THỨ SÁU, NGÀY 18 THÁNG 10 NĂM 2024 03:48

BlueStar - Ngôi Sao Xanh, mô hình huy động đầu tư của y tế tư nhân

 

 

Khám SKSS miễn phí cho công nhân.

Tham gia hội thảo có đại diện của Bộ Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Sở Y tế, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa Gia đình, Trung tâm Sức khỏe sinh sản của 7 tỉnh/thành tham gia Dự án, các cơ quan thông tấn báo chí và hơn 200 phòng khám thành viên của mạng lưới BlueStar - Ngôi Sao Xanh. 

BlueStar - Ngôi Sao Xanh là nhãn hiệu nhượng quyền xã hội được tổ chức Marie Stopes International đăng ký bản quyền và sử dụng tại gần 20 quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, BlueStar-Ngôi Sao Xanh là mô hình NQXH đầu tiên được áp dụng trên quy mô lớn tại khu vực y tế tư nhân trong lĩnh vực chăm sóc SKSS. Chương trình được triển khai  tại 7 tỉnh/thành: Hà Nội, Hải Phòng, Khánh Hòa, Tp.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và An Giang, chú trọng vào nhóm phụ nữ có thu nhập thấp.

Trong những năm qua, sự phát triển nhanh chóng của khu vực y tế tư nhân đã tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh và cần thiết giữa các cơ sở y tế. Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ lâm sàng tại khu vực y tế tư nhân còn chưa đồng đều và chưa ổn định. Ngành y tế còn thiếu nguồn lực để giám sát và hỗ trợ các cơ sở y tế tư nhân. Y tế tư nhân chưa được thực sự khuyến khích và tạo điều kiện tham gia vào việc chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình cho người dân.  

CLB BlueStar - Ngôi sao Xanh trao đổi kinh nghiệm giữa các phòng khám.

Đào tạo kỹ năng tư vấn cho các phòng khám.

Trong bối cảnh nói trên, chương trình Nhượng quyền xã hội BlueStar-Ngôi Sao Xanh do Marie Stopes Việt Nam (MSV) và Trung tâm Sức khỏe Sinh sản Cộng đồng (VNCRH) bắt đầu khởi động vào năm 2008 như là một cách tiếp cận mới để giải quyết các vấn đề nêu trên.  Mô hình này nhằm vào 4 mục tiêu chính là:

 Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại các cơ sở y tế tư nhân thông qua việc nhóm họ lại thành một mạng lưới có tổ chức, có tiêu chuẩn hoạt động và chất lượng cụ thể rõ ràng; tập huấn về chuyên môn và kĩ năng tư vấn chăm sóc khách hàng cho các cơ sở nhượng quyền và cấp chứng chỉ cung ứng dịch vụ; giám sát hỗ trợ thường xuyên,liên tục để các cơ sở nhượng quyền từng bước nâng cao mức độ tuân thủ tiêu chuẩn lâm sàng của ngành y tế và sự hài lòng của khách hàng;

Tăng cường tiếp cận các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ của cộng đồng, chú trọng vào nhóm phụ nữ có thu nhập thấp ở khu vực đô thị và ven đô thông qua các hoạt động quảng bá trực tiếp tại các phòng khám, cung cấp dịch vụ lưu động tại các nhà máy, khu công nghiệp cũng như đa dạng hóa dịch vụ tại chỗ nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của cộng đồng;

Đảm bảo công bằng trong tiếp cận các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ thiết yếu cho những nhóm dân cư nhu cầu cao và khả năng chi trả hạn hẹp như công nhân nhập cư, người thu nhập thấp tại các đô thị, nhằm giảm bớt sự thiếu công bằng trong tiếp cận dịch vụ cho các nhóm khó tiếp cận và thiệt thòi;

 Tăng hiệu quả chi phí thông qua việc tăng cường cung ứng các dịch vụ y tế thiết yếu trong mạng lưới y tế tư nhân, từ đó giúp giảm tải ở hệ thống y tế công, và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của cộng đồng. Đối với các cơ sở y tế tư nhân, đầu tư của họ cũng sẽ phát huy hiệu quả thông qua tăng lượng khách hàng và tăng thu nhập trực tiếp cho phòng khám. Đầu tư của dự án vào đào tạo, cấp chứng chỉ và giám sát hỗ trợ thường xuyên là một nguồn lực quý giá hỗ trợ cho ngành y tế để nâng cao chất lượng dịch vụ lâm sàng trong bối cảnh nguồn lực của ngành y tế ngày càng hạn hẹp.

Khám SKSS miễn phí cho phụ nữ tại Kiến Thụy, Hải Phòng.

Tập huấn cấy que tránh thai.

Một số thành tựu chính của mô hình NQXH Bluestar-Ngôi Sao Xanh trong hơn 9 năm qua bao gồm:

- Nâng cao mức độ tuân thủ tiêu chuẩn lâm sàng của Bộ Y tế và các tiêu chuẩn của mô hình NQXH Bluestar- Ngôi Sao Xanh từ mức trung bình dưới 50% khi khảo sát ban đầu đến mức trên 90% vào năm 2015. Sự hài lòng của khách hàng tiếp cận dịch vụ trong mạng lưới đã tăng đáng kể tới mức trên 90% vào cùng năm.
- Hơn 130 khóa tập huấn về chuyên môn và chất lượng dịch vụ đã được tổ chức cho 2.938 người cung cấp dịch vụ của mạng lưới.
Cung ứng dịch vụ chăm sóc SKSS thiết yếu cho hơn 6 triệu khách hàng, trong đó có hơn 1,7 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, chiếm 28,3% tổng số khách hàng.
- Tỉ lệ thanh niên trẻ dưới 24 tuổi được phục vụ trong mạng lưới chiếm khoảng 25%. Tỉ lệ người có thu nhập thấp được mạng lưới phục vụ chiếm hơn 70% tổng số khách hàng. Các kết quả cung cấp dịch vụ nói trên ước tính góp phần ngăn ngừa: khoảng 428,000 ca mang thai ngoài ý muốn, 422 ca tử vong mẹ; 355 ca tử vong trẻ sơ sinh; 608,000 ca phá thai không an toàn, tiết kiệm được 24 triệu đô la Mỹ cho các hộ gia đình và toàn xã hội. (công cụ Ước tính tác động số 2- Marie Stopes International)
- Về mặt kinh tế, doanh thu trung bình năm 2015 của các phòng khám tham gia mạng lưới nhượng quyền từ 5 năm trở lên đã  tăng 125% so với năm 2010. Kết quả trên cho thấy, việc tham gia vào mạng lưới NQXH Bluestar- Ngôi Sao Xanh đã thực sự góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh của các cơ sở nhượng quyền và từ đó giúp họ phát triển mô hình kinh doanh bền vững. Mô hình NQXH Bluestar-Ngôi Sao Xanh đồng thời chia sẻ trách nhiệm giám sát hỗ trợ và cải thiện chất lượng các cơ sở y tế tư nhân với các Sở Y tế thuộc địa bàn của Dự án.

 

 Truyền thông về SKSS cho công nhân.

Truyền thông về SKSS cho sinh viên Đại học Khánh Hòa.

Bà Nguyễn Thị Bích Hằng, Trưởng đại diện Marie Stopes Việt Nam cho biết: “BlueStar - Ngôi Sao Xanh đã thực sự minh chứng được một điều quan trọng: nếu được tổ chức tốt thành một mạng lưới có uy tín và duy trì tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ cao, NQXH hoàn toàn có thể trở thành một mô hình hữu hiệu nhằm tăng cường và ổn định chất lượng dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ, tăng cường tiếp cận dịch vụ của người dân có nhu cầu, và phát huy hiệu quả đầu tư của khu vực tư nhân vào thị trường cung ứng dịch vụ y tế theo hướng tự giác và chủ động tuân thủ các quy định của luật pháp. Tôi hy vọng với sự hỗ trợ tài chính của chính phủ Úc, Bluestar-Ngôi Sao Xanh sẽ ngày càng đóng góp nhiều hơn vào việc hoàn thành các mục tiêu chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình của Việt Nam trong giai đoạn 2016-2020” .

Để biết thêm thông tin về chương trình, vui lòng liên hệ:

Bà Lê Thị Kim Yến - Giám đốc Chương trình Nhượng quyền xã hội BlueStar – Ngôi Sao Xanh

Marie Stopes Việt Nam; Phòng 201-205 nhà A1, Khu Ngoại giao đoàn Vạn Phúc, 298 Kim Mã, Hà Nội

Tel: (84-4) 3 722 5471     Fax: (84-4) 3 722 5503  Tổng đài Hỗ trợ: 1900 55 88 82

Email: [email protected]                  

http://www.mariestopes.org.vn                        http://www.bluestar.org.vn


MAI HOÀNG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh