THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:41

Chưa quan tâm đúng mức việc đề xuất chính sách cho nhà giáo

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra Chuyên đề công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), với nội dung công tác quản lý nhà nước về đội ngũ nhà giáo, hệ thống các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, biên chế sự nghiệp thuuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục tại Bộ GD&ĐT, Bộ Công thương và một số UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương…
Theo đó, giai đoạn 2013-2016, công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo với nội dung về đội ngũ nhà giáo, hệ thống các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, biên chế sự nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo thực hiện công khai được Bộ GD&ĐT triển khai thực hiện đồng bộ trên cơ sở bám sát văn bản quy phạm pháp luật. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo đã đạt được một số kết quả quan trọng như công tác thi cử, chương trình giáo dục, xây dựng đội ngũ nhà giáo...

Bộ GD&ĐT còn nhiều hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm

Tuy nhiên, kết luận thanh tra cũng chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về GD&ĐT cần khắc phục. Cụ thể, trong công tác xây dựng, rà soát, điều chỉnh các tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật trong GD&ĐT, Bộ còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục còn nhiều bất cập, cơ cấu không hợp lý, trình độ không đồng đều, chưa đáp ứng được yêu cầu năng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. 
Chưa hoàn thành việc quy hoạch mạng lưới các trường cao đẳng, đại học, trong đó có mạng lưới các trường sư phạm. Việc tham mưu cho Chính phủ và ban hành bổ sung chính sách về lương, chế độ phụ cấp thâm niên và phụ cấp khác... còn chậm.
Công tác quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục chưa có sự phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương; chưa bám sát thực tế phát triển kinh tế xã hội, sự phát triển dân số tự nhiên dẫn đến mạng lưới cơ sở giáo dục tuy có tăng nhưng chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, vẫn còn thiếu, chưa đủ tiêu chuẩn. Việc giao chỉ tiêu biên chế chưa đúng với quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ.
Việc thực hiện chế độ lương, phụ cấp đối với nhà giáo còn tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, tâm lý, chất lượng công tác của bộ phận không nhỏ viên chức giáo dục. Việc kiến nghị, đề xuất về chế độ, chính sách đối với nhà giáo chưa được Bộ GD&ĐT quan tâm đúng mức và kịp thời.
Thanh tra Chính phủ cho rằng, trách nhiệm để xảy ra những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm nêu trên thuộc về lãnh đạo Bộ GD&ĐT và các cơ quan đơn vị trực thuộc có liên quan.
Trong kết luận thông báo Thanh tra, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo, yêu cầu Bộ GD&ĐT kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, vi phạm, khuyết điểm nêu trong kết luận Thanh tra để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về GD&ĐT.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Thanh tra Chính phủ kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện kết luận Thanh tra của các đơn vị, tổng hợp kết quả xử lý sau thanh tra, báo cáo Thủ tướng Chỉnh phủ trước ngày 1/4/2018. Đồng thời, có kế hoạch thanh tra diện rộng công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo tại các Bộ, UBND các tỉnh, thành phố chưa được thanh tra theo quy định của pháp luật.

THÀNH NAM

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh