THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:47

Bổ sung chế phẩm vi sinh có thể hạn chế được Dịch tả lợn Châu Phi

 

Cũng theo thông tin từ ông Dương, tại Thừa Thiên - Huế, mô hình chăn nuôi lợn hữu cơ của Cty Cổ phần Tập đoàn Quế Lâm, ban đầu ứng dụng tại một mô hình nuôi 30 con/lứa (đến nay đã có 15 mô hình nuôi 50-100 con/lứa tại gia trại của 5 huyện, thị xã tỉnh Thừa Thiên - Huế). Thời điểm chưa có dịch tả lợn châu Phi, các mô hình  sử dụng chế phẩm vi sinh ủ vào thức ăn trong thời gian từ 36-48 giờ trước khi cho ăn và trộn vào đệm lót nền (không rửa chuồng nuôi). Đệm lót thay sau 1 chu kỳ chăn nuôi (lứa lợn thịt).

Ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi.

 

Khi có dịch tả lợn châu Phi, Cty khuyến cáo thêm biện pháp đưa chế phẩm vào phun trong không gian chuồng nuôi (kết hợp với núm phun xương làm mát không khí chuồng nuôi).

Kết quả cho thấy: Trong khi hiện nay xung quanh có nhiều hộ chăn nuôi bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi chết và tiêu hủy 100%, nhưng toàn bộ lợn của 15 hộ chăn nuôi theo mô hình của Cty Quế Lâm ở xen kẽ trong 5 huyện, thị của tỉnh Thừa Thiên Huế đều không bị nhiễm dịch.

Bên cạnh đó, chuồng nuôi không có mùi hôi, tiết kiệm nước và rửa chuồng; tận dụng được toàn bộ phân, nước tiểu lợn làm phân hữu cơ cho cây trồng. Lợn chăn nuôi theo mô hình này không dùng kháng sinh đảm bảo an toàn thực phẩm, tỷ lệ sống đạt tới 100%.

VÂN KHÁNH (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh