THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:59

Bệnh viện Nội tiết Thanh Hóa thực hiện hiệu quả nhiều kỹ thuật mới

 

Một góc Bệnh viện Nội tiết Thanh Hóa.

 

Tận tâm với nghề

Chúng tôi đến thăm Bệnh viện Nội tiết Thanh Hóa vào một ngày Thu tháng Tám. Niềm vui ánh lên trong ánh mắt, nụ cười của mỗi cán bộ nơi đây khi tháng Tám này cũng là lúc Bệnh viện kỷ niệm sau chặng đường dài hoạt động. Bệnh viện Nội tiết Thanh Hóa tiền thân là trạm bướu cổ được thành lập năm 1976, năm 2001 đổi tên thành Trung tâm Nội tiết tỉnh Thanh Hóa với chức năng nhiệm vụ dự phòng các bệnh chuyển hóa do thiếu hụt i ốt và đái tháo đường. Năm 2007, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định 1874/QĐ-UBND thành lập Bệnh viện Nội tiết Thanh Hóa với hai nhiệm vụ trọng tâm: Phòng chống các bệnh rối loạn chuyển hóa do thiếu i ốt, đái tháo đường; cấp cứu và điều trị các bệnh nội tiết.

Niềm tin yêu của bệnh nhân đối với bệnh viện ngày càng được khẳng định thể hiện qua số lượng người bệnh đến khám và điều trị ngày một tăng; trong đó nhiều bệnh nhân trước đây vượt tuyến ra bệnh viện Trung ương để chữa trị nay đã yên tâm điều trị tại bệnh viện. Đến mới thấy rõ sự nhiệt tình, lòng yêu nghề và trân quý bệnh nhân của các y, bác sỹ nơi đây. Các cán bộ, nhân viên bệnh viện luôn quán triệt thực hiện tốt y đức, lương y như từ mẫu, nâng cao trách nhiệm của mình, làm việc tận tình, chăm sóc chữa trị cho bệnh nhân chu đáo. Nhiều năm qua, cán bộ, nhân viên bệnh viện đã tạo được nền nếp làm việc, đáp ứng tốt yêu cầu công việc, không có tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

 

Tập thể cán bộ, y, bác sỹ tham dự hội thảo tại Bệnh viện Nội tiết Thanh Hóa.

 

Với việc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác của ngành y tế, chất lượng khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Nội tiết từng bước nâng lên. Những năm gần đây, số lượt người bệnh đến khám và điều trị ngày càng tăng, năm 2016 có trên 75.000 lượt người khám chữa bệnh, cấp cứu nhiều ca bệnh nặng như: Hôn mê hạ đường huyết, tăng đường huyết, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim và các rối loạn nhịp; phẫu thuật cho hàng trăm bệnh nhân bị bệnh lý tuyến giáp và bệnh lý bàn chân do đái tháo đường. Đáng chú ý là nhiều kỹ thuật mới tiên tiến đã được thực hiện hiệu quả tại bệnh viện; do vậy, nhiều bệnh nhân nặng, yêu cầu phẫu thuật phức tạp đã không phải chuyển đi các bệnh viện tuyến trên như trước đây, gây tốn kém cho người bệnh.

Nâng cao chất lượng, chăm sóc sức khỏe nhân dân

Với quy mô 120 giường bệnh và cơ sở khám điều trị đã được xây dựng với các khu nhà cao tầng có đầy đủ các khu hành chính, khu khám bệnh, khu điều trị nội trú... khá khang trang hiện đại; khuôn viên bệnh viện từng bước được đầu tư nâng cấp, cải tạo sạch, đẹp, gọn gàng; các phòng chức năng, khu chờ khám bệnh của bệnh nhân được bố trí hợp lý, thuận tiện. Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, bệnh viện đã được đầu tư nhiều trang thiết bị, máy móc công nghệ hiện đại như: Các loại thiết bị, máy xét nghiệm sinh hóa tự động của Nhật Bản có thông số 600 xét nghiệm/giờ, máy huyết học đa thông số; hệ thống máy X- quang tăng sáng cả sóng; máy siêu âm màu 4D; máy miễn dịch huỳnh quang tự động; máy điện tim; máy đo mật độ xương; hệ thống phòng mổ với các trang thiết bị hiện đại... từng bước đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Bên cạnh đó, chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên thường xuyên được bệnh viện quan tâm, xem đây là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định chất lượng khám, chữa bệnh.

 

Chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi tuyến giáp tại Bệnh viện Nội tiết Thanh Hóa.

 

Ngoài ra, bệnh viện còn đào tạo cán bộ y tế cho tuyến dưới về chuẩn đoán và điều trị đái tháo đường và theo phương thức cầm tay chỉ việc. Ban Giám đốc luôn khuyến khích, tạo điều kiện để cán bộ, nhân viên chủ động tham gia nghiên cứu khoa học và đã có một số đề tài cấp tỉnh, cấp ngành và cấp cơ sở với tính thực tiễn cao, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Đến nay, tổng số trên 160 cán bộ, nhân viên đã có 29 bác sĩ, trong đó 9 bác sĩ chuyên khoa I, 3 chuyên khoa II và 2 thạc sĩ...

Công tác dự phòng luôn được bệnh viện quan tâm hướng dẫn thường xuyên để nhân dân phòng, chống bệnh rối loạn chuyển hóa do thiếu hụt i ốt, đái tháo đường bằng tuyên truyền, mít tinh kêu gọi toàn dân sử dụng muối i ốt, kiểm soát nồng độ i ốt trong muối ăn, vận động nhân dân tích cực luyện tập phòng chống bệnh đái tháo đường, tổ chức các câu lạc bộ nâng cao sự hiểu biết cho bệnh nhân, nhân dân, tổ chức khám sàng lọc cho tất cả các địa phương trong tỉnh.

Tăng cường công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học

Trong 10 năm thành lập (2007 - 2017), bệnh viện đã tổ chức cho cán bộ, nhân viên học tập từ nhiều hình thức như học tập trung tại các bệnh viện tuyến Trung ương, thực hiện đề án 1816 của Bộ Y tế với tinh thần cầm tay chỉ việc để nâng cao trình độ chuyên môn. Bệnh viện đã đào tạo được 4 bác sỹ chuyên khoa II; 20 Thạc sỹ chuyên khoa I; 2 Dược sỹ chuyên khoa I và nhiều cử nhân điều dưỡng, kỹ thuật viên.

Trong nghiên cứu khoa học, đào tạo luôn được bệnh viện quan tâm chú trọng. Hàng năm nhiều đợt huấn luyện nghiệp vụ cho các bác sĩ, điều dưỡng viên, kỹ thuật viên, các lớp đào tạo cấp chứng chỉ cho bác sĩ tuyến huyện đã được tổ chức thực hiện. Bệnh viện đã có 2 đề tài khoa học cấp tỉnh, hàng chục đề tài cấp ngành và cấp bệnh viện. Đặc biệt kỹ thuật phẫu thuật mổ nội soi tuyến giáp nổi tiếng trong nước cũng như trên thế giới đã được PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương và Ths.Bs Phan Hoàng Hiệp cùng ê kíp mổ của Bệnh viện Nội tiết Trung ương cầm tay chỉ việc, chuyển giao kỹ thuật cho các bác sỹ tại bệnh viện. Kỹ thuật chuyển giao đã được thực hiện thành công với 14 ca mổ khó, đây là một thành công lớn cho bệnh viện cũng như ngành y tế tỉnh Thanh Hóa. Qua đó, tiết kiệm được thời gian, tiền bạc cho người bệnh do không phải vận chuyển lên tuyến trên...

 

Thăm khám bệnh nhân tại Bệnh viện Nội tiết Thanh Hóa.

 

Để đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, nhân viên, người lao động được nâng lên qua đó làm tốt hơn các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, đền ơn đáp nghĩa cũng được bệnh viện phát huy có hiệu quả. Năm 2013, phong trào văn nghệ của bệnh viện đạt giải Nhất khu vực phía Bắc, giải Đặc biệt trong hội thi văn nghệ toàn quốc của ngành y tế. Cán bộ, nhân viên đoàn kết, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của bệnh viện, thương mến bệnh nhân, xác định và cống hiến hết mình cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ông Hà Khánh Dư, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Thanh Hóa chia sẻ: “Trong 10 năm thành lập, với sự nỗ lực không ngừng của tập thể, cán bộ nhân viên, bệnh viện đã đạt được một số thành tích nhưng chúng tôi xác định phải cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng với niềm tin của các cấp lãnh đạo cũng như đông đảo bệnh nhân. Bệnh viện sẽ không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho các cán bộ và nhân viên bệnh viện, tiếp tục triển khai nhiều kỹ thuật mới để phục vụ ngày một tốt hơn trong chăm sóc, điều trị, giữ gìn sức khỏe cho nhân dân và góp phần giảm quá tải cho tuyến trung ương... Bên cạnh đó, Thanh Hóa là tỉnh lớn, dân số đông, hiện các bệnh lý nội tiết, tiểu đường, tuyến giáp... có tỷ lệ người mắc ngày càng gia tăng. Nhu cầu khám chữa bệnh của người dân rất cấn thiết, trong khi đó cơ sở vật chất của bệnh viện còn quá chật hẹp, trang thiết bị yếu, nguồn nhân lực thiếu rất nhiều.

Chúng tôi rất mong lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, các sở, ban, ngành, Bệnh viện Nội tiết trung ương, Hội Nội tiết đái tháo đường Việt Nam quan tâm hơn nữa về chuyên môn cũng như nguồn lực để bệnh viện hoàn thành nhiệm vụ cao cả trong việc cứu chữa bệnh cho nhân dân. Ngoài ra, các cấp, ngành tỉnh Thanh Hóa cần sớm phê duyệt Dự án nâng cấp mở rộng bệnh viện giai đoạn 2018 - 2023, tầm nhìn đến 2030 nhằm kêu gọi các nhà đầu tư và các nguồn lực khác để xã hội hóa y tế theo chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Sớm đưa Bệnh viện Nội tiết Thanh Hóa trở thành bệnh viện xứng tầm trong khu vực để chăm sóc sức khỏe, phục vụ nhân dân được tốt hơn...”.

Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, chúng tôi xin chúc cho Bệnh viện Nội tiết Thanh Hóa tiếp tục phát huy những truyền thống đã đạt được trong những năm qua, ngày càng phát triển vững mạnh nhiều hơn nữa, luôn là địa chỉ tin cậy của các bệnh nhân, của nhân dân trong công tác chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh.  

Bệnh viện đã được tặng nhiều danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước như: Huân chương Lao động hạng III, hạng II của Chính phủ; Bằng khen của Bộ Y tế; Cờ thi đua của tỉnh; nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh Thanh Hóa cho các tập thể và nhiều cá nhân trong bệnh viện. Đặc biệt nhất là lời cám ơn của đông đảo bệnh nhân…

MỘC MIÊN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh