THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:15

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Tạo sinh kế cho người dân trong vùng chịu ảnh hưởng của bão

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình


Báo cáo với đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Tiến Dũng cho biết, 9 tháng đầu năm 2017, tỉnh đã giải quyết việc làm cho hơn 28.000 lao động, giảm 2.386 hộ nghèo... Đặc biệt là công tác chăm sóc người có công (NCC) luôn được chú trọng và quan tâm, đảm bảo đời sống NCC có mức sống bằng và cao hơn nơi cư trú…

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình Hoàng Đăng Quang phát biểu tại buổi làm việc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị

“Trong năm, tỉnh Quảng Bình đã tập trung 261 hồ sơ tồn đọng theo Quyết định (QĐ) 408 ngày 20/3/2017 của Bộ LĐ-TB&XH đề nghị giải quyết chế độ như thương binh và 8 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ liệt sĩ. Hàng tháng đã giải quyết chế độ trợ cấp cho 364 đối tượng, và trợ cấp một lần cho 4.576 trường hợp.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, tỉnh đã tổ chức các đoàn đi thăm và tặng 58.750 suất quà của Chủ tịch nước; UBND tỉnh, các địa phương, tổ chức, cá nhân tặng quà tổng trị giá 10,716 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng 36 nhà tình nghĩa trị giá gần 1,4 tỷ đồng và tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cho các đối tượng người có công” - ông Dũng cho biết thêm.

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng đoàn công tác thăm, tặng quà thương binh hạng 4/4 Trần Luông.

 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cũng cho biết: Hiện nay Quảng Bình còn gặp nhiều khó khăn về tuyển sinh học nghề do cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học của các trường đã cũ và lạc hậu, nguồn kinh phí đầu tư khó khăn, eo hẹp. Việc giải quyết các chính sách NCC vẫn còn một số vướng mắc cả về hồ sơ thủ tục và văn bản hướng dẫn, còn hơn 2.000 bệnh binh của tỉnh chưa được giải quyết theo Thông tư 20 của Bộ LĐ-TB&XH, còn hơn 10.740 NCC chưa được hỗ trợ nhà… Hiện nay, công tác bảo trợ xã hội (BTXH) cũng gặp nhiều khó khăn do nhu cầu lớn mà các Trung tâm BTXH đã xuống cấp chưa được đầu tư… Tỷ lệ hộ ghèo và cận nghèo còn cao trên 25%, huyện miền núi Minh Hoá tỷ lệ hộ nghèo trên 70%.

Quảng Bình là một trong hai tỉnh chịu ảnh hưởng của tâm bão số 10 (đổ bộ ngày 15/9). Đây là cơn bão lớn nhất trong vòng 10 năm trở lại đây đổ bộ vào tỉnh Quảng Bình. Có 2 người chết và 48 người bị thương, hơn 95.000 ngôi nhà bị tốc mái, 243 nhà bị sập, thiệt hại hoàn toàn, 527 trường học bị ảnh hưởng… Tổng thiệt hại do bão số 10 gây ra là 7.860 tỷ đồng.

Trước những thiệt hại do cơn bão gây ra, tỉnh Quảng Bình đã đề xuất Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương hỗ trợ: 5.000 tấn gạo cứu đói cho nhân dân, 30 tỷ đồng mua giống lúa, 650 tỷ đồng khắc phục các công trình thuỷ lợi, giao thông, giáo dục, y tế…

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ những khó khăn của tỉnh Quảng Bình, đặc biệt trong cơn bão số 10 vừa qua: “Trước những thiệt hại do cơn bão gây ra, Đảng bộ, Chính quyền, và nhân dân trong tỉnh đã nhanh chóng khắc phục được một phần hậu quả… Sau cơn bão còn rất nhiều việc phải làm cho dân, không chỉ dựng nhà, sửa nhà, hỗ trợ giống, cần phải tạo sinh kế cho người dân trong vùng bị chịu ảnh hưởng của bão”.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH biểu dương trong những khó khăn như thế, nhưng Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình đã cố gắng vươn lên, đạt được những kết quả nhất định. Đặc biệt là trong công tác chăm sóc NCC, việc thực hiện các chính sách đến với NCC, nhất là các hoạt động tri ân NCC nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, công tác xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, đào tạo nghề…”.

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm bà con nông dân xã Phú Định, huyện Bố Trạch.

 

Bộ trưởng đề nghị tỉnh Quảng Bình, trong thời gian tới, tập trung triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, trong đó có tiêu chí giảm nghèo, phải chú trọng đến sinh kế cho người dân… "Cái gốc là phải tạo cái nghề cho người dân, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn... Đào tạo nguồn nhân lực phát triển quy hoạch phát triển chung của địa phương, rà soát và quy hoạch các trung tâm đào tạo nghề, cao đẳng nghề… Tiến hành đào tạo kép, nếu học đại học vẫn chưa có việc làm thì sẽ học thêm nghề có trình độ, chất lượng cao cung cấp không chỉ cho thị trường lao động trong nước mà còn ngoài nước. Tăng cường XKLĐ, đặc biệt là tuyên truyền, vận động, khuyến khích lao động vùng nông thôn…”.

“Năm 2017, tỉnh Quảng Bình tập trung giải quyết dứt điểm hồ sơ NCC còn tồn đọng. Công khai, minh bạch trong dân các hồ sơ tồn đọng đang còn trong dân. Đặc biệt ưu tiên hai đối tượng thương binh, liệt sĩ giải quyết ngay, không để dẫn đến đơn thư, khúc mắc…” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

 

Bộ trưởng Đào ngọc Dung thăm, tặng quà gia đình ông Đỗ Văn Ất.

 

Hiện nay, tỉnh Quảng Bình có trên 14.000 LS và số lượng liệt sĩ ngoài tỉnh có các phần mộ ở các nghĩa trang liệt sĩ của tỉnh. Trước đề nghị của tỉnh Quảng Bình về việc xin hỗ trợ xây dựng Đền thờ các anh hùng liệt sĩ, Bộ trưởng ủng hộ tỉnh Quảng Bình trong việc xây dựng Đền thờ, cũng là nơi để thân nhân liệt sĩ và nhân dân đến thắp hương và tri ân các anh hùng liệt sĩ thường xuyên hơn. Nguồn kinh phí Trung ương sẽ hỗ trợ 50%. Những khó khăn vướng mắc trong các công tác của ngành LĐ-TB&XH tại tỉnh Quảng Bình, Bộ trưởng giao lãnh đạo các Cục, Vụ liên quan, phối hợp cùng với địa phương tháo gỡ và giải quyết.

Cũng trong khuôn khổ buổi làm việc, Bộ trưởng giao trách nhiệm cho Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Bình và Thanh Hoá, trên cơ sở kết quả giám định ADN của các liệt sĩ tại Hang Tám cô, thông báo kết quả với 8 gia đình, đã rõ danh tính thì trả lại tên trên các bia, mộ cho các liệt sĩ.

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Quảng Bình dịp này, Bộ trưởng đã trao hỗ trợ 500 triệu cho vùng bão của tỉnh Quảng Bình (trong đó hỗ trợ riêng  200 triệu đồng cho trẻ em).

Trước đó, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng đoàn công tác đã tới thăm và tặng quà thương binh hạng 4/4 Trần Luông (SN 1946) có nhà bị tốc mái hoàn toàn ở thôn 4, xã Hoàn Trạch; gia đình hộ nghèo Nguyễn Văn Long (SN 1987) có nhà bị sập hoàn toàn ở thôn 7, xã Xuân Trạch (huyện Bố Trạch); gia đình ông Đỗ Văn Ất, ở Tiểu khu 9, phường Đồng Sơn, TP Đồng Hới - cựu TNXP tử vong trong cơn bão số 10. Chia sẻ khó khăn với các hộ gia đình, Bộ trưởng mong rằng các hộ gia đình từng bước khắc phục khó khăn, cùng với sự hỗ trợ của các tổ chức, đoàn thể sớm ổn định cuộc sống. Tại xã Phú Định, huyện Bố Trạch, vùng trọng điểm trồng cao su lớn nhất của tỉnh Quảng Bình - đây là vùng trồng cao su đang cho thu hoạch năm thứ hai, bình quân mỗi hộ bị thiệt hại trên 100 triệu trong cơn bão số 10 vừa qua. Gặp gỡ và chia sẻ khó khăn với bà con nơi đây, Bộ trưởng mong rằng chính quyền địa phương cùng với bà con nông dân cần sớm khắc phục khó khăn, tập trung tái đầu tư sản xuất để phục hồi kinh tế, xứng đáng là vùng trồng cao su trọng điểm mang lại hiệu quả kinh tế cao cho tỉnh, và cho các hộ nơi đây.

Theo kế hoạch, ngày mai (23/9), Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng đoàn công tác tiếp tục chương trình làm việc tại Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

ANH TUẤN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh