THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:52

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền: Cần tăng cường tuyên truyền, công khai để minh bạch, phòng chống tham nhũng

 

Luôn chú trọng công tác phòng chống tham nhũng

Tại hội nghị, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền, cho biết, Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) là luật rất quan trọng, bởi tham nhũng luôn là vấn đề được xã hội quan tâm, vì nó làm xói mòn lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Luật PCTN ra đời đã có những tác động tích cực trong việc ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng.

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Sau 10 năm thực hiện Luật PCTN, Bộ đã bám sát những nhiệm vụ, giải pháp, hạn chế ngăn ngừa tham nhũng của Chính phủ để triển khai nhiệm vụ PCTN như cải cách hành chính, cắt giảm các thủ tục rườm rà, không phù hợp… hàng năm đều công khai các khoản thu chi của Bộ, và được gửi cho các cơ quan, đơn vị  nhằm giám sát nhau, làm cho những ai muốn lợi dụng để tham nhũng cũng không thể thực hiện được. Công tác tổ chức cán bộ trong thời gian gần đây được quy hoạch rõ ràng và công khai minh bạch, nhất là vấn đề bổ nhiệm, điều chuyển cán bộ. Tránh trường hợp tiêu cực trong công tác tổ chức cán bộ.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, so với yêu cầu thực hiện tốt Luật PCTN, việc tự phát hiện tham nhũng tại các đơn vị chưa được tốt. Mặt khác, hiện nay có thực trạng đơn thư nặc danh, đơn thư không dám công khai tố đích danh phản ánh tại các đơn vị… đây chỉ là tài liệu tham khảo, nhưng rất quan trọng để quyết định xem xét một vấn đề. Và thực tế trong thời gian qua, lãnh đạo Bộ đã nhận được một số phản ánh về những tiêu cực có thể gắn với tham nhũng, nhưng lại không có giá trị. Trên cơ sở đó lãnh đạo Bộ cũng đã cho xem xét để quyết định thanh tra hay không?.

Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ LĐ-TB&XH không có nhiều dự án lớn, những dự án hàng nghìn tỷ như một số cơ quan đặc thù khác, tuy nhiên nếu làm không tốt sẽ rất dễ xẩy ra tham nhũng. Do đó cần tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho cán bộ ở các đơn vị, trong đó công khai, minh bạch là giải pháp tốt nhất để phòng chống, ngăn ngừa tham nhũng.

 

Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí: PCTN luôn là nhiệm vụ trọng tâm

Tại hội nghị, Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí cho biết, để thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, hàng năm, Bộ LĐ-TB&XH đã ban hành kế hoạch thực hiện Luật PCTN, trong toàn ngành, luôn xác định rõ PCTN là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên nhằm xây dựng ngành vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Cần cảnh giác với thông tin thất thiệt, thông tin mang tính chất phá hoại, trù dập với mục đích cá nhân

Theo báo cáo của Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH, trong giai đoạn 2006-2015, Bộ đã tổ chức 8 hội nghị để phổ biến, tập huấn, triển khai các quy định của pháp luật về PCTN cho 700 cán bộ, công chức. Các đơn vị thuộc Bộ cũng đã triển khai tổ chức 464 lớp tập huấn, hội nghị nhằm tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật PCTN cho hơn 80.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên, học viên tại các đơn vị, các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề thuộc Bộ bằng nhiều hình thức.

Trong giai đoạn 2006-2015, tại Bộ không có trường hợp người đứng đầu nào phải xem xét, xử lý trách nhiệm vì để xảy ra hành vi tham nhũng tại đơn vị. Đến hết tháng 3/2015: có 63/63 đơn vị thuộc Bộ thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập năm 2014 (đạt tỷ lệ 100%). Số cá nhân thuộc diện phải kê khai là 1.411; số cá nhân đã kê khai là 1.411 (đạt tỷ lệ 100%); số bản kê khai đã được công khai là 1.411 (tỷ lệ 100%). Trong 10 năm chưa có cá nhân nào thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ phải giải trình về việc kê khai tài sản, thu nhập.

Về việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng chưa xảy ra tình trạng sử dụng tài sản công, tặng quà, nhận quà tặng không đúng quy định. Qua hoạt động tự kiểm tra nội bộ, công tác thanh tra và kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, chưa phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham nhũng. Không xảy ra vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, do đó, không có thiệt hại do tham nhũng gây ra và không có tài sản tham nhũng được thu hồi.

Riêng việc kê khai tài sản cần xem xét, đánh giá kỹ để cho phù hợp với tình hình. Tới đây cần đánh giá, tổng kết lại vấn đề kê khai, công khai. Đồng thời đề nghị các cơ quan, đơn vị phối hợp, thực hiện nghiêm túc. Phải tự nhìn nhận, đánh giá lại xem đã làm tốt chưa, trên cơ sở đó giúp cho Bộ có những giải pháp cụ thể nhằm thực hiện Luật PCTN được tốt hơn.

Tại hội nghị này, lãnh đạo các đơn vị: Vụ Kế hoạch Tài chính, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Pháp chế, Tổng cục dạy nghề, Công đoàn bộ... đã có những tham luận sôi nổi nêu bật những giải pháp, kinh nghiệm trong công tác phát hiện, phòng chống tham nhũng của đơn vị mình đồng thời tham mưu cho lãnh đạo Bộ những sáng kiến hay trong công tác phòng chống tham nhũng trong ngành thời gian tới.

Ông NguyễnThành Phong, Tổng biên tập Báo LĐ&XH tham luận với nội dung: “Cần đồng thời chú trọng cả hai mặt, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng cũng như chú trọng ngăn chặn việc lợi dụng để tố cáo, khiếu nại sai với động cơ cá nhân, bôi nhọ cán bộ, làm mất ổn định và “nhụt chí” những người dám nghĩ, dám làm, không ngại đụng chạm”. Ông Phong đề xuất ba vấn đề, đó là: Cần có cơ chế để người tốt, người bị tố cáo tự bảo vệ mình; cần có thái độ kiên quyết khi đã xem xét kết luận; cần có cơ chế giám sát để cán bộ tốt được tin cậy, có chỗ dựa, và người xấu bị giám sát, không lộng hành, lợi dụng việc đấu tranh, phòng chống tham nhũng làm ảnh hưởng đến ổn định và sự phát triển”.

Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục phòng, chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) phát biểu tại hội nghị

Đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian qua, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục phòng, chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ), đánh giá rất cao những kết quả mà Bộ Bộ LĐ-TB&XH đã đạt được. Ông Đạt cho biết, mỗi tháng cá nhân ông nhận được hàng trăm cuộc điện thoại, đơn thư phản ánh, tố cáo tham nhũng. Trong thời gian qua, riêng Bộ LĐ-TB&XH chỉ nhận được 2 ý kiến phản ánh, còn riêng với một số bộ ngành khác có tới hàng chục thông tin tố cáo tham nhũng. Đây là kết quả của việc chỉ đạo sát sao, nghiêm túc của lãnh đạo Bộ cũng như sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị trực thuộc trong việc triển khai tích cực và khá đồng bộ các giải pháp nhằm phòng ngừa tham nhũng.

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền  tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác PCTN

Tại hội nghị, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền đã trao tặng bằng khen cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác PCTN gồm: Thanh tra Bộ; Vụ Tổ chức cán bộ; Văn phòng Bộ; Vụ Pháp chế; vụ Kế hoạch – Tài chính.

Chu Lương/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh