THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:39

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện triển khai bệnh án điện tử từ ngày 1/1/2018

 

Triển khai bệnh án điện tử tại các bệnh viện là một hoạt động quan trọng của Bộ Y tế nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin bệnh viện.Ở Việt Nam hầu hết các bệnh viện đã có hệ thống thông tin bệnh viện.  PGS Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), cho biết 40 bệnh viện thuộc Bộ Y tế sẽ triển khai bệnh án điện tử từ 1.1.2018.

Hiện tại đã có 5 bệnh viện: Nhi T.Ư, Y học cổ truyền T.Ư, Phụ sản T.Ư, Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh và T.Ư Huế triển khai, tuy nhiên vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Với bệnh án điện tử, mọi kết quả chẩn đoán xét nghiệm, kê đơn thuốc, diễn tiến trong quá trình điều trị... thay vì ghi trong bệnh án giấy như hiện nay thì sẽ được lưu lại trong máy tính.

Bệnh án này giúp cho kiểm soát kê đơn, kịp thời phát hiện các bất hợp lý (nếu có) như: chỉ định quá mức cần thiết, tương tác có hại của thuốc, kê trùng lặp hoạt chất... và thuận lợi trong việc tra cứu các dữ liệu phục vụ điều trị. Tuy nhiên, theo phản ánh từ các bệnh viện, chi phí đầu tư cho bệnh án điện tử khá tốn kém, trung bình khoảng 8 - 9 tỉ đồng/bệnh viện.

Với bệnh án điện tử, mọi thông tin về quá trình KCB cho bệnh nhân sẽ được lưu vào máy tính

Tại hội thảo về EMR được tổ chức mới đây, các đại biểu cũng kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành tiêu chuẩn về EMR, tài liệu chuyên môn, hướng dẫn cụ thể triển khai EMR. Đặc biệt, các đại biểu đề nghị Bộ Y tế phối hợp với Bộ Tài chính để quy định kinh phí công nghệ thông tin được tính vào giá thành dịch vụ y tế và được bảo hiểm y tế chi trả theo quy định.

DUY ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh