THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:07

Bơi ngược ... 'dòng đạo đức'!

 

Tôi vừa quay sang hỏi nhanh – đáp gọn một cô bạn đồng nghiệp (phụ trách chuyên mục tin tức một tờ báo điện tử), rằng: “Vấn đề thời sự nhất hiện nay là gì?”. Chưa đầy 3 giây, cô bạn đồng nghiệp nổi tiếng nhanh nhạy, đáp gọn: “Vụ máy bay rơi”.

Đúng vậy! Đó chính là vấn đề thời sự nóng nhất hiện nay. Vụ máy bay rơi, rồi tiếp đến là những thông tin buồn bã gửi về, khi biết rằng các anh đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc, chính là câu chuyện được người dân cả nước quan tâm.

Trên hầu hết các trang mạng xã hội, thậm chí các hình ảnh đại diện ở facebook, các nhà báo, phóng viên, các văn nghệ sỹ, hay thậm chí còn có các chính khách, chẳng ai bảo ai, họ lặng lẽ thay hình đại diện. Một tấm hình có lẽ được cho là ăn ảnh nhất của họ, nhanh chóng thay thế bằng hình ảnh 2 chiếc máy bay rơi, được lồng vào lá cờ Tổ quốc. Nhìn vào tấm hình đó, ai cũng thấy khoé mắt đỏ hoe.

Sự buồn đau, tiếc thương bao trùm. Đã xuất hiện những câu văn, bài thơ xúc động với lòng biết ơn sâu sắc, gửi tới các chiến sỹ đã dũng cảm hy sinh. Có thể kể đến bài viết nhận được cả ngàn lượt chia sẻ của Tổng biên tập báo VTC News – nhà báo Ngô Văn Hải: “Người lính phi công không về sẽ ‘hoá sếu trắng bay cao”. Anh Hải viết, trước những sự hy sinh của các anh, mọi câu chuyện về tranh quyền, đoạt chức, hỉ nộ ái ố, sân si bỗng trở thành nhỏ mọn, vụn vặt.


Bơi ngược ... 'dòng đạo đức'! - Ảnh 1

Người lính phi công không về sẽ 'hoá sếu trắng bay cao'.

Hoặc, ở một cương vị khác, dù là một nhà báo với những bài viết sắc lẹm, nhưng Chiến Văn lại thường xuyên có những bài thơ cảm động, chan chứa cảm xúc. Và chỉ cách đây ít giờ đồng hồ, khi vừa xuất bản bài thơ nói đến câu chuyện của những chiếc máy bay rơi, hàng ngàn lượt người đã khóc, đã chia sẻ, đã nhấp nút “like”. Xin trích đoạn:

“Khuya rồi

Sao mẹ còn chưa ngủ?

Đừng chờ con nữa
Con không về đâu
Mẹ ơi! Con ở đây có đồng đội rồi
Biển mùa này cũng ấm
Dưới đáy đại dương sâu thẳm
Con chỉ mong mẹ bớt buồn đau.
Con biết mẹ cũng chẳng trách con đâu
Tội bất hiếu bỏ cha mẹ già đi trước
Lá vàng xin đừng thêm gầy guộc
Dưới đáy sâu lá xanh lại đau hơn.
Cha mẹ sinh ra con
Nhưng thân thể con lại thuộc về nơi khác
Đời binh nghiệp có sá chi tên bay đạn lạc

Con có ngã xuống đâu cũng vì ước mong đất nước thanh bình…”.

Vậy đấy, khi mà khắp mọi miền đang thổn thức mong tin. Khi mà sự chia sẻ, tiếc thương bao trùm. Khi mà, cả dân tộc đang hướng về những giá trị truyền thống, nhân văn, dòng chảy đạo đức đang lan toả, ngấm vào huyết quản của mỗi công dân đất Việt, thì ngờ đâu, admin (người quản lý) một diễn đàn của giới báo chí – Mai Phan Lợi đã dùng 2 chữ “tan xác” để gợi ý đưa ra những giả thuyết đầy hiềm khích, hoài nghi, dã tâm về nguyên nhân rơi máy bay.

   Bơi ngược ... 'dòng đạo đức'! - Ảnh 2

Nhà báo Mai Phan Lợi. Ảnh: Infonet.

Ngay khi đăng đàn, thứ mà có lẽ chính Mai Phan Lợi không ngờ tới, đó là sự phản ứng mạnh mẽ đến từ những đồng nghiệp của Lợi. Những phản ứng của chính thành viên trong diễn đàn mà Lợi tạo ra. Và, bức xúc trước động thái đầy toan tính cá nhân, trên tờ báo điện tử Petrotimes đã đăng tải bài viết: “Nhà báo thế này thì… vô đạo đức!”. Bài báo mạnh mẽ lên án kẻ thường đi rao giảng đạo đức lại sử dụng ngôn từ vô cùng độc ác, lạnh lùng, vô tâm.

Dù nội dung gợi ý về giả thuyết rơi máy bay đã được Lợi gỡ sau đó và đưa ra lời xin lỗi. Tuy vậy, ngay trong phần bình luận của các thành viên Diễn đàn Nhà báo trẻ, không ít ý kiến tái khẳng định, việc một người làm báo lâu năm, từng xuất hiện ở nhiều diễn đàn rao giảng về đạo đức, nhưng đã sử dụng từ “tan xác” để nói về sự cố máy bay rơi là điều không thể chấp nhận.


Bơi ngược ... 'dòng đạo đức'! - Ảnh 3

Phần Status của Mai Phan Lợi đăng trên Diễn đàn Nhà báo trẻ. Ảnh chụp màn hình.

“Tôi cảm thấy ớn lạnh với từ “tan xác” anh dùng” – bạn Đặng Giang thẳng thắn bày tỏ. Hoặc, ngay cả ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban an toàn giao thông Quốc gia cũng phải lên tiếng: “Sao cũng được. Anh xin lỗi, cũng được! Nhưng cách dùng từ “tan xác” đủ để hiểu logic tự nhiên trào dâng trong tư duy của anh, một người Việt 43 tuổi. Anh cứ xin! Vấn đề là người cho!”.

Người nổi bật sẽ là người rất khác trong đám đông. Người mạnh mẽ, khoẻ khoắn sẽ là người dám bơi ngược các dòng chảy. Nhưng, với dòng chảy đạo đức, dòng chảy mà dân tộc này mất cả ngàn năm để xây dựng thành những giá trị nhân văn, thành lẽ sống, kẻ ngược dòng ắt sẽ bị tẩy chay, đào thải.

Nhất Cư

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh