THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:26

Cả nhà rối như canh hẹ tìm người trông con

 

Vợ chồng cãi nhau vì phân chia nghỉ làm trông con

Chị Dung cũng như nhiều phụ huynh khác đang cuống cuồng lo lắng đói phó với đợt rét đậm, rét hại đang phủ xuống toàn miền Bắc. Cách đây gần 1 tuần, Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương đã dự báo miền Bắc sắp đón một đợt không khí lạnh khiến nền nhiệt giảm sâu, khu vực Hà Nội dự kiến nhiệt độ giảm xuống dưới 10 độ C. Khi đọc tin này, chị Dung đã nhấp nhổm lo nếu nhiệt độ dưới 10 độ C, các con sẽ phải nghỉ học, biết nhờ ai trông? Hai vợ chồng chị đều là dân ngoại tỉnh về Hà Nội làm ăn. Ông bà nội ngoại hai bên đều ở xa. Ngày thường 2 con của chị, đứa tiểu học, đứa mầm non đều đến trường để bố mẹ đi làm…

Lo lắng của chị Dung cuối cùng đã thành sự thật. Từ ngày 23/1, nhiệt độ toàn miền Bắc đã giảm sâu. Nhiều nơi ở vùng cao đã có tuyết rơi dày 10cm. Còn tại Hà Nội, nhiệt độ ngoài trời giảm xuống còn 6 độ C. Thậm chí, một số khu vực núi cao như Ba Vì nhiệt độ dưới 0 độ C và có tuyết rơi trắng. Hai ngày thứ 7 và chủ nhật gia đình chị Dung lo ngày thứ 2 đầu tuần, trời vẫn tiếp tục rét, ai sẽ nghỉ làm ở nhà trông con? Rơi vào thế không thể nhờ ai, không thể gửi ai trong con trong khi các con còn quá bé để tự trông nhau. Nhưng cuối năm, cơ quan nào cũng bận rộn. Chị Dung không thể nghỉ buổi họp đầu tuần ở cơ quan. Trong khi chồng thông báo một đống giấy tờ cần đi giải quyết nốt…

 

 

Chỉ biết mong, thời tiết ấm lên để con không nghỉ học. Theo thông báo của Sở GD&ĐT Hà Nội, phụ huynh học sinh cần theo dõi thông tin tại Bản tin dự báo thời tiết vào khoảng 6h15 giờ hàng ngày trên kênh VTV1. Nếu nhiệt độ dưới 10 độ C thì cho con nghỉ học. Chị Dung đã đặt báo thức dạy từ 6h ngồi canh bản tin dự báo thời tiết trên truyền hình. Nhìn ra ngoài trời, rét cằn cặt, chị không mấy hy vọng. Khi bản tin dự báo thời tiết thông báo nhiệt độ giảm còn 8 độ C, chị Dung như ngồi trên đống lửa. Cuối năm ai cũng bận và đều không thể nghỉ làm nhưng con không thể để ở nhà 1 mình. Chị Dung cho hay: “Vợ chồng tôi đã phải tranh luận nảy lửa. Việc hai vợ chồng đều quan trọng và không thể nghỉ. Sau đành quyết định: Gọi điện lên cơ quan mỗi người xin nghỉ nửa ngày!”.

Nghỉ học vì lạnh nhưng vẫn phải theo mẹ ra đường

Cùng chung lo lắng con phải nghỉ học vì nhiệt độ xuống thấp nhưng chị Lan Anh (Mễ Trì, Nam Từ Liêm) rơi vào hoàn cảnh trớ trêu hơn chị Dung. Các con chị Lan Anh phải nghỉ học nhưng chồng đi công tác xa. Không có người trông hộ, dù con phải nghỉ học vì trời rét nhưng không còn cách nào khác chị Lan Anh vẫn phải bắt con ra đường. “Nhà trường cho nghỉ với ý định tốt đẹp là trời rét các cháu không phải ra khỏi nhà nhưng không có người trông đành phải tha lôi con lên cơ quan. Quãng đường từ nhà tôi lên cơ quan dài gấp 10 lần quãng đường từ nhà đến trường của con. Nhìn con phải bịt kín từ đầu đến chân để theo mẹ lên cơ quan buốt hết cả lòng nhưng không theo mẹ con không có ai trông. Mẹ lại không thể xin nghỉ làm…”, chị Lan Anh than thở.

Rất nhiều phụ huynh rơi vào cảnh như chị Lan Anh, chị Dung khi con phải nghỉ học vì thời tiết giá rét. Tìm người trong con vào thời điểm cuối năm là chuyện không có dễ. Nhất là trong điều kiện giá rét.

 

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống, cho biết: Sở đã thống nhất với Đài Truyền hình Việt Nam về việc thông báo nhiệt độ ngoài trời khu vực Hà Nội trong những ngày rét đậm, rét hại. Phụ huynh học sinh cần theo dõi thông tin tại Bản tin dự báo thời tiết vào khoảng 6h15 giờ hàng ngày trên kênh VTV1. Các đơn vị trường học được phép chủ động quyết định cho phép học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ từ 10°C trở xuống. Các trường THCS được nghỉ học khi nhiệt độ từ 7°C trở xuống. Trong những ngày rét đậm, Sở yêu cầu các nhà trường không tổ chức các hoạt động tập trung học sinh ngoài trời. Nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm và đặc biệt là không được bắt buộc học sinh phải mặc đồng phục trong những ngày giá rét. Trường hợp học sinh vẫn đến trường, phải bố trí phòng để trông nom, giữ ấm cho học sinh. Các trường có thể điều chỉnh thời gian học, sao cho học sinh không phải đến trường quá sớm.

Đang có con học mầm non, từ tối chủ nhật (24/1), chị Phạm Kim Yến (Long Biên, Hà Nội) đã gọi điện cho cô giáo chủ nhiệm để nắm được lịch nghỉ học của con khi nhiệt độ xuống thấp. Cô giáo cho biết: Nhiệt độ dưới 10 độ C nhà trường cho các được nghỉ học. Nhưng nếu các con đến trường các cô vẫn tổ chức dạy bình thường. Nếu lớp quá ít thì sẽ ghép 2 – 3 lớp vào với nhau. Sáng ra, 3 mẹ con mặc ấm đi đến trường thì nhìn nhận được thông báo: Nhà trường cho học sinh nghỉ. Các cô dọn vệ sinh. “Biết nhà trường cho các con nghỉ học vì lo các con rét. Tuy nhiên, đối với những gia đình không có người trông con thì biết làm thế nào? Tại sao cô có đến trường, học sinh vẫn được bố mẹ đưa đến lớp mà không tổ chức trông các con? Nghỉ học ở trường nhưng con phải theo mẹ đi gần 15km đến cơ quan mẹ trong điều kiện giá rét thì sức khỏe các cháu bị ảnh hưởng gấp nhiều lần. Các trường cần linh động để tránh hình thức, không đảm bảo sức khỏe cho các con”, chị Kim Yến bức xúc nói.

Vân Khánh/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh