THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:50

Cá chết ở Thừa Thiên - Huế là do sự cố môi trường bất thường và nghiêm trọng

 

Từ ngày 2/5 đến nay, các loại cá biển và cá nuôi lồng lại chết hàng loạt ở một số khu vực bờ biển, đầm phá của tỉnh Thừa Thiên Huế. Cụ thể, trong những ngày qua, tại các xã Quảng Ngạn, Quảng Công (huyện Quảng Điền) và các xã Phú Thuận, Phú Hải, thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang), Hải Dương (thị xã Hương Trà) đã xảy ra hiện tượng cá biển chết dạt vào bờ và cá bà con nông dân nuôi lồng trong khu vực đầm phá bị chết một cách bất thường.

Tại thôn Hải Tiến, thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang) chỉ trong 2 ngày từ mùng 3 – 4/5 đã có hơn 3 tấn cá nuôi lồng, chủ yếu là: cá mú, chẽm, hồng mỹ, hồng đỏ, vẩu…của gần 40 hộ bị chết bất thường và phải mang đi tiêu hủy.

Theo người dân ở đây cho biết thì trước đó 1 ngày, tại vùng cửa biển này đã xảy ra hiện tượng cá biển tự nhiên chết và dạt vào bờ, đến ngày hôm sau thì cá của họ nuôi trong lồng cũng tự nhiên mà chết hàng loạt.

Tiến hành tiêu hủy cá nuôi lồng bị chết tại thôn Hải Tiến, thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang)

Cũng trong khoảng thời gian này, tại xã Hải Dương (thị xã Hương Trà) đã có gần đến 1 tấn cá  cá các loại của gần 60 lồng nuôi bị chết.

Ông Hoàng Ngọc Khanh cho biết, tại tỉnh Thừa Thiên -Huế tình trạng cá chết bất thường đã diễn ra trong  3 đợt. Đợt 1 từ ngày 15 – 24/4: xuất hiện cá chết bất thường từ vùng ven bờ biển của huyện Phong Điền đến Phú Lộc. Đợt thứ 2 từ ngày 26 – 29/4: hải sản chết bất thường ở thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) và cửa Chu Mới (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc). Đợt thứ 3 từ ngày 2/5 đến nay xuất hiện cá biển và cá nuôi lồng chết tại vùng biển các xã Quảng Ngạn, Quảng Công (huyện Quảng Điền) và các xã Phú Thuận, Phú Hải, thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang), Hải Dương (thị xã Hương Trà).

Ông Khanh khẳng định, hiện tượng cá chết hàng loạt thời gian qua là “sự cố môi trường nghiêm trọng và bất thường”.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên theo ông Khanh: “Cá chết ở Thuận An là cục bộ; nguyên nhân có thể do kỹ thuật nuôi của người dân chưa đảm bảo, có thể lồng nuôi dày và sát đáy nên cá thiếu oxy. Hiện tỉnh Thừa Thiên- Huế đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản khuyến cáo người dân nâng lồng nuôi lên cách đáy 1m để đảm bảo nước lưu thông và tạo thêm oxy. Trước mắt chúng tôi đưa ra một số giải pháp như sục oxy.

Về hiện tượng cá biển tự nhiên chết bất thường trong những ngày qua, ông Khanh xác nhận: “Đã có gần 8 tạ cá biển chết do người dân, các lựng lượng chức năng  và bộ đội biên phòng vớt được để mang đi tiêu hủy là “8 tạ”, tại các xã Quảng Công (Quảng Điền), Hải Dương (thị xã Hương Trà).

Cá biển tự nhiên bị chết và dạt vào bờ biển xã Hải Dương (thị xã Hương Trà) được vớt lên mang đi tiêu hủy

Để đảm bảo quyền lợi của người dân, ông Khanh cho biết, tỉnh Thừa Thiên- Huế đang triển khai các biện pháp khắc phục, hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng. Đồng thời tỉnh cũng đã tiến hành kiểm tra, lấy mẫu phân tích, tìm hiểu nguyên nhân để báo cao Trung ương.

Thảo Vi/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh