THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:04

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Nhận một phần trách nhiệm vụ Formosa

 

Làm rõ trách nhiệm cán bộ có liên quan cả khóa trước và khóa này

Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết, sự cố môi trường biển xảy ra ở miền Trung là do Formosa. Sau sự cố, Formosa cũng đã nhận lỗi và xin chịu trách nhiệm. Khẳng định là Bộ TN&MT không có sai phạm trong thẩm định, cấp phép báo cáo đánh giá tác động môi trường cho Formosa, song Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cũng thừa nhận: “Bộ TN&MT có một phần trách nhiệm trong sự cố này vì với trách nhiệm tư lệnh ngành đã để xảy ra sự cố như thế. Chúng tôi đã kiểm điểm làm rõ trách nhiệm từ xây dựng hoàn thiện thể chế cũng như các văn bản dưới luật hướng dẫn thi hành còn chậm trễ, thiếu sót”. Tuy nhiên, Thứ trưởng Hiển cũng cho rằng, trách nhiệm chính ở đây là ở phía tỉnh Hà Tĩnh, bởi dự án nằm trên địa bàn địa phương. Việc phối hợp với địa phương, các bộ khác cũng chưa kịp thời.

 

Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển thông tin tại buổi họp báo

 

Đại diện lãnh đạo Bộ TN&MT cũng khẳng định, Ban cán sự Đảng của Bộ đã kiểm điểm và xin nhận mọi hình thức kỉ luật trước Ban Bí thư. Ban cán sự không né tránh và sẵn sàng chịu trách nhiệm. Hiện Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang kiểm tra, làm rõ trách nhiệm các đồng chí có liên quan đến sự cố Formsa cả khóa trước và khóa này, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Riêng trường hợp của nguyên Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang, người đương nhiệm trong thời kỳ Formosa vào Việt Nam đầu tư dự án, Thứ trưởng Hiển cho hay, ông Quang hiện không còn là thành viên của Ban cán sự Đảng của Bộ. Trong khi đó, Ban Bí thư và Thanh tra Chính phủ yêu cầu kiểm điểm những người đương chức. “Vậy nên chúng tôi chỉ kiểm điểm những đồng chí đương chức và đặc biệt là các đồng chí phụ trách lĩnh vực này. Đồng chí Nguyễn Minh Quang không phải kiểm điểm, nhưng đồng chí đã nói với tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng chịu mọi hình thức kỷ luật”, ông Hiển cho biết.Riêng với trường hợp của Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng phụ trách môi trường của Bộ nhận nhiệm vụ phụ trách lĩnh vực môi trường chỉ trước khi diễn ra sự cố Formosa mấy ngày, Ban cán sự Đảng kiến nghị không xem xét trách nhiệm vì ông Võ Tuấn Nhân khi đó vẫn đang trong giai đoạn tìm hiểu công việc.

 627 tổ chức vi phạm bị phạt hơn 72,2 tỷ đồng

Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết thêm, qua sự cố môi trường biển miền Trung vừa qua có thể thấy vấn đề thực thi pháp luật TNMT còn nhiều bất cập, đặc biệt là vấn đề thanh tra, kiểm tra, giám sát. Toàn ngành TN&MT chỉ có 800 người chuyên trách về thanh tra từ trung ương đến địa phương. Thanh tra Bộ chỉ đủ 1 người phụ trách 1 tỉnh, mà có tới 8 lĩnh vực; cùng với đó là việc trang thiết bị để thực thi kiểm tra, giám sát môi trường hiện vẫn còn nhiều khó khăn.

 

Formosa đã để lại những hậu quả nghiêm trọng cho môi trường biển

 

Chánh Thanh tra Bộ TN&MT Lê Quốc Trung cho biết, năm 2015 và năm 2016, Thanh tra Bộ cùng các đơn vị trực thuộc đã triển khai tổ chức thực hiện 157 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 2.203 tổ chức, gồm 8 cuộc thanh tra hành chính và 149 cuộc thanh tra chuyên ngành, qua đó ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 627 tổ chức với số tiền hơn 72,2 tỷ đồng, kiến nghị truy thu nộp ngân sách hơn 108,8 tỷ đồng.

Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo, tranh chấp nhận được từ đầu năm 2015 đến nay là 6.100 lượt đơn, tương ứng với 2.953 vụ việc, trong đó 97% tổng số đơn thuộc lĩnh vực đất đai. Kể từ ngày thiết lập đường dây nóng, Bộ đã tiếp nhận 2.265 thông tin, trong đó đa phần là thông tin về lĩnh vực đất đai.

Riêng lĩnh vực môi trường, Bộ TN&MT đã thực hiện được 20 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 1.678 tổ chức, gồm 16 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 4 cuộc thanh tra đột xuất về bảo vệ môi trường; ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 499 tổ chức với số tiền là hơn 56,3 tỷ đồng; 18 quyết định khắc phục hậu quả vi phạm đối với các tổ chức vi phạm nhưng quá thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính.

BẢO CHÂU

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh