THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:05

Các món ăn tốt nhất cho bà bầu sau khi sinh

1. Món ăn lợi sữa

* Móng giò hầm với đậu phộng: Móng giò heo hai cái, đậu phộng 200g, gừng tươi và gia vị vừa đủ. Móng giò làm sạch, chặt miếng, rồi đem hầm với đậu phộng cho thật nhừ, bỏ thêm gia vị, ăn trong ngày.

* Tôm noãn nấu rượu: Tôm noãn 100g, rượu 250ml, cho vào nấu cùng đến khi tôm noãn chin nhừ. Nên ăn món này lúc còn nóng.

* Xương lợn hầm với thông thảo: Xương heo 500g, thông thảo 6g, gừng tươi 10g, gia vị vừa đủ. Xương heo rửa sạch, chặt nhỏ, đem hầm với thông thảo cho thật kỹ rồi thêm gia vị, dùng làm canh ăn hàng ngày.

* Canh thịt lợn với hoàng kỳ: Rau hoàng kỳ khô 30g, thịt heo nạc 250g. Hoàng kỳ rửa sạch, thái nhỏ, thịt heo rửa sạch thái chỉ. Hai thứ nấu thành canh ăn trong ngày.

Hoa chuối giúp lợi sữa sau sinh: Hoa chuối thái nhỏ, luộc chín ăn hoặc trộn nộm với lạc, vừng rang, ăn 2- 3 bữa liền giúp thông sữa rất tốt.

* Món ăn từ dân gian: Dân gian Việt Nam từ ngàn xưa vẫn lưu truyền một số thức ǎn lợi sữa mà kiến thức hiện nay của khoa học hiện đại có thể chứng minh. Đó là những thức ǎn giàu dinh dưỡng, phù hợp cho phụ nữ sau sinh phục hồi sức khỏe và cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết để tạo sữa cho con bú như: Móng giò hầm với đậu đen; gà ác hầm thuốc bắc; rau lang nấu với thịt bò; cháo ếch nấu đậu xanh; cơm nếp thịt gà.

2. Sữa và sản phẩm từ sữa
Sữa và các sảm phẩm từ sữa đều là những nguồn cung cấp vô cùng quan trọng đối với mẹ khi cho con bú. Vì trong sữa cung cấp nhiều Vitamin D giúp xương trở lên chắc khỏe, còn có chứa nhiều protein đặc biệt là canxi và vitamin B. Bạn cho con bú, canxi từ sữa sẽ theo sữa mẹ đệ giúp cho hệ xương của con được phát triển tốt nhất. Cho nên bạn hãy đảm bảo nhu cầu lượng canxi cho con vào mỗi ngày bằng ít nhất 3 côc mỗi ngày theo nhà khoa học nghiên như thế là đủ cho sự phát triển của con.


3. Các loại đậu
Các loại đậu đều có chứa rất nhiều chất sắt đặc biệt là các loại đậu cà sậm như đậu đổ, đậu đen... Đều rất tốt cho các mẹ nuôi con bằng sữa mẹ và đặc biệt tốt cho những bà mẹ có sở thích ăn chay. Có một điều ai cũng biết trong đậu có chứa rất nhiều protein thân thiện và hợp với túi tiền chúng ta.


4. Thịt bò
Thịt bò là lựa chọn hàng đầu cho các bà mẹ sau sinh bởi vì nó cung cấp đầy đủ năng lượng cho các mẹ, đặc biệt chứa rất nhiều chất sắt. Vì nếu thiếu chất sắt trong cơ thể sẽ khiến cho cơ thể bạn cảm thấy mệt mỏi. Sữa mẹ là sữa tốt nhất mà tạo hóa ban cho chúng ta không có loại sữa nào bằng, cho nên bạn cần phải ăn thực phẩm giàu chất đạm và vitamin B12. Thịt bò là một nguồn cung cấp những chất dinh dưỡng này nhiều nhất cho chúng ta.

NGỌC BÍCH (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh