THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:22

Bùng phát dịch bệnh MERS-CoV: Mối đe dọa toàn cầu

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cũng vừa phát đi thông báo rằng đích thân Tổng thống Park Geun-hye triệu tập một cuộc họp khẩn trong ngày 3-6 để bàn thảo các biện pháp khoanh vùng và dập dịch trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh do virus Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS-CoV) gây ra. Một loạt những cảnh báo, những thông tin cập nhật 24 giờ qua về số người bị nhiễm virus MERS-CoV trên các phương tiện thông tin đại chúng Hàn Quốc khiến thế giới không khỏi lo ngại về nguy cơ một đại dịch mới.

 

Khách quốc tế đi qua máy kiểm tra thân nhiệt tại sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc) để phát hiện dịch bệnh.

 

Việc đóng cửa một loạt trường học ở tỉnh Gyeonggi - nằm ngay sát thủ đô Seoul vì nơi đây có bệnh viện ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên do nhiễm virus MERS-CoV ở Hàn Quốc - là một trong những biện pháp phòng ngừa cấp thiết đang được Seoul áp dụng nhằm đối phó với sự lây lan của dịch bệnh nguy hiểm này. Ghi nhận từ Bộ Y tế Hàn Quốc đến ngày 3-6 cho thấy, đã có thêm 5 trường hợp nhiễm virus MERS-CoV, nâng tổng số ca mắc căn bệnh này tại xứ sở Kim chi lên 30 trường hợp. Cụ thể, 4 trong số 5 trường hợp vừa được phát hiện là bị lây sau khi tiếp xúc với bệnh nhân MERS-CoV đầu tiên của Hàn Quốc, trường hợp còn lại đã ở cùng phòng với một trong những bệnh nhân được ghi nhận trước đó, tức là dạng lây nhiễm cấp ba. Đây là trường hợp thứ ba bị lây nhiễm cấp ba ở Hàn Quốc cũng như trên thế giới. 

Mặc dù mức độ bùng phát không "nóng" như ở Hàn Quốc nhưng quốc gia láng giềng Trung Quốc cũng đang nỗ lực để ngăn chặn dịch bệnh do virus MERS-CoV gây ra. Theo ghi nhận của giới chức y tế Trung Quốc, ca đầu tiên nhiễm loại virus này tại tỉnh Quảng Đông là công dân Hàn Quốc và đã được cách ly từ ngày 28-5. Thông tin mới nhất cho thấy, tình trạng của bệnh nhân đang diễn biến theo chiều hướng xấu. Quan chức y tế tỉnh Quảng Đông ước tính có 77 người đã tiếp xúc với bệnh nhân trên, song chưa ai trong số này có triệu chứng bất thường. Nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus, Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và y tế quốc gia Trung Quốc vừa ban hành một tài liệu hướng dẫn về MERS-CoV dành cho các bệnh viện cũng như các cơ sở y tế. Theo đó, các bệnh viện sẽ đồng loạt tăng cường các biện pháp kiểm soát đối với mọi bệnh nhân có triệu chứng sốt và thông tin về tình hình dịch bệnh sẽ được cập nhật thường xuyên cho cộng đồng và đưa ra cảnh báo kịp thời. 

MERS-CoV được xếp cùng họ với virus Corona gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) từng ám ảnh Châu Á năm 2003. Giống như SARS, virus MERS-CoV gây ra các triệu chứng cúm và có thể truyền từ động vật sang người. Giới khoa học nhận định MERS-CoV nguy hiểm hơn SARS vì có thể gây suy thận và có tỷ lệ tử vong ở người nhiễm bệnh lên tới 51%. Hiện các chuyên gia vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tìm hiểu đặc tính của MERS-CoV cũng như tìm ra vắc xin phòng chống. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), kể từ khi trường hợp đầu tiên được ghi nhận ở Saudi Arabia năm 2012, đến nay có hơn 1.174 trường hợp đã nhiễm virus MERS-CoV trên toàn thế giới, với 442 ca tử vong. 

Giống như SARS, virus gây bệnh MERS-CoV đã được truyền từ động vật sang người, hiện được biết đến là từ dơi và lạc đà gây nên các triệu chứng về hô hấp như ho, sốt, viêm phổi. Tuy nhiên, khi còn ở trong cơ thể động vật, MERS-CoV không hoạt động và những con vật này không có triệu chứng mang bệnh. Chỉ khi vào đến cơ thể người, loại virus này mới trở nên nguy hiểm và khó kiểm soát. Điều thực sự có thể biến MERS-CoV thành một dịch bệnh là virus truyền bệnh có thể di chuyển từ người sang người. Theo các nhà khoa học, MERS-CoV có thể truyền giữa những cá thể có tiếp xúc trực tiếp với nhau, thường thông qua đường hô hấp nhưng trong phạm vi giới hạn. 

Để đối phó với dịch bệnh đang có xu hướng lây lan nhanh, Hàn Quốc đã yêu cầu việc thực hiện kiểm soát ngay tại các sân bay. Những ngày này, du khách quốc tế đến Hàn Quốc đều phải đi qua màn hình cảm ứng nhiệt để phát hiện các trường hợp nghi nhiễm bệnh do virus MERS-CoV. Theo người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc, nội dung quan trọng trong cuộc họp khẩn ngày 3-6 là việc tăng cường kiểm tra các nỗ lực kiểm dịch và cách ly nhằm ngăn chặn sự lây lan của bệnh. Trong một bước đi mới nhất, quân đội Hàn Quốc vừa thông báo đã lập một đội đặc nhiệm nhằm ngăn chặn dịch bệnh MERS-CoV lây sang các binh sĩ. Thế nhưng, sự lây lan nhanh chóng và dễ dàng của virus tử thần này khiến các chuyên gia y tế không chỉ Hàn Quốc mà cả thế giới đau đầu bởi nó đã vượt khỏi khu vực Trung Đông để hoành hành tại một trong những trung tâm kinh tế năng động của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và thế giới. Thách thức lớn nhất là đến nay chưa có phác đồ điều trị cơn bệnh hiệu quả hoặc vắc xin phòng ngừa dịch. Vì vậy, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ vừa đưa ra khuyến cáo từng cá nhân hãy tự bảo vệ mình khỏi căn bệnh này thông qua hoạt động phòng ngừa hằng ngày từ vệ sinh cá nhân đều đặn đến việc luôn sử dụng các loại thực phẩm đã được nấu chín.

theo hanoimoi

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh