THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 09:07

Các tỉnh miền núi phía Bắc thiệt hại nặng nề do mưa lũ

 

Thiệt hại nặng nề về người và của
Theo báo cáo nhanh ngày 5/8 của Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh: Điện Biên, Yên Bái, Sơn La mưa lũ xảy ra từ 01-05/8 trên địa bàn các tỉnh đã gây thiệt hại như sau:- Về người: 23 người chết, tăng 05 người so với báo cáo nhanh ngày 04/8 trong đó tìm được thi thể của 03 người mất tích, cụ thể: Yên Bái: 04 người, tăng 1 người (tìm thấy người mất tích), Sơn La: 12 người, tăng 02 người (chưa rõ danh tính), Lai Châu: 02 người, Điện Biên: 05 người, tăng 02 người; 16 người mất tích (Yên Bái: 10 người, Sơn La: 05 người, Lai Châu: 01 người); 21 người bị thương (Yên Bái: 09 người, Sơn La: 12 người).
Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền núi phía Bắc (ảnh minh họa)
Yên Bái là một trong những địa phương hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất. Trận lũ quét rạng sáng 3/8 ở Trung tâm thị trấn huyện Mù Cang Chải khiến 15 người bị lũ cuốn trôi, vùi lấp. Lũ đã cuốn trôi ít nhất 34 ngôi nhà, làm sập đổ 14 ngôi nhà. 5 công trình bị hư hại gồm: Trường Mầm non Hoa Lan, Trường Tiểu học và THCS thị trấn, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, Khu tập thể Trường THPT huyện và Sân vận động trung tâm huyện. Ước thiệt hại trên 150 tỉ đồng. Trước mắt, tỉnh Yên Bái hỗ trợ mỗi hộ gia đình có nhà bị sập và cuốn trôi 20 triệu đồng; hỗ trợ mỗi gia đình có người chết và mất tích 10 triệu đồng; hỗ trợ nhà hư hỏng một phần 10 triệu đồng/nhà.
Nhiều địa phương vẫn đang gặp khó khăn trong việc khắc phục hậu quả do địa hình bị chia cắt (ảnh minh họa)
Tại Sơn La, ngoài những thiệt hại to lớn về người, lũ đã cuốn trôi 3.000m đường tỉnh lộ 109 làm xã Nậm Chiến và thủy điện Nậm Chiến, huyện Mường La – Sơn La bị cô lập.
Tại Lai Châu, trận mưa lớn  ngày 2/8 đã làm sạt lở đất vùi lấp 2 bố con ông Giàng A Dính và Giang A Thang ở bản Cô Lô Hồ, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè, khiến cả hai tử vong. Còn tại Bắc Kạn, ngày 2/8, cũng có 1 người chết do sét đánh là bà Bàn Thị Mùi, ở thôn Phiềng Khít, xã Thương Ân.
Huy động mọi nguồn lực khắc phục hậu quả
Trước hậu quả nặng nề do mưa lũ gây ra, các địa phương đang gấp rút huy động mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả. Từ công tác tìm kiếm nạn nhân, san gạt đất đá đến việc tiếp nhận cứu trợ đều được các lực lượng chức năng và nhân dân địa phương tiến hành hết sức khẩn trương.
Tại Yên Bái, tính đến nay đã có trên 2000 người tham gia tìm kiếm cứu hộ, giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai tại huyện Mù Cang Chải. Bên cạnh lực lượng chủ lực từ Quân khu 2 và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái, còn có sự tham gia của cán bộ, ban ngành và nhân dân địa phương trong tỉnh. Hàng chục xe công trình, hàng trăm ô tô các loại, 2 xuồng cứu hộ, 3 máy bơm công suất lớn cũng được sử dụng để san gạt đất đá, vệ sinh môi trường, tìm kiếm nạn nhân mất tích... 
Các địa phương đang gấp rút huy động nguồn lực để khắc phục hậu quả (ảnh minh họa)
Tại vùng lũ Mường La (Sơn La), các y bác sĩ đang tích cực điều trị cho những người bị thương sau cơn lũ lịch sử. Cùng với lực lượng túc trực tại đơn vị, bệnh viện đa khoa huyện Mường La đã cử y, bác sỹ đến các bản vùng lũ để kịp thời cứu chữa người bị thương. 
Trước tình hình trên, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cảnh báo, sạt lở đất và lũ quét trên các sông suối nhỏ có khả năng xảy ra tại các tỉnh vùng núi phía Bắc. Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, hiện lũ trên sông Đà đến hồ Lai Châu và hồ Sơn La đang giảm; lúc 9h00 ngày 3/8, lưu lượng đến hồ Lai Châu ở mức: 2.650 m3/s; đến hồ Sơn La ở mức: 6.200m3/s, hồ thủy điện Lai Châu hiện đang mở 3 cửa xả mặt. Dự báo 24 giờ tới, lưu lượng đến hồ Lai Châu sẽ ở mức: 2.650 m3/s; đến hồ Sơn La sẽ ở mức: 4.600m3/s (với điều kiện hồ Lai Châu tiếp tục duy trì mở 3 cửa xả mặt). 
Tuy nhiên, sạt lở đất và lũ quét trên các sông suối nhỏ có khả năng xảy ra tại các tỉnh ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại các huyện: Phong Thổ, Sìn Hồ, Mường Tè; Nậm Nhùn, Tà Tổng (Lai Châu); Mường Lay, Mường Nhé, Nậm Pồ, Tủa Chùa, Mường Chà (Điện Biên); Mường La, Mường Sại (Sơn La); Mường Khương, Bắc Hà, Bảo Thắng (Lào Cai); Yên Minh, Hoàng Xu Phì, Xín Mần, Bắc Mê, Bảo Lạc (Hà Giang); Mù Cang Chải (Yên Bái); Thông Nông (Cao Bằng). Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

THÀNH NAM

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh