THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:12

Cà Mau: Tìm giải pháp cứu lúa do xâm mặn và hạn hán

 

Hạn hán nghiêm trọng ở Cà Mau

Nhiều giải pháp tích cực để ngăn mặn, cứu lúa nhằm giảm bớt thiệt hại cho người dân đã được chính quyền địa phương tỉnh và người nông dân triển khai. Trong tháng 3, nông dân tỉnh đã tổ chức đắp trên 100 con đập, 4.000 mét đê sông, bồi trúc chống sạt lở trên 2.000 mét đê biển.

Đối với những  vùng đất bị xâm mặn, giải pháp đào kênh giữa ruộng  đã được thực hiện, mỗi con kênh sâu khoảng 1,5 m. Khi mưa xuống, những con mương này sẽ làm cho nước mặn, nước phèn lắng xuống mương nhờ vậy sẽ giảm độ mặn trên bề mặt ruộng. Mặc dù đây là phương pháp thủ công nhưng theo kinh nghiệm của người dân thì việc này đã được người dân làm từ lâu và rất có hiệu quả. Đến nay, người dân đã đào được 12.000 mét kênh.

Việc đắp đập ngăn nước mặn cũng được chính quyền tổ chức cho người dân thực hiện. Khi triều cường lên sẽ bị ngăn lại nhờ những con đập, khi triều xuống sẽ tiến hành xả đập để xả mặn ra sông. Đây cũng là cách làm dựa vào kinh nghiệm truyền thống để nhằm giảm bớt tình trạng xâm mặn, cứu lúa, giảm bớt thiệt hại.

Bảo Dung/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh