THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:23

Sẽ công khai đấu thầu nhượng quyền khai thác nhà ga T1

Vietnam Airlines vừa có đề xuất gửi Bộ GTVT về việc mua Nhà ga hành khách T1 - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Văn bản do Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Cty Hàng không Việt Nam Phạm Viết Thanh ký gửi Bộ GTVT, đề nghị Bộ GTVT cho phép được mua toàn bộ nhà ga quốc nội T1 - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài để quản lý điều hành và sử dụng phục vụ hành khách, chuyến bay quốc nội của Tổng Cty đi/đến sân bay Nội Bài. 
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, việc các hãng hàng không đều muốn mua lại Nhà ga T1- Nội Bài là tín hiệu tốt, thể hiện sự quan tâm của các doanh nghiệp. Về phía Bộ GTVT, hoàn toàn đồng tình, ủng hộ việc này. 


Hiện nay, việc xã hội hóa các nhà ga là yêu cầu cần thiết để thu hồi vốn đầu tư, sau đó lại đầu tư vào các nhà ga khác, đảm bảo xã hội hóa mà không dùng ngân sách Nhà nước. Đối với nhà ga T1- Nội Bài đã có một số nhà đầu tư quan tâm, muốn khai thác nhà ga và Bộ GTVT đã giao cho Tổng Cty Cảng hàng không xây dựng phương án để bán một phần nhà ga này, trên cơ sở định giá của các cơ quan liên quan, cũng như thu hồi vốn mà chúng ta đã bỏ ra đầu tư trước đó. Sau đó sẽ tiến hành xây dựng đề án đấu thầu việc nhượng quyền khai thác các nhà ga này. Bộ GTVT cho biết, sẽ thực hiện phương án đề ra trong thời gian sớm nhất.

Hiện nay, các hãng hàng không đang hoạt động đều muốn tham gia vào việc mua nhà ga này như Vietnam Airlines, VietJet hay cả Pacific Airlines cũng muốn tham gia khai thác nhà ga T1. Việc các hãng hàng không đề xuất mua lại nhà ga T1, bộ GTVT cho rằng đây là tín hiệu tốt, thể hiện các doanh nghiệp muốn bỏ vốn ra để cùng khai thác nhà ga mà không cần ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, để đáp ứng được việc này thì cần phải công khai, minh bạch và định giá đúng tài sản, trên cơ sở đó sẽ tiến hành đấu thầu các nhà thầu tham gia.

Thông qua việc đấu thầu để chọn được nhà khai thác hợp lý, có được mức giá hợp lý, vừa đáp ứng được việc thu hồi vốn, đồng thời vừa đảm bảo được sự công khai, minh bạch trong quá trình nhượng quyền.

Nguyễn Thanh (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh