phương tiện, các lực lượng giúp nhân dân chằng chống nhà cửa chắc chắn trước cơn bão, đặc biệt là khu vực ven biển, ven sông, các vùng trũng thấp, bảo vệ các khu vực, công trình trọng điểm.

Các cơ quan chức năng cũng được yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 16, bằng mọi cách thông báo cho chủ tàu biết vị trí, tốc độ, hướng di chuyển của bão, kêu gọi tàu thuyền thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Vị trí và dự báo đường đi của bão số 16. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.

 

Các đơn vị cần duy trì thông tin, liên lạc với các thuyền trưởng, chủ tàu thuyền hoạt động nghề cá, đặc biệt là các tàu đánh bắt xa bờ cho đến khi tàu vào bờ neo đậu an toàn.

Chuẩn bị ngay phương án sơ tán, di dời dân đến nơi an toàn, bảo đảm cung cấp các dịch vụ hậu cần trước hết là lương thực, nhu yếu phẩm, nước sạch, ánh sáng, thuốc men, phòng ngừa dịch bệnh tại nơi tạm cư.

UBND thành phố chỉ đạo huyện Cần Giờ phải sẵn sàng sơ tán 4.000 hộ dân xã đảo Thạnh An và các hộ dân có nhà ở đơn sơ, tạm bợ ven sông biển đến các địa điểm kiên cố.

Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến di dời 78.000 dân để tránh bão Tembin

Báo cáo với ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai, tại cuộc họp trực tuyến, ông Lê Tuấn Quốc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, hiện tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đang triển khai các phương án phòng chống bão số 16.

Theo đó, từ ngày 22/12, tỉnh đã cấm không cho tàu ra khơi. Đến sáng 23/12, toàn tỉnh có trên 4.200 tàu đã neo đậu an toàn tại cảng, khoảng 1.600 tàu thuyền còn hoạt động trên biển, lực lượng Biên phòng đã liên lạc với chủ tàu, tàu để chủ động tìm nơi tránh trú an toàn.

Tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu dự kiến sơ tán khoảng 78.000 dân ở các vùng xung yếu, tập trung ở huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc và Côn Đảo để đảm bảo an toàn.

Ngay sau cuộc họp trực tuyến với ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương cập nhật thường xuyên thông tin về cơn bão, đề nghị người dân nhanh chóng thu hoạch sản phẩm nông nghiệp, thủy sản để giảm thiệt hại khi bão đổ bộ.

Cà Mau -  Bạc Liêu nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi

Ngày 23/12, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT- TKCN) tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau họp khẩn, triển khai khai nhiều phương án ứng phó ảnh hưởng của cơn bão Tembin (cơn bão số 16) dự kiến đổ bộ vào Biển Đông.

Tỉnh Bạc Liêu nghiêm cấm không cho tàu thuyền ra khơi hoạt động, thông báo vùng ảnh hưởng để tàu di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm, kêu gọi tàu hoạt động gần bờ trú ẩn cho đến khi có thông báo cuối cùng về cơn bão nguy hiểm này.

Đồn biên phòng mở cột đèn tín hiệu báo bão,tổ chức canh trực 24/24h, bắn tín hiệu báo bão theo quy định. Bộ đội Biên phòng phối hợp với chính quyền và cơ quan chức năng hướng dẫn neo đậu cho tàu thuyền, tránh bị va đập, kiên quyết không để người ở trên Ông Lai Thanh Ẩn- Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT- TKCN tỉnh Bạc Liêu cho biết, có khoảng 1.200 tàu đánh bắt trên biển với khoảng 6.000 ngư dân đang hoạt động trên biển.

Ngành nông nghiệp khẩn trương phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất nếu cơn bão gây mưa lớn trên diện rộng, nhất là đối với diện tích lúa Thu Đông, Đông Xuân và lúa trên đất tôm; thông tin, hướng dẫn các tàu thuyền còn hoạt động ngoài khơi về biện pháp phòng tránh bão Tembin; hướng dẫn cách neo đậu an toàn đối với tàu thuyền đã cập bến.

Tại Cà Mau, đến 16 giờ ngày 23/12, Ban chỉ huy PCTT- TKCN nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi khai thác biển và liên lạc được với tất cả hơn 4.500 tàu thuyền đăng ký hoạt động đánh bắt trên địa bàn tỉnh.

 

Thị sát tình hình neo đậu tránh bão ( ảnh Ngọc Hiển)

 

Theo Ban chỉ huy PCTT- TKCN, hiện còn hơn 900 tàu, với khoảng 7.900 thuyền viên còn đang hoạt động trên biển. Đặc biệt, gần 400 phương tiện còn đang đánh bắt xa bờ, hướng dẫn thoát ra khỏi vùng nguy hiểm và tìm nơi trú ẩn để tránh trú báo Tembin.

Chính quyền địa phương thông báo hơn 1.000 người sống theo tuyến rừng phòng hộ, tuyến ven biển chủ động di dời vào nơi trú ẩn trong đất liền. Các điểm trường học, trụ sở chính quyền địa phương kiên cố đã chuẩn bị tiếp nhận người dân đến tránh, trú bão khi có lệnh di dời tàu.

Bình Thuận sơ tán hơn 35.000 dân tránh bão số 16

UBND tỉnh Bình Thuận nhận định nếu bão đổ bộ vào, toàn tỉnh sẽ có 35 điểm dân cư với hơn 35.000 người phải sơ tán đến nơi an toàn.

Trước hướng đi phức tạp và diễn biến khó lường của cơn bão số 16, chiều 23/12, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đã tổ chức cuộc họp khẩn trực tuyến với các sở ngành và các địa phương trong tỉnh bàn công tác ứng phó.

Qua rà soát, UBND tỉnh Bình Thuận nhận định nếu bão đổ bộ vào, toàn tỉnh sẽ có 35 điểm dân cư với hơn 35.000 người phải sơ tán đến nơi an toàn. Nhiều nhất là ở địa bàn Phan Thiết với 10 điểm, Tuy Phong 9 điểm, La Gi 6 điểm, Hàm Tân 3 điểm và Phú Quý 3 điểm...

Các khu vực bờ biển bị sạt lở và sập nhà do triều cường trong những ngày qua cũng đáng báo động. Hiện nay các địa phương đã cho gia cố lại kè tạm phòng tránh nguy hiểm khi bão số 16 vào đất liền.

Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận cho biết địa phương có tất cả 60 nhà bè với 1.325 lồng nuôi thủy sản trên biển. Chính quyền địa phương đã thông báo cho các chủ bè biết thông tin của bão số 16 để gia cố, chằng buộc an toàn, có thể thu hoạch sớm hoặc vớt lên đưa vào bờ nhốt tạm để tránh bão. Chính quyền địa phương phải cương quyết không cho bất cứ người nào ở lại trên các nhà bè nuôi cá, tránh trường hợp bão vào gây thiệt hại về tính mạng.

Từ 16h chiều 23/12, tỉnh Bình Thuận cũng đã ra lệnh cấm biển. Toàn tỉnh hiện có gần 7.000 tàu thuyền đã vào neo đậu tại các bến, lại còn 252 chiếc với hơn 1.870 lao động đang hoạt động trên biển.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 16h ngày 23/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 7,7 độ Vĩ Bắc; 118,3 độ Kinh Đông, cách đảo Pa-la-oan (Philippin) khoảng 130km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-115km/giờ), giật cấp 14.

Vùng gió mạnh trên cấp 6, gió giật mạnh trên cấp 9 có bán kính khoảng 200km tính từ vùng tâm bão. Vùng bán kính gió mạnh trên cấp 10, giật trên cấp 14 có bán kính khoảng 100km tính từ vùng tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ di chuyển nhanh (20-25km/giờ) và có khả năng mạnh thêm, như vậy khoảng đêm nay (23/12), bão Tembin sẽ vượt qua phía Nam đảo Pa-la-oan (Philippin) và đi vào Biển Đông.

Trước khi đổ bộ vào Việt Nam, cơ quan cứu trợ thiên tai quốc gia Philippines cho biết, ít nhất 30 người đã thiệt mạng khi cơn bão Tembin kèm theo mưa lớn tràn vào miền Nam nước này ngày 22/12.

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh