THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:10

Bình Định: Luôn quan tâm thực hiện chính sách ưu đãi người có công

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định ân cần thăm hỏi sức khỏe các cụ được nuôi dưỡng tại Trung tâm  chăm sóc Người có công tỉnh. Ảnh: Nguyễn Hồng Phúc.


Tại Bình Định, ngay sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, tỉnh đã tích cực triển khai kịp thời theo quy định các chủ trương, chính sách ưu đãi với NCC với cách mạng. Qua hơn 41 năm thực hiện đến nay, trên địa bàn tỉnh tổng số người đã được xác nhận hưởng chính sách ưu đãi NCC với cách mạng là hơn 160.000 người, trong đó có trên 30.000 liệt sỹ, trên 28.000 thương binh, bệnh binh, trên 4.000 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được Nhà nước phong tặng và truy tặng, trên 500 cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, 58 người anh hùng lực lượng vũ trang được phong tặng và truy tặng, trên 3.000 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; trên 27.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; trên 25.000 người có công giúp đỡ cách mạng, gần 2.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam...

Thấm nhuần đạo lý và truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, Bình Định cũng đã triển khai sâu rộng trong cả hệ thống chính trị phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với nhiều chương trình, hoạt động phong phú: Lập Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, tặng vườn cây tình nghĩa, “Áo lụa tặng bà”, “Áo ấm tặng mẹ”. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động tình nghĩa thiết thực nảy nở từ thôn, làng, xã, khu phố. Qua đó, góp phần  ổn định đời sống cho người có công. Đặc biệt phong trào xây dựng xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh liệt sĩ và người có công, phấn đấu bảo đảm 100% thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương nơi cư trú. Phong trào này đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cộng đồng góp phần ổn định nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC.

Thông qua những hoạt động trên, toàn tỉnh đã góp trên 50 tỷ đồng xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng mới và sửa chữa hơn 3.000 ngôi nhà tình nghĩa, với số tiền trên 81 tỷ đồng. Trong việc  xây dựng và sửa chữa, cải thiện nhà ở cho hộ gia đình chính sách, toàn tỉnh đã có 4.216 nhà  được hỗ trợ xây mới và sửa chữa, với tổng số tiền trên 131 tỷ đồng. Các cấp, ngành trong tỉnh cũng đã tặng trên 8.000 sổ tiết kiệm tình nghĩa, trị giá trên 3,4 tỷ đồng. Các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống đã được 103 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng suốt đời 205 mẹ .

Công tác quy tập hài cốt liệt sỹ, xây dựng tôn tạo nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sỹ ngay từ những ngày đầu sau giải phóng cũng được địa phương triển khai thực hiện tích cực, kịp thời. Toàn tỉnh hiện đang quản lý trên 29.000 mộ liệt sỹ, 105 nghĩa trang liệt sỹ, công trình kiến trúc đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sỹ. Những năm qua và hiện nay, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp và nhân dân đã hết sức quan tâm việc tôn tạo, nâng cấp các công trình tưởng niệm và nghĩa trang liệt sỹ, mộ liệt sỹ. Hiện nay, ngành LĐ-TB&XH Bình Định đang quản lý chi trả trợ cấp hàng tháng trợ cấp hàng tháng trên 38.952 đối tượng, với tổng số tiền chi trợ cấp 1 tháng trên 53,5 tỷ đồng.

Theo ông Phan Đình Hòa, để thực hiện tốt hơn nữa công tác chính sách ưu đãi NCC với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong thời gian tới, tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp cần tập trung thực hiện tốt việc tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công cho các cấp, các ngành và mọi người dân biết để thực hiện. Đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp giải quyết tồn đọng trong việc thực hiện chính sách đối với NCC, giải quyết đúng người, đúng chế độ; sớm giải quyết dứt điểm tình trạng NCC với cách mạng nhưng chưa được giải quyết chính sách. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể, các tổ chức xã hội vận động toàn xã hội thực hiện chương trình chăm sóc NCC; xây dựng xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh liệt sỹ và NCC; phong trào phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các phong trào tình nghĩa khác, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCC với nước ngày càng tốt hơn.

PV

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh