THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:24

Các địa phương đang 'chạy đua' với bão số 4

 

Thái Bình ra lệnh cấm biển từ 12h ngày 15/8

 

Theo dự báo, do ảnh hưởng của bão số 4, từ ngày 16-17/8 vùng biển Nam Định có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao, biển động mạnh, nguy hiểm với tàu thuyền. 
Theo Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nam Định, đến tối 15/8 đã có trên 1.380 tàu thuyền với hơn 3.700 lao động trong tổng số trên 2.100 tàu thuyền và trên 5.700 lao động của tỉnh Nam Định vào neo đậu tại các khu tránh, trú an toàn. 
Hiện lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đang khẩn trương thông báo, kêu gọi gần 1.300 lao động nuôi ngao ở khu vực ven biển của tỉnh vào bờ. 

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 4 chuẩn bị đổ bộ vào đất liền, ngày 16/8, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Ninh Bình đã có Công điện số 7 chỉ đạo ứng phó với cơn bão này. 
Tỉnh Ninh Bình tập trung thực hiện các nội dung như nghiêm cấm không cho tàu, thuyền ra khơi; kêu gọi tàu, thuyền, các phương tiện đang hoạt động trên biển vào nơi tránh trú bão an toàn xong trước 16 giờ ngày 16/8; triển khai phương án di dân khu vực ngoài đê Bình Minh III (huyện Kim Sơn) và di dân ra khỏi vùng thấp trũng có nguy cơ sạt lở đất đến nơi tránh trú an toàn xong trước 16 giờ ngày 16/8; huy động lực lượng, phương tiện tổ chức chặt tỉa cành cây, chằng chống, gia cố nhà cửa, biển hiệu, đảm bảo an toàn cho công trình đang xây dựng, kho tàng, bến bãi, hàng hóa, trường học, bệnh viện, trạm y tế... 
Đặc biệt, các địa phương chủ động giúp đỡ các hộ gia đình chính sách, neo đơn phòng tránh bão an toàn; kiểm tra, rà soát và chủ động phương án tiêu thoát nước đô thị, các khu công nghiệp để hạn chế tình trạng ngập lụt do ảnh hưởng của mưa bão; chủ động triển khai các phương án ứng phó với lũ trên các sông, đặc biệt là sông Hoàng Long. 
Điện lực Ninh Bình kiểm tra, đảm bảo an toàn hệ thống đường dây truyền tải điện, đảm bảo cung cấp điện bơm tiêu úng và an toàn điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt. 
Tính đến 6 giờ ngày 16/8, tất cả 7.443 phương tiện nghề cá với 27.747 lao động khai thác trên biển của tỉnh Thanh Hóa đã vào bờ hoặc đã tìm được nơi tránh trú an toàn. Các chủ tàu thuyền tránh trú ở các tỉnh ngoài vẫn giữ liên lạc với gia đình và chính quyền địa phương. 
Số tàu thuyền neo đậu tại các bến trong tỉnh là 7.021 tàu thuyền, neo đậu tại các bến tỉnh ngoài là 422 phương tiện với 2.895 lao động. 
Chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đã có lệnh cấm biển, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, đồng thời tổ chức hướng dẫn, sắp xếp tàu thuyền neo đậu đảm bảo an toàn, tuyệt đối không để người ở lại trên tàu thuyền, lồng bè và chòi canh thủy sản. Tất cả các công việc trên phải hoàn thành trước 18 giờ ngày 16/8. 

 

Tàu, thuyền neo đậu tránh bão an toàn tại khu cảng cá Ngọc Hải, Đồ Sơn. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)


Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa do ảnh hưởng của cơn bão số 4, từ đêm 15/8 đến các ngày 18-19/8 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa to và rất to. 
Tại các huyện Nga Sơn, Hà Trung, Nông Cống, Quảng Xương có nguy cơ xảy ra ngập úng ở vùng trũng thấp. 
Để ứng phó với cơn bão số 4, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đang hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, biển quảng cáo, chặt tỉa cành cây, đồng thời đảm bảo an toàn cho các công trình công cộng, bến cảng, khu công nghiệp ven biển…
Ở các huyện miền núi chính quyền địa phương sẵn sàng phương án sơ tán đối với các hộ đang sống tại các khu vực nguy hiểm, ven sông suối, vùng trũng thấp. 
Đồng thời, tổ chức cắm biển cảnh báo và tuần tra, canh gác các khu vực ngầm tràn, đường bị ngập sâu, khu vực bị sạt lở và nghiêm cấm người dân vớt củi khi có lũ.

Ban chỉ huy PCTT&TKCN TP Hải Phòng cũng cho biết, ngày 15/8 các ngành, các địa phương, lực lượng vũ trang TP đã có kế hoạch, phương án huy động lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng tham gia phòng chống bão, với khoảng 42.451 người tham gia, trong đó, Bộ Chỉ huy quân sự TP đảm nhiệm huy động: 9.707 người; 97 xe ôtô các loại, 17 tàu và xuồng máy, 4 xe thiết giáp.

Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng cũng đã phối hợp kiểm đếm, thông báo cho các phương tiện và lao động đang hoạt động và neo đậu trên biển chủ động phòng tránh.

Bộ Chỉ huy quân sự TP chỉ đạo các đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 4, tổ chức rà soát, kiểm tra các phương án, kế hoạch; Chỉ đạo Ban CHQS các huyện, quận ven biển phối hợp với chính quyền địa phương kịp thời thông báo tới người dân và các phương tiện đang hoạt động trên biển cùng các đơn vị sẵn sàng tham gia lực lượng, phương tiện PCTT&TKCN khi có lệnh.

HOA HẠ (t/h)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh