THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:07

Con cá mà ngư dân Sầm Sơn xẻ thịt thuộc loài quý hiếm

Hình ảnh cá được mang đi xẻ thịt

Chiều 15/5, ông Nguyễn Đức Cường, Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Thanh Hóa cho biết, Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) đã chính thức trả lời về việc con cá bị xẻ thịt tại phường Quảng Tiến, TP. Sầm Sơn là cá nhám voi - loài động vật thủy sản quý hiếm, nhóm I, thuộc danh mục loài thuỷ sản nguy cấp, cần được bảo vệ.

Trước đó, vào ngày 13/5, Viện Nghiên cứu hải sản (Bộ NN&PTNT) đã có văn bản số 592/VHS-NL gửi Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa về việc xác định cá thể cá mà ngư dân Sầm Sơn xẻ thịt là cá nhám voi. Đây là loài cá thuộc phân lớp cá sụn Elasmobranchii, có kích thước to lớn trong lớp cá sụn. Loài cá này chỉ được khai thác vì mục đích bảo tồn, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu tạo nguồn giống ban đầu…

Văn bản trả lời của Viện Nghiên cứu hải sản

Ngày 15/5, sau khi có thông tin chính thức từ Tổng cụcThủy sản, Sở NN&PTNT Thanh Hóa đã chỉ đạo Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn, UBND phường Quảng Tiến và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, xác minh cho thấy, hiện trường đã được dọn sạch sẽ. Người dân cũng cho biết toàn bộ cá sau khi được cắt khúc đã được chủ tàu chở đi nơi khác, không còn mẫu cá.

Ông Trịnh Tứ Thiệu là chủ tàu cá, người đã vận chuyển 1 cá thể cá lớn vướng vào lưới trong quá trình khai thác về địa bàn phường Quảng Tiến và cắt khúc cá thể cá đã ra biển đánh bắt chuyến tiếp, không có mặt trên bờ.

Tại cuộc làm việc, đoàn công tác của Sở đã đề nghị UBND TP Sầm Sơn, UBND phường Quảng Tiến tiếp tục nắm bắt các thông tin liên quan, báo cáo cơ quan có thẩm quyền, nếu sai phạm các quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản thì đề nghị chính quyền địa phương xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, hồi đầu tháng 5 vừa qua, mạng xã hội lan truyền hình ảnh một số người dân TP. Sầm Sơn xẻ thịt một con cá màu đen nặng khoảng 1 tấn rồi bày bán công khai trên đường phố.

Sự việc trên đã khiến dư luận quan tâm, quá trình xác minh, các cơ quan chức năng xác định đây chính là cá nhám voi, không phải là cá diều hoa như tên người dân địa phương thường gọi. Đây là loài nguy cấp, cần được bảo vệ nghiêm ngặt.

MỘC MIÊN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh