CHỦ NHẬT, NGÀY 08 THÁNG 09 NĂM 2024 06:33

Các ĐBQH kỳ vọng tân Bộ trưởng Đào Ngọc Dung có nhiều đột phá

 

Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An (TP Hà Nội)


Tân Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH là cán bộ cao cấp, kinh qua nhiều cương vị, nên tôi tin tân Bộ trưởng Đào Ngọc Dung sẽ có nhiều quyết sách, chỉ đạo sát sao và hiệu quả. Bộ LĐ-TB&XH là Bộ quản lý các vấn đề liên quan đến Lao động, Người có công (NCC)… - vốn là mảng rất rộng, trực tiếp đến an sinh xã hội; đặc biệt là vấn đề giảm nghèo. Tôi rất mong rằng tân Bộ trưởng Đào Ngọc Dung hãy đi sâu vào thực tiễn, để giảm nghèo bền vững, giảm nghèo đa chiều bền vững! Không phải bằng tăng tiền cho người dân, mà bằng tăng giải pháp, bằng giải quyết công ăn việc làm. Tăng tổ chức về giải quyết lao động việc làm là giúp người dân có thu nhập ổn định, để họ giàu lên chính từ quê hương mình, không bị tái nghèo nữa.

Về lĩnh vực NCC, phải nói là chúng ta có truyền thống uống nước nhớ nguồn, nhiệm kỳ mới, tôi tin rằng tân Bộ trưởng sẽ quan tâm thực tiễn, phải xem, phát hiện thêm còn ai mà chúng ta “quên” nữa không; mình giải quyết đã hợp lý chưa. Nên rà soát từng làng, từng xóm, từng buôn, ở phường để phát hiện ra, và phát hiện đủ, đừng thụ động để dân có “kêu” thì mình mới đi xử lý. Tôi kỳ vọng tân Bộ trưởng sẽ có một thái độ cầu thị, hết mình như thế, để có chế độ xứng đáng, giải quyết tốt với những NCC.

 Và một điều nữa, tôi muốn nói đến sự “công bằng” trong chính sách. Công bằng không có nghĩa là đồng đều, mà là sự xử lý xứng đáng. Bởi có những vùng, miền, những nơi hoàn cảnh rất khó khăn, thì sự quan tâm phải khác và hợp lý hơn. Về điều này thì từ trước đến nay đều đã làm tốt, nhưng tôi vẫn kỳ vọng sẽ làm tốt hơn nữa.

Đại biểu Quốc hội Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng):


Tôi mong tân Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH sẽ giải quyết tốt các lĩnh vực, chính sách với NCC, chính sách an sinh xã hội. Đặc biệt, một số chính sách cần phải điều chỉnh cho phù hợp. Về điều này thì một số đại biểu cũng đã có ý kiến rồi. Nhất là về kinh phí dành cho một số chính sách ngành LĐ-TB&XH vẫn còn mức độ, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế hiện nay. Điều này do nguồn kinh phí còn hạn chế, vì thế làm sao để có thêm các nguồn kinh phí, huy động được từ nguồn xã hội hóa, và tài trợ nước ngoài để nâng cao hơn nữa cho các đối tượng chính sách.

Tân Bộ trưởng, ngoài căn cứ vào các chức năng nhiệm vụ được giao cho ngành, cũng phải xem một số bất cập về mặt chính sách để từ đó có đề xuất với Chính phủ. Ví dụ như đối với người nhiễm chất độc da cam, chính sách nhà ở cho NCC, chính sách cho những cán bộ tiền khởi nghĩa, rồi trợ cấp người nghèo… Một loạt các chính sách ấy phải rà soát lại. Tôi đơn cử như chính sách công nhận thanh niên xung phong, nhiều thanh niên xung phong thuở ấy đến tận bây giờ còn chưa được công nhận, chủ do các thủ tục giấy tờ… Vậy, ta phải làm sao để đơn giản hóa đi cho họ, để những người đó được tham gia, được hưởng chế độ chính sách. Rồi kể cả chất độc da cam còn đọng lại cũng rất nhiều. Làm tốt rồi đấy, nhưng còn phải làm nữa. Đấy là những cái mà trong nhiệm kỳ tân Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cần rà soát, để có chính sách đồng bộ. 

Tôi cũng mong rằng, khi đi tiếp xúc cử tri, tập hợp ý kiến cử tri cả nước, Bộ LĐ-TB&XH chỉ cần tập trung giải quyết 1, 2 vấn đề mang tính nổi cộm, mang tính đại trà, để nhanh chóng tập trung giải quyết. Nếu mà thời gian này chúng ta chưa giải quyết, về sau mới giải quyết thì người dân rất thiệt thòi. Trong lòng dân sẽ oán thán, vì thế cố gắng làm được những việc đấy.

Và tôi kỳ vọng, tôi tin tân Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH sẽ giải quyết tốt những việc đấy, như các vị tiền nhiệm đã thực hiện.

Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình):


Về tân Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, tôi tin rằng, với những truyền thống tốt đẹp mà các vị lãnh đạo tiền nhiệm đi trước đạt được, Bộ trưởng mới sẽ kế tục được truyền thống đó. Và tôi mong cũng rất kỳ vọng rằng, ông Đào Ngọc Dung sẽ đưa ra đươc các giải pháp đột phá tốt nhất, để đạt được các nguyện vọng của nhân dân.

Tất nhiên, kiến nghị của nhân dân thì còn rất nhiều: kiến nghị về các chính sách về lao động, tiền lương, lĩnh vực NCC… là những lĩnh vực an sinh vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, đòi hỏi Bộ trưởng mới phải năng động, sáng tạo, có tâm, có tầm, và trách nhiệm với đất nước. Năng động sáng tạo trước những vấn đề của nhân dân - tôi nghĩ để làm được tốt những điều đấy, là cả những cố gắng lớn.

Một số hình ảnh  Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bên hành lang kỳ họp Quốc hội:

 


 

Thanh Nhung/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh