THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 09:04

Các nhà lãnh đạo thế giới lên án hành động giết con tin tàn bạo của IS

Thủ tướng Shinzo Abe cúi đầu xuống khi trả lời phóng viên trong buổi họp báo tại Văn phòng Thủ tướng ở Tokyo vào Chủ nhật sau khi nhóm chiến binh của IS tung lên mạng đoạn video hành quyết nhà báo Kenji Goto. Thủ tướng Abe cũng đã lên án hành động giết người của IS và cam kết sẽ hợp tác với các quốc gia khác để đem những kẻ phải chịu trách nhiệm ra trước công lý (Ảnh: Reuters) 

Tổng thống Barack Obama lên tiếng sau vụ IS hành quyết con tin Nhật Bản Kenji Goto (Ảnh: AFP)

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trong một tuyên bố, Hoa Kỳ lên án các vụ giết người tàn bạo của nhóm khủng bố IS đối với nhà báo Nhật Bản Kenji Goto. “Qua những bài viết và các bức ảnh của mình, Goto đã can đảm khi đặt chân đến Syria để cho cả thế giới biết được hoàn cảnh khó khăn của người dân nơi đây. Sát cánh cùng với các liên minh và đối tác của mình, Hòa Kỳ sẽ tiếp tục các cuộc không kích để làm suy giảm và cuối cùng là phá hủy IS”, Tổng thống Obama tuyên thệ.

Thủ tướng Anh David Cameron lên án mạnh mẽ hành động giết người dã man của nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan IS (Ảnh: Bloom Berg)

Tại Luân Đôn, Thủ tướng Anh David Cameron gọi hành động giết Goto của IS là một việc làm “kinh khủng”. “Tôi tuyệt đối lên án hành động đê hèn và kinh khủng của IS khi chặt đầu nhà báo Kenji Goto”, Thủ tướng Cameron nói trong một tuyên bố của mình. Ông nói thêm: “Đó cũng là một lời nhắc nhở thêm rằng IS là hiện thân của cái ác và không có liên quan gì tới cuộc sống của con người”.

Tổng thống Pháp Francois Hollande phát biểu tại văn phòng của mình về vụ chém đầu nhà báo Goto của Nhật Bản và tuyên bố sát cánh cùng Nhật trong cuộc chiến chống khủng bố (Ảnh: AFP)

Tại văn phòng của mình, Tổng thống Pháp Francois Hollande “kiên quyết lên án vụ giết nhà báo Nhật Bản Kenji Goto một cách tàn bạo của IS”. Ông cũng nói thêm rằng: “Trong thử thách mới này, Pháp luôn đoàn kết, đứng về phía Nhật Bản. Pháp và Nhật sẽ tiếp tục làm việc với nhau về vấn đề hòa bình ở Trung Đông và loại bỏ các nhóm khủng bố”.

Những thông điệp cuối cùng của IS gửi đến chính phủ Nhật Bản đã được ghi lại trong đoạn video mới được tung ra trên mạng vào sáng chủ nhật, tuy nhiên đoạn video này không hề đề cập đến tình trạng của phi công Jordan, người cũng bị bắt giữ làm con tin mà IS đe dọa sẽ hành quyết.

Goto được cho là nhìn thấy lần cuối khi quỳ bên cạnh một người đàn ông đeo mạng che mặt khi hắn nói bằng giọng Anh-Anh, đổ lỗi cho chính phủ Nhật Bản khi bắt hắn phải “tàn sát” một phóng viên người Nhật. Kenji Goto là con tin người Nhật thứ hai bị chém đầu bởi IS, sau khi những kẻ Hồi giáo cực đoan này nhận trách nhiệm về việc đã giết hại Haruna Yukawa, sau 72 giờ  khi không được chính phủ Nhật Bản đáp ứng 200 triệu USD tiền chuộc.

Tổng thống Obama nói: “Chúng tôi chia sẻ nỗi mất mát này cùng với gia đình ông Goto và những người Nhật thân yêu, chúng tôi sẽ sát cánh cùng nhân dân Nhật Bản, đoàn kết với Thủ tưởng Abe để tố cáo hành động dã man này của IS”. Ông nói thêm: “Chúng tôi hoan nghênh cam kết kiên định của Nhật Bản khi hỗ trợ thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng ở khu vực Trung Đông và trên toàn cầu, bao gồm cả hỗ trợ rộng rãi cho người dân vô tội bị ảnh hưởng bởi các cuộc xung đột trong khu vực”.

Thủ tướng Anh Cameron cho biết Nhật Bản “đúng khi không cúi đầu trước chủ nghĩa khủng bố” sau vụ sát hại hai con tin là Goto và Yukawa. “Cách mà chúng ta đánh bại IS không phải là đầu quân cho chúng mà là đối đấu với những tư tưởng độc hại của chúng”, nhà lãnh đạo Anh cho biết.

Các quan chức chính phủ cho hay, Anh đã làm việc với Nhật Bản để chia sẻ các thông tin và kinh nghiệm về việc xử lý tình huống giải cứu con tin khi Anh đã gặp phải tình huống: hai trong số các công dân của mình bị hành quyết bởi nhóm Nhà nước Hồi giáo cực đoan mới đây.

Cuộc hành quyết Goto đã được IS tiến hành ngay sau khi chính phủ Nhật Bản thông báo muốn đàm phán với chính phủ Jordan để cứu lấy con tin của hai nước. IS đã tuyên bố sẽ giết Goto và trao đổi phi công Jordan al-Kasseasbeh với một nữ tù nhân Iraq đã bị Jordan kết án tử hình vào năm 2005 khi cô ta đánh bom tự sát làm 60 người thiệt mạng vào lúc chiều tà ngày thứ Năm.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng đã gửi lời chia buồn của mình đến Nhật Bản nói chung và gia đình Goto nói riêng. Ông nói: “Giống như nhiều nhà báo khác, ông Goto đã đi đến những nơi nguy hiểm nhất để kể những câu chuyện cần được thế giới biết đến. Nhưng chính ông lại bị sát hại cùng với người đồng hương của mình là Haruna Yukawa. Sự việc này đã nhắc nhở thế giới về mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt hiện nay là IS, chúng tôi cam kết sẽ củng cố khối liên minh toàn cầu chống khủng bố để làm suy giảm và cuối cùng là tiêu diệt IS”. Ông nói thêm: “Hoa Kỳ và lực lượng quân sự của mình sẽ tiếp tục sát cánh cùng đồng minh Nhật Bản. Chúng tôi gửi những lời cầu nguyện của mình tới người thân của ông Goto và đông đảo nhân dân Nhật Bản yêu quý”.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng lên án vụ giết người này của IS: “Hoa Kỳ chia sẻ nỗi đau buồn, mất mát này với Nhật Bản và tiếp tục kề vai sát cánh cùng Nhật trong cuộc chiến chống khủng bố. Chúng tôi hoan nghênh sự hỗ trợ của Nhật Bản đối với những người tị nạn bị rời khỏi đất nước của mình dưới sự cai trị của IS, chế độ Syria và các nhóm chiến binh khác”. Ông Kerry cho biết thêm: “Sự hỗ trợ rộng rãi của Nhật Bản cho các công dân vô tội trong khu vực Trung Đông phản ánh phần náo cam kết của mình đối với tiến trình hòa bình và phát triển quốc tế”. 

Hồng Đinh Minh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh