THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:33

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Trước mắt phải ổn định tình hình, khắc phục những vướng mắc

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao quà cho đại diện Trung tâm Cai nghiện tỉnh Đồng Nai

Tư lệnh Ngành Lao động vào Đồng Nai họp khẩn để chỉ đạo

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Dân Sinh đang có mặt tại huyện Xuân Lộc, sáng nay vụ việc hàng trăm học viên trốn trại cai nghiện đã trở lên căng thẳng, ngoài tầm kiểm soát, hàng trăm học viên ùa ra, ném vật cứng vào cảnh sát để tràn ra gần cổng chính. Lực lượng cảnh sát được huy động tới hiện trường.

"Sáng nay, gần 1000 học viên ở Trung tâm cai nghiện Đồng Nai lại tiếp tục đập phá ra yêu sách đòi về. Nhiều học viên leo lên mái tôn, hò hét..."- phóng viên thuật lại.


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chủ trì cuộc họp

Thông tin mới nhất, đầu giờ chiều 7/11, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cùng lãnh đạo Cục Phòng chống tệ nạn xã hội đã có mặt tại huyện Xuân Lộc để nghe UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo sự việc. Mục đích của buổi làm việc là để giải quyết vụ cả trăm học viên phá phách và trốn trại xảy ra tại trung tâm cai nghiện ma túy Đồng Nai (xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai). Buổi làm việc có đại diện của UBND tỉnh Đồng Nai, Công an tỉnh, Viện kiểm sát tỉnh và Tòa án tỉnh Đồng Nai.

Chỉ đạo giải quyết vụ việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu trước mắt phải ổn định tình hình và khắc phục những vướng mắc. "Chúng ta phải làm đúng pháp luật. Phải trả lời được câu hỏi cả nước có trên 200 cơ sở cai nghiện nhưng sao tại Đồng Nai lại xảy ra liên tục. Phải nêu được gốc rễ của vụ việc này"- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu vấn đề.

Tư lệnh ngành Lao động cho biết Thủ tướng Chính phủ đã có công văn chỉ đạo rà soát các trung tâm cai nghiện trên cả nước để đảm bảo trật tự.



Tư lệnh Ngành Lao động trực tiếp xuống các khu cai nghiện bắt buộc của Trung tâm Cai nghiện tỉnh Đồng Nai để động viên, chia sẻ với các học viên yên tâm điều trị

Các học viên quay trở lại Trung tâm đã lạc quan, yên tâm khi được Tư lệnh Ngành Lao động chia sẻ, động viên

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời phỏng vấn báo chí khi đi thị sát tại Trung tâm Cai nghiện tỉnh Đồng Nai

Công bố nguyên nhân học viên trốn trại

Sau cuộc họp khẩn chỉ đạo giải quyết vụ các học viên trốn trại ở Đồng Nai, Tư lệnh Ngành Lao động đã có mặt tại Đồng Nai thị sát tình hình, chỉ đạo làm rõ nguyên nhân và khắc phục tình trạng manh động của các học viên trại cai nghiện tại địa bàn.

Báo cáo với Bộ trưởng, ông Hồ Văn Lộc, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân ban đầu được phía tỉnh Đồng Nai thông tin là một phần do cơ sở vật chất trại cai nghiện hạn chế, quá tải, phần khác do tâm lý manh động xuất phát từ một số đối tượng. Trong tổng số học viên có đến 80% sử dụng ma túy tổng hợp nên dễ nảy sinh quá khích. Có 30% học viên cai nghiện là các đối tượng có tiền án, tiền sự.

"Tuy vậy, điều kiện cuộc sống sinh hoạt của học viên không đến nỗi hạn chế, chế độ 40.000 đồng/ người/ ngày/ là cao so với cả nước", ông Lộc thông tin.

 Trước đó, như Dân Sinh phản ánh, ngày 5/11, nhiều học viên cai nghiện bắt buộc khu D (trong đó có 28 đối tượng HIV/AIDS, 6 học viên bị bệnh lao), còn lại là các học viên bị kỷ luật, có biểu hiện quậy phá. Mặc dù lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH xuống thuyết phục và đáp ứng một phần yêu sách, giải quyết cho 34 học viên có bệnh hiểm nghèo được về nhà. Tuy nhiên số học viên còn lại đã kích động, gây rối, đập phá cổng phụ và trốn ra ngoài.

Theo báo cáo nhanh của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai, vào lúc 10h30p ngày 6/10, một số đối tượng khu D xin về, nhưng lãnh đạo sở không giải quyết vì những lý do không chính đáng nên đã kích động, gây rối an ninh trật tự, tạo phản ứng dây chuyền sang khu xã hội (khu E), đập phá và trốn ra ngoài…
Sau khi xảy ra sự việc trên, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai đã báo cáo tình hình lên UBND tỉnh để xin ý kiến, đồng thời cử một phó giám đốc sở, và đề nghị lực lượng công an xuống phối hợp với các đơn vị, hỗ trợ, đảm bảo tình hình an ninh trật tự, vận động, thuyết phục các học viên, bố trí lực lượng tiến hành đảm bảo ANTT tại 8 khu của cơ sở, không để học viên phản ứng gây rối ANTT theo dây chuyền.
Đồng thời Công an tỉnh Đồng Nai chỉ đạo công an các huyện Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Thị xã Long Khánh và phòng PK20 phối hợp Công an huyện Xuân Lộc tiến hành phân tán, chia nhỏ số học viên bỏ trốn để tạo thuận lợi cho các lực lượng thu gom, động viên các đối tượng đưa vào cơ sở điều trị nghiện ma túy của tỉnh; chỉ đạo Phòng PC67 đảm bảo trật tự ATGT dọc tuyến Quốc lộ 1A… phòng ngừa các học viên nghiện ma túy kéo ra QL1A gây ách tắc giao thông.
Phòng PK20 huy động lực lượng phối hợp xử lý tình hình gây rối ANTT; đồng thời thường trực huyện ủy, UBND huyện Xuân Lộc chỉ đạo Ban chỉ huy quân sự huyện tăng cường lực lượng, dân quân cơ động các xã, thị trấn tổng cộng 122 đồng chí phối hợp xử lý tình hình ANTT; chỉ đạo các xã dọc tuyến QL1A tổ chức lực lượng bảo vệ an toàn trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước và công trình kinh tế, văn hóa xã hội trọng điểm trên địa bàn, không để các học viên kéo đến đập phá tài sản; huy động lực lượng công an các xã giáp ranh cơ sở điều trị nghiện phối hợp với các cán bộ của cơ sở điều trị nghiện ma tỉnh triển khai lực lượng, tổ chức truy tìm các học viên bỏ trốn; tổ chức tuần tra, kiểm soát dọc các tuyến đường ngăn ngừa các học viên có hành vi cướp, cưỡng đoạt tài sản của nhân dân.
Phối hợp cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh ra soát các điều kiện đảm bảo an toàn, không để các học viên còn lại tiếp tục lợi dụng vụ việc phá hoại, gây rối ANTT bỏ trốn, gây phức tạp thêm tình hình.
Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai, nguyên nhân được xác định vào lúc 19h30 ngày 5/11, có 58 học viên cai nghiện bắt buộc khu D (trong đó có 28 đối tượng HIV/AIDS, 6 học viên bị bệnh lao), còn lại là các học viên bị kỷ luật, có biểu hiện quậy phá. Các học viên nhiễm HIV yêu cầu cho tạm hoãn thi hành án Quyết định điều trị bắt buộc. Giám đốc cơ sở đã tổ chức đối thoại, gặp gỡ và tiếp thu ý kiến để báo cáo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh đề nghị tòa án đình chỉ Quyết định điều trị nghiện bắt buộc. Tuy nhiên các học viên này không đồng ý mà cố tình đập phá tài sản, yêu cầu cơ sở phải thả về ngay trong đêm 5/11/2016.
Nắm bắt tình hình, ngày 6/11, ông Hồ Văn Lộc, Phó GĐ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai đã gặp gỡ để xem xét, giải quyết cho 34 học viên có bệnh hiểm nghèo đề nghị Tòa án huyện Xuân Lộc giải quyết cho về. sau khi đồng ý cho 34 học viên được về, số học viên còn lại (24 học viên) đã kích động, gây rối, đến chiều cùng ngày đã lan sang các khu E, A2, B, C. Các học viên quá khích đã leo lên mái nhà, cột đèn cao áp, mái tôn, ném gạch, đá chống trả lại lực lượng chức năng, đập phá cổng phụ và trốn ra ngoài. Theo báo cáo nhanh, có 133/1362 đối tượng bỏ trốn, trong đó có 13 đối tượng xã hội, và 120 đối tượng đã có quyết định của tòa án.

CHU LƯƠNG- ĐINH HOA

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh