THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:39

Bỏ xa đói nghèo nhờ chính sách vay vốn

Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg là nền tảng để các hộ mới thoát nghèo vươn lên làm giàu

Chỗ dựa của người dân

Nếu như không có nguốn vốn kịp thời từ chương trình tín dụng cho hộ mới thoát nghèo thì có lẽ gia đình anh Nguyên Sỹ Thoan (xã Thanh Dương, huyện Thanh Chương, Nghệ An) vẫn còn loay hoay tìm vốn và khó có được nền tảng kinh tế vững chắc như hôm nay. Nhìn lại năm qua, anh kể: Mình thoát nghèo từ đầu năm 2015, trong lúc không biết bấu víu vào đâu thì lại được tiếp cận ngay 40 triệu đồng  để đầu tư mua 2 con bò, 3 con dê sinh sản. Hơn một năm sử dụng nguồn vốn hiệu quả, gia đình mình thu về hơn 100 triệu đồng. “Nếu không tiếp cận được gói này thì gia đình khó khăn lắm. Hiện nay nhờ vay được nguồn tín dụng cho hộ nghèo nên gia đình cải thiện sản xuất, đầu tư máy xay xát, kinh tế đỡ hơn nhiều”.

Cùng với thành công đó có gia đình chị Phạm Thị Khánh (xã Trác Văn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam). Nhờ được vay vốn, chị đã đầu tư cải tạo chuồng trại, chăn nuôi lợn nái theo hướng công nghiệp. Hiện trong chuồng nuôi nhà chị có 8 con lợn nái, hơn chục con lợn con. Ngoài ra, vợ chồng chị còn nuôi hàng trăm con vịt đẻ. Trong chăn nuôi chị tích cực học hỏi, chủ động phòng chống dịch bệnh nên đàn vật nuôi khỏe mạnh đem lại nguồn thu nhập chính cho gia đình. Hạch toán trừ chi phí hàng năm gia đình thu lãi khoảng 100 triệu đồng.

Cùng xã Trác Văn có anh Phạm Văn Thịnh cũng đầu tư chăn nuôi bò sữa. Anh cho biết: Trước đây gia đình cũng phát triển chăn nuôi lợn và bò vàng nhưng ở quy mô nhỏ lẻ nên hiệu quả kinh tế không cao; khi được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi là điều kiện để gia đình tiếp tục vay thêm người thân đầu tư mua 2 con bê sữa về nuôi. Tận dụng diện tích đất bồi bờ sông anh trồng cỏ voi, mua thêm bò sữa giống, xây dựng chuồng trại. Hiện gia đình anh có 10 con bò sữa, trong đó 7 con đang cho sữa, sản lượng 1,1tạ sữa/ngày, trừ chi phí cho lãi khoảng 1 triệu đồng/ngày. Ngoài chăn nuôi bò sữa gia đình anh còn nuôi thêm bò vàng sinh sản, 2 con lợn nái, hàng trăm con gà, vịt, trồng 80 cây nhãn Hương Chi. Trung bình mỗi năm gia đình thu nhập trên 600 triệu đồng, trừ chi phí cho lãi khoảng 300 triệu đồng. Anh Thịnh cho biết: “Nhờ được vay nguồn vốn dành cho hộ mới thoát nghèo là động lực để gia đình đầu tư phát triển kinh tế và trong thời gian tới gia đình mong muốn được vay thêm vốn để phát triển đàn bò sữa lên 15 con”.

Hoặc như tại tỉnh Ninh Thuận, gia đình bà Ka Tơ Thị Liễu (xã Phước Đại, Bác Ái), thoát nghèo từ năm 2013, nhưng điều kiện kinh tế vẫn còn khó khăn, do sản xuất liên tục gặp nắng hạn mất mùa. Tháng 9/2015, bà được chính quyền xã và Ngân hàng CSXH tạo điều kiện, hướng dẫn làm hồ sơ vay 40 triệu đồng theo chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ mới thoát nghèo. Từ số vốn được vay bà đã đầu tư mua 3 con bò cái sinh sản về phát triển chăn nuôi, đến nay tất cả đều đang phát triển tốt, dự kiến trong năm 2016 này có 2 con đẻ, hứa hẹn mang lại thu nhập đáng kể cho gia đình.

Một chính sách đúng đắn

Theo Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg, đối tượng được vay là những hộ gia đình đã từng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, được UBND cấp xã, phường, thị trấn xác nhận ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo tối đa 3 năm. Mức cho vay, mỗi hộ không quá 50 triệu đồng. Lãi suất cho vay áp dụng đối với đối tượng trong bằng 125% lãi suất cho vay đối với hộ nghèo quy định trong từng thời kỳ và lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay. Thời hạn cho vay, do NHCSXH và hộ mới thoát nghèo thỏa thuận, trên cơ sở chu kỳ sản xuất, kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng, nhưng không quá 5 năm.

Hơn 4.000 hộ mới thoát nghèo được vay vốn theo Quyết định số 28/2015/QĐ – TTg là con số thống kê ở tỉnh Hưng Yên. Theo đó, chính sách tín dụng này phát huy hiệu quả tích cực, thiết thực hỗ trợ hộ mới thoát nghèo vươn lên phát triển kinh tế. Chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo trên địa bàn tỉnh đạt dư nợ trên 158 tỷ đồng, việc giải ngân nguồn vốn thuận tiện, thủ tục đơn giản, người dân  sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích; Và để thực hiện tốt chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh kết hợp cùng các tổ chức hội, đoàn thể nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác vay vốn, tập huấn nghiệp vụ cho các Tổ tiết kiệm và vay vốn, phối hợp với các đơn vị chức năng, chính quyền cơ sở tăng cường giám sát quy trình bình xét cho vay bảo đảm dân chủ, khách quan, đúng đối tượng, đáp ứng nhu cầu vốn sản xuất, kinh doanh của khách hàng.

Sau một năm thực hiện chương trình tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo, Ngân hàng CSXH tỉnh Nghệ An đã triển khai trên địa bàn 21/21 huyện, thành, thị. Đến hết tháng 7/2016, ngân hàng đã giải ngân cho vay 305 tỷ đồng, với 8.420 hộ được vay vốn. Theo ông Nguyễn Văn Vinh - Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh: Ngân hàng quan tâm tới hiệu quả hoạt động mạng lưới tổ tiết kiệm vay vốn. Sắp tới, chính quyền địa phương các cấp tiếp tục có sự quan tâm khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả vay vốn.

Cùng với đó, nhận thấy hiệu quả thiết thực từ chương trình, ông Trần Ngọc Tú, Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Ninh Thuận chia sẻ: Chương trình cho vay đối với hộ mới thoát nghèo thực sự là một kênh tiếp thêm sức cho các hộ dân rất hiệu quả, đã tạo được niềm tin và sự đồng thuận cao từ phía người dân. Qua rà soát, tổng hợp của các huyện, thành phố, trong giai đoạn từ năm 2012 – 2014, toàn tỉnh có 17.266 hộ mới thoát nghèo. Đến thời điểm 15/3/2016, Ngân hàng CSXH tỉnh Ninh Thuận đã giải ngân cho 2.238 hộ được vay, với tổng số tiền trên 52,8 tỷ đồng. Nhìn chung, các hộ sau khi được vay vốn tín dụng của chương trình, đều đầu tư vào sản xuất, kinh doanh và phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm… hiệu quả.

Các tổ chức chính trị - xã hội được ủy thác và cơ quan có liên quan ở địa phương cũng phối hợp chặt chẽ với ngân hàng trong việc triển khai thực hiện chương trình, đáp ứng tối đa nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh của các hộ dân trên địa bàn, góp phần thực hiện thành công đề án về mục tiêu giảm nghèo bền vững mà các địa phương đã ban hành.

Với những thành công đã đạt được hoàn toàn có thể khẳng định, Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thực hiện các giải pháp giúp hộ nghèo có điều kiện thoát nghèo bền vững.

HẠNH NGUYÊN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh