THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:48

BHXH Việt Nam: Nỗ lực ngăn chặn lạm dụng, trục lợi quỹ Bảo hiểm y tế

 

38 địa phương bội chi Quỹ BHYT với số tiền gần 6000 tỷ đồng

Ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, 9 tháng đầu năm 2016, cả nước đã thực hiện khám, chữa bệnh BHYT cho khoảng 104,7 triệu lượt người, tăng hơn 10,6 triệu lượt người (tương đương 11,4%) so với cùng kỳ năm trước. Nhờ sự nỗ lực của ngành BHXH trong công tác kiểm soát chi phí, cũng như sự vào cuộc tích cực của truyền thông nên tổng chi phí khám chữa bệnh quý 3 đã phần nào được kiểm soát, ước tăng khoảng 6% so với quý 2. Lũy kế chi khám chữa bệnh 9 tháng đầu năm  khoảng 49.300 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ năm trước, nằm trong phạm vi dự toán được giao.

Do tác động của việc áp dụng giá DVYT có lương, nên chi phí KCB của một số tỉnh tăng cao. Lũy kế 9 tháng đầu năm có 38 địa phương bội chi quỹ với số tiền gần 6.000 tỷ đồng. Trong đó có các địa phương như: Hà Nội, An Giang, Bạc Liêu, Bắc Giang, Bắc Kạn, Bến Tre, Bình Định, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hậu Giang, Hòa Bình, Khánh Hòa, Kiên Giang, Lào Cai... Các tỉnh 6 tháng đầu năm bội chi cao thì tiếp tục 9 tháng số bội chi càng gia tăng. Ước có 6 tỉnh có số bội chi trên 200 tỷ gồm Cà Mau, Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Nam, Thái Bình. Trong đó Nghệ An, Thanh Hóa vẫn là 2 tỉnh dự kiến có số bội chi cao nhất. 

Tuy chi phí khám chữa bệnh trong tháng 8,9 của quý 3 tại một số tỉnh đã được kiểm soát, nhưng so 9 tháng đầu năm 2016 với cùng kỳ năm trước thì nhiều tỉnh vẫn có tỷ lệ gia tăng số chi khám chữa bệnh tại tỉnh khá cao. Có 14 tỉnh có số chi khám chữa bệnh 9 tháng đầu năm 2016 tăng cao hơn 155% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó có Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang là các tỉnh đã áp dụng giá viện phí có lương trong quý 3. Tuy nhiên, ông Phạm Lương Sơn cho biết: “Việc kiểm soát chi phí và mức luỹ kế chi 9 tháng vẫn trong phạm vi dự toán được giao. Nhờ sự nỗ lực của ngành trong công tác kiểm soát chi phí, cũng như sự vào cuộc tích cực của truyền thông nên tổng chi phí khám chữa bệnh quý 3 đã phần nào được kiểm soát, ước tăng khoảng 6% so với quý 2. Lũy kế chi khám chữa bệnh 9 tháng đầu năm khoảng 49.300 tỷ tăng 45% so với cùng kỳ năm trước, nằm trong phạm vi dự toán được giao”.

Cũng theo ông Phạm Lương Sơn, theo dự kiến của Bộ Y tế về lộ trình tăng giá dịch vụ y tế theo Thông tư 37 liên bộ Y tế - Tài chính, sẽ tiếp tục thực hiện đợt 3 trong tháng 11/2016 và đợt 4 trong tháng 12/2016. Nhưng đến thời điểm hiện tại, các bên vẫn chờ chỉ đạo cụ thể của Chính phủ nên khả năng tăng giá khám chữa bệnh BHYT đợt 3/2016 còn để ngỏ.

 

Ảnh minh họa

 

Triển khai nhiều biện pháp kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT

BHXH Việt Nam cho biết, trong thời gian qua, BHXH các tỉnh đã tích cực triển khai các biện pháp nhằm kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT, hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh. Theo đó, BHXH các tỉnh, thành phố đã tổng hợp số liệu, phân tích nguyên nhân gia tăng chi phí, báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thành phố để kiến nghị các giải pháp kiểm soát chi phí. UBND các tỉnh, thành phố cũng đã ban hành những văn bản chỉ đạo Sở Y tế, BHXH tỉnh, UBND các quận huyện trực thuộc về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT. Đồng thời, BHXH các tỉnh đã phối hợp với Sở y tế và các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, rà soát, thẩm định lại chi phí khám chữa bệnh BHYT tại những cơ sở khám chữa bệnh có gia tăng chi phí cao, qua kiểm tra đã từ chối thanh toán hàng chục tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh không đúng quy định.

Bên cạnh đó, BHXH các tỉnh đã triển khai các biện pháp tăng cường kiểm soát chi phí khám chữa bệnh như: Bố trí sắp sếp lại giám định viên thường trực tại các cơ sở khám chữa bệnh để kiểm soát đầu vào, kiểm tra người bệnh có nằm viện hay không; Thống kê, tổng hợp số liệu hàng tuần, hàng tháng để so sánh, đánh giá; Rà soát, kiểm tra hồ sơ, Đề án của những máy móc, thiết bị xã hội hóa, từ chối thanh toán chi phí những dịch vụ kỹ thuật được thực hiện bằng máy móc lắp đặt không có Đề án theo quy định tại Thông tư số 15/2007/TT-BYT; Phối hợp với Sở Y tế ban hành các văn bản chỉ đạo cơ sở khám chữa bệnh chấn chỉnh việc thực hiện khám chữa bệnh, chỉ định thuốc, dịch vụ kỹ thuật phù hợp; Tăng cường kiểm tra đột suất trong giờ, ngoài giờ, ngày nghỉ tại các cơ sở khám chữa bệnh; Phối hợp liên ngành kiểm tra, thẩm định chi phí khám chữa bệnh BHYT… Tích cực phối hợp với cơ sở khám chữa bệnh trong việc liên thông, kết nối dữ liệu khám chữa bệnh vào phần mềm giám định BHYT, thông báo tạm thời chưa thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT nếu cơ sở khám chữa bệnh không thực hiện việc kết nối dữ liệu. Tuy nhiên, BHXH Việt Nam cho biết, một số tỉnh triển khai thực hiện còn chậm, báo cáo sơ sài, chung chung, chưa chỉ ra được những nguyên nhân chủ quan thuộc về phía cơ sở khám chữa bệnh làm gia tăng chi phí khám chữa bệnh BHYT, có những tỉnh không báo cáo được cụ thể những việc đã thực hiện trong thời gian qua theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam.

Ông Phạm Lương Sơn khẳng định, trong quý 4/2016, BHXH Việt Nam sẽ tăng cường phát triển đối tượng tham gia BHYT, phấn đấu thực hiện vượt chỉ tiêu bao phủ BHYT được Chính phủ giao tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg. Tiếp tục phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra chi phí khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh có chi phí tăng cao bất thường, kiên quyết từ chối các chi phí sai quy định, chi phí không hợp lý, chi phí do chủ quan gây vượt quỹ, vượt trần đa tuyến đến… Bên cạnh đó, khẩn trương hoàn thiện, bổ sung, cập nhật danh mục dùng chung còn thiếu, phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn chuẩn hóa danh mục dịch vụ y tế tại cơ sở khám chữa bệnh, cập nhật danh mục đã được phê duyệt vào phần mềm quản lý bệnh viện của cơ sở khám chữa bệnh. Thực  hiện giám định thí điểm trên phần mềm và tập trung nguồn lực hoàn thiện phần mềm giám định BHYT, hỗ trợ người dùng trong quá trình triển khai. Đảm bảo kết nối, liên thông dữ liệu tại tất cả cơ sở khám chữa bệnh hàng ngày nhằm kiểm soát việc đi khám chữa bệnh nhiều lần, chỉ định dịch vụ y tế trùng lặp… 

HUYỀN MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh