THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:18

Bộ LĐ-TB&XH triển khai nhiệm vụ năm 2015


10 sự kiện nổi bật Ngành LĐ-TB&XH năm 2014

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự hội nghị ngành LĐ-TB&XH

Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề về xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền cùng các thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa; Nguyễn Trọng Đàm; Phạm Minh Huân; Đào Hồng Lan; Doãn Mậu Diệp, đại diện lãnh đạo các cục, vụ, viện, đơn vị trực thuộc bộ; đại diện các bộ, ngành, đoàn thể.

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến triển khai công tác lao động, người có công và xã hội năm 2015

 Về dự  trực tuyến tại  các điểm cầu địa phương có lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo đại diện các Sở LĐ-TB&XH, các sở ban ngành liên quan.

Báo cáo tóm tắt tổng kết công tác năm 2014 và phương hướng nhiệm vụ năm 2015 của ngành LĐ-TB&XH, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa cho biết: Năm 2014 ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã hoàn thành toàn diện những chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra: đã tham mưu cho Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều cơ chế, chính sách về an sinh xã hội; trong điều kiện phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, nhưng các chỉ tiêu kế hoạch về lao động, người có công và xã hội đạt kết quả tích cực, an sinh xã hội được đảm bảo góp phần cùng cả nước hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Quốc hội giao.

Đáng chú ý, trong năm 2014 về lĩnh vực lao động, việc làm đã giải quyết việc làm khoảng 1,6 triệu lao động, đạt 100% kế hoạch, tăng 3,6% so với thực hiện năm 2013, trong đó: tạo việc làm trong nước khoảng 1,494 triệu lao động, đạt 98,8% kế hoạch, tăng 2,7% so với năm 2013; xuất khẩu lao động khoảng 106 ngàn người, đạt 120,68% kế hoạch, bằng 119,1% so với thực hiện năm 2013. "Lần đầu tiên số lao động Việt Nam đi làm việc theo hợp đồng ở nước ngoài đạt trên 100 ngàn, góp phần quan trọng đạt mục tiêu giải quyết việc làm, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho người lao động"- Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa thông tin.

Toàn cảnh hội nghị

 Tiếp tục thông tin về lĩnh vực này, thứ trưởng cho biết, thị trường xuất khẩu lao động tiếp tục được củng cố và phát triển, thị trường truyền thống được giữ vững, một số thị trường trọng điểm có mức tăng trưởng cao như Đài Loan tăng 29,4%, Nhật Bản tăng 96,1%...; báo cáo Thủ tướng về tình hình người lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc và các giải pháp giảm tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước, bỏ hợp đồng ra ngoài làm việc bất hợp pháp để ký thỏa thuận hợp tác mới; tiến hành đàm phán, ký kết và triển khai thực hiện Hiệp định hoặc Thỏa thuận hợp tác lao động với nhiều nước như Thái Lan, Angola, Đảo Síp, Lào, Liên bang Nga... 

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành LĐ-TB&XH năm 2014

    Trong công tác giảm nghèo, báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH cho biết,  tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm 1,8-2% so với cuối năm 2013 (từ 7,8% xuống còn 6-5,8%); riêng tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm bình quân 5%/năm (từ 38,20% năm 2013 xuống còn 33,20% năm 2014) hoàn thành chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao.

Thực hiện trợ cấp xã hội hàng tháng và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trên 2,6 triệu đối tượng xã hội, trong đó: khoảng 45 ngàn trẻ mồ côi; 115 ngàn đối tượng đơn thân nuôi con thuộc diện hộ nghèo; gần 1,44 triệu người trên 80 tuổi không có lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội; trên 100 ngàn người cao tuổi cô đơn thuộc diện hộ nghèo; 770 ngàn người khuyết tật nặng và khoảng 200 ngàn đối tượng khác với kinh phí thực hiện khoảng 11.700 tỷ đồng

   "Trước diễn biến phức tạp của tình hình nghiện ma túy, Bộ kịp thời báo cáo và đề xuất với Quốc hội, Chính phủ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho công tác cai nghiện ma túy đặc biệt là đối với người nghiện không có nơi cư trú ở các địa bàn trọng điểm như Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/12/2014 về tăng cường công tác phòng chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mới"- Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa nhấn mạnh.

Trong công tác dạy nghề, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hòa cho biết, năm 2014 đã tuyển mới dạy nghề ước đạt 2,023 triệu người, đạt 113,7% kế hoạch, trong đó: Tuyển mới cao đẳng, trung cấp nghề 220.593 người, đạt 78,8% kế hoạch; sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng 1,802 triệu người, đạt 120,2% kế hoạch (trong đó dạy nghề cho 534.807 lao động nông thôn theo chính sách của Đề án 1956). Tỷ lệ lao động qua đào tạo ước tính cuối năm đạt 49%.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ, với những kết quả đã đạt được, năm 2014 có thể khẳng định ngành LĐ-TB&XH đã hoàn thành toàn diện những chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra: đã tham mưu cho Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều cơ chế, chính sách về an sinh xã hội. "Trong điều kiện phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, nhưng các chỉ tiêu kế hoạch về lao động, người có công và xã hội đạt kết quả tích cực, an sinh xã hội được đảm bảo góp phần cùng cả nước hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Quốc hội giao"- Phó Thủ tướng ghi nhận.

         Tuy nhiên bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng chỉ ra một số tồn tại khó khăn mà Ngành cần phải triển khai quyết liệt hơn nữa trong thời gian tới. " Tôi đề nghị trong năm 2015 và những năm tiếp theo, Bộ LĐ-TB&XH cần tập trung giải quyết tốt những vấn đề liên quan đến lao động, việc làm, nhất là năng suất lao động, cơ cấu kinh tế, trình độ công nghệ, nhân lực; Giảm nghèo bền vững; Đặc biệt,các địa phương cần phối hợp với ngành lao động tăng cường công tác quản lý người nghiện và sau cai nghiện ma túy, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội"- Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Liên quan đến lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Trong năm nay cần tập trung giải quyết triệt để vấn đề cai nghiện ma túy. Các bộ, ngành, địa phương cần tập trung nghiên cứu tỷ lệ cai nghiện thành công tại các trung tâm cai nghiện và sau cai nghiện. Đồng thời, trên cơ sở Đề án đổi mới của Bộ LĐ-TB&XH, cần chuyển các trung tâm theo hướng tự nguyện theo đúng tinh thần bảo đảm quyền con người mà Hiến pháp và pháp luật đã quy định.

Nhấn mạnh lĩnh vực người có công không chỉ mang ý nghĩa chính trị mà còn thể hiện đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ LĐ-TB&XH hội tiếp tục phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các ngành, các cấp thực hiện dứt điểm tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công. "Việc chăm sóc người có công cần gắn với giảm nghèo, bảo trợ xã hội để có thể tăng cường hỗ trợ các nạn nhân chiến tranh, nạn nhân xã hội để mọi đối tượng đều được hỗ trợ, tạo sự gắn kết, chia sẻ trong cộng đồng"-Phó Thủ tướng lưu ý.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho rằng: Năm 2014, trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, Mặt trận tổ quốc, các tổ chức đoàn thể, các DN và sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, công chức, viên chức của ngành trên cả nước, lĩnh vực lao động, người có công và xã hội đã hoàn thành toàn diện những chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Về triển khai kế hoạch 2015, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền yêu cầu toàn Ngành phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2015, đặc biệt là chỉ tiêu tạo việc làm, tỷ lệ lao động qua đào tạo, giảm nghèo được Quốc hội, Chính phủ giao để hoàn thành toàn diện kế hoạch 5 năm (2011 - 2015).

Theo Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền, để đạt được kết quả cao trong việc thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch của toàn ngành, năm 2015, Bộ cũng tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật tới người dân. "Coi thông tin tuyên truyền là khâu đột phá đưa chính sách, pháp luật vào cuộc sống là giải pháp quan trọng để thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành"- Bộ trưởng nhấn mạnh. 

 

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền phát biểu tổng kết hội nghị.


Các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành LĐ-TB&XH 2015 

          (1). Tạo việc làm cho 1,6 triệu người, trong đó: Tạo việc làm trong nước 1.510 nghìn người; xuất khẩu lao động 90 nghìn người.

          (2). Giảm tỷ lệ hộ nghèo chung cả nước từ 1,7 - 2% so với cuối năm 2014, trong đó các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP giảm 4%.

          (3). Tỷ lệ lao động qua đào tạo 50%.

          (4). Tuyển mới dạy nghề 2,15 triệu người, trong đó: trung cấp nghề, cao đẳng nghề 250 ngàn người; sơ cấp nghề và dạy nghề thường xuyên dưới 3 tháng là 1,9 triệu người (trong đó hỗ trợ dạy nghề cho khoảng 550 ngàn lao động nông thôn theo chính sách của Quyết định số 1956/QĐ-TTg).

          (5). 98,5% hộ gia đình chính sách người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú; 98% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, người có công; huy động Quỹ đền ơn đáp nghĩa 480 tỷ đồng; trao tặng nhà tình nghĩa cho 31.050 hộ gia đình người có công với cách mạng (trong đó xây mới 17.250 nhà; sửa chữa 13.800 nhà).

          (6). Thực hiện đầy đủ chế độ trợ cấp thường xuyên cho trên 2,7 triệu đối tượng xã hội tại cộng đồng và trên 41 ngàn đối tượng nuôi dưỡng tập trung tại các cơ sở bảo trợ xã hội; cải thiện, nâng cao mức sống cho đối tượng xã hội, tạo điều kiện để các đối tượng tự khắc phục khó khăn vươn lên hoà nhập cộng đồng. Đảm bảo ổn định đời sống, kịp thời hỗ trợ cho 100% đối tượng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lụt, mất mùa, thiếu đói. 

          (7). Thực hiện các quyền của trẻ em, tạo môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em được phát triển toàn diện, ngăn chặn và đẩy lùi các nguy cơ xâm hại trẻ em: 85% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp dưới các hình thức; giảm tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xuống dưới 5,4%; 70% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em theo quy chuẩn mới; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế khám chữa bệnh không phải trả tiền tại cơ sở y tế nhà nước.

          (8). Đảm bảo sự bình đẳng của phụ nữ trong tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội và gia đình. Tỷ lệ nữ trong tổng số lao động được tạo việc làm đạt 49%; trong tuyển mới dạy nghề đạt 49%.

            (9). Tổ chức cai nghiện cho khoảng 40 ngàn người; trong đó cai tại Trung tâm khoảng 20 ngàn người và cai tại cộng đồng là khoảng 20 ngàn người; dạy nghề và tạo việc làm cho khoảng 15 ngàn người sau cai. Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức để phòng ngừa, đẩy lùi tệ nạn mại dâm; tư vấn giảm hại về phòng, chống HIV/AIDS, tư vấn hướng nghiệp, học nghề, chuyển đổi công việc, hỗ trợ vay vốn, tạo việc làm… cho đối tượng này. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn xã hội.



 

Tại hội nghị, Bộ LĐ-TB&XH đã tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2014 cho 25 Sở LĐ-TB&XH và 17 đơn vị trực thuộc Bộ LĐ-TB&XH đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2014 và tặng Bằng khen năm 2014 cho 34 Sở LĐ-TB&XH và 31 đơn vị trực thuộc Bộ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2014.

Trong số các đơn vị trực thuộc Bộ LĐ-TB&XH được nhận Cờ thi đua xuất sắc năm 2014, Báo Lao động và Xã hội vinh dự được nhận Cờ thi đua xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2014

Cũng trong dịp này, Hội đồng Thi đua- Khen thưởng Bộ đã xét trình Bộ trưởng đề nghị Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ cho các đơn vị: Vụ Bảo hiểm xã hội, Trung tâm Phục hồi chức năng Trẻ tàn tật Thụy An, Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam.

 

Một số hình ảnh tại hội nghị:

Đầu cầu TP. Đà Nẵng báo cáo tham luận tại hội nghị

nhóm PV Dân Sinh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh