THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:32

Vụ học viên cai nghiện trốn trại tại Trung tâm cai nghiện Đồng Nai: Tình hình đã được kiểm soát

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời các câu hỏi của báo chí

 

- Thưa Bộ trưởng, tình hình tại Trung tâm cai nghiện Đồng Nai hiện nay như thế nào, có xảy ra thương tích không?

- Không xảy ra thương tật, thương tích, chủ yếu là tài sản ở trong cơ sở cai nghiện bị hỏng. Bây giờ giải pháp quan trọng nhất là kiểm soát được tình hình.

Ở đây, chính quyền, lực lượng an ninh tiếp tục đảm bảo an toàn; phối hợp rất chặt chẽ với chính quyền địa phương, các hộ gia đình tuyên truyền vận động các em quay trở lại; thực hiện các quy trình theo đúng quy định của pháp luật về vận động, giáo dục tuyên truyền và xử lý theo đúng quy định.

- Bộ trưởng có thể cho biết nguyên nhân học viên trốn khỏi Trung tâm cai nghiện là do đâu?

- Do có nhiều cách hiểu khác nhau. Có thể giải thích của nhân viên, cán bộ chưa đến nơi đến chốn nên gây ra tâm lý của các em bức xúc.

Việc này, Bộ đã nhiều lần nhắc nhở các địa phương rút kinh nghiệm từ lần ở Bà Rịa- Vũng Tàu, Hải Phòng rồi. Nhưng rõ ràng tuyên truyền vận động chưa đến nơi đến chốn, động tác giải thích, tuyên truyền cho các em, phối hợp với gia đình chưa tốt.

Thêm vào đó, khi đưa vào Trung tâm, các em nảy sinh tâm lý mình phải ra tòa thì bị xử, bị đưa đi cai nghiện bắt buộc từ 12 đến 24 tháng. Sau đó lại phải tiếp tục giai đoạn sau cai. Vì vậy, các em nghĩ mình đã ra tòa sẽ là có tội nên tâm lý chung là rất sợ.

 

 

- Có hay không nguyên nhân Trung tâm cai nghiện quá tải, thưa Bộ trưởng?

- Quá tải cũng có, nhưng bảo vì vật chất khó khăn mà các em ra khỏi cơ sở cai nghiện thì không có. Bởi các cơ sở luôn được kiểm tra, xem xét, nhắc nhở, uốn nắn, phân loại khu vực và tạo điều kiện cho các em, những em có gia đình thì được tạo điều kiện cai nghiện tại cộng đồng.

Nhưng cái chính là do sốt ruột, do tuyên truyền giải thích cho các em chưa đến nơi đến chốn nên các em lo lắng, sợ nhất là phải ra tòa…  

-  Xin cảm ơn Bộ trưởng!

THANH NHUNG (ghi)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh