THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:17

Bệnh nhân bị vỡ giả phình động mạch máu não may mắn được cứu sống

Phim chụp DSA cho thấy giả phình lớn trong động mạch cảnh trái của bệnh nhân L.

Bác sỹ Hoàng Thị Lan Hương, Trưởng khoa Nội tiết – Thần kinh – Hô Hấp, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, bệnh nhân Phạm Thanh L. (22 tuổi, quê xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) nhập viện ngày 6/10/2016, trong tình trạng chảy máu mũi và không cầm máu được.

Trước đó, bệnh nhân L. đã xuất viện được 2 tháng sau khi điều trị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông.

Sau khi bệnh nhân nhập viện, bằng phương pháp chụp DSA – chụp mạch máu não, các bác sỹ Khoa Nội đột quỵ, Bệnh viện Quốc tế thuộc Bệnh viện Trung ương Huế đã dò trực tiếp động mạch cảnh – xoang hang trái của bệnh nhân L. . Kết quả xác định có một túi giả phình lớn (>20mm) trên động mạch cảnh – xoang hang trái.

TS. Bs Tôn Thất Trí Dũng, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Phạm Thanh L. cho biết, bệnh Dò động mạch cảnh – xoang hang là loại bệnh thường xảy ra sau chấn thương sọ não do tai nạn giao thông hoặc lao động...và rất phổ biến ở Việt Nam (Việt Nam là nước chiếm tỷ lệ lớn trên thế giới về loại bệnh này). Phương pháp điều trị phổ biến trên thế giới là đặt thiết bị can thiệp mạch máu não (tên tiếng Anh là Draft Stent).

Tuy nhiên, đây là phương pháp vô cùng tốn kém và thiết bị phải đặt mua từ Singapore. Mặt khác, theo bác sỹ Dũng thì trường hợp dò động mạch cảnh – Xoang hang của bệnh nhân L. là cực kỳ hy hữu, không thể hiện ra bên ngoài nên không thể áp dụng các biện pháp như bình thường được.

Trong quá trình đợi thiết bị về, sáng 21/10, bệnh nhân L. xảy ra sự cố giả phình đột ngột vỡ gây xuất huyết ồ ạt, làm tim ngừng đập, ngừng thở. “Bình thường thì 100% bệnh nhân sẽ tử vong sau khi xảy ra sự cố như vậy. Tuy nhiên, may mắn cho bệnh nhân L. là máu từ túi giả phình đã không vào được xoang hang nên đã được cứu chữa kịp thời. Khi đó, toàn bộ các y bác sỹ Khoa Nội tiết – Thần kinh – Hô Hấp đã tập trung cứu chữa cho bệnh nhân. Lượng máu để truyền vào cho bệnh nhân sau khi bị xuất huyết là gần 3,5 lít”, theo lời bác sỹ Hương.

Sau khi tạm thời cứu sống được bệnh nhân L., các bác sỹ Bệnh viện Trung ương Huế xác định nguy cơ tái phát túi giả phình là rất cao dẫn đến đột tử đối với người bệnh. Do đó đến ngày 26/10, toàn bộ ê kíp cứu chữa đã quyết định không đợi thiết bị từ Singapore về nữa mà can thiệp bằng cách “tắc động mạnh cảnh trong bên trái” của bệnh nhân để máu không lưu thông lên và tạo giả phình nữa.

“Để thực hiện phương pháp này, chúng tôi đã phải tính toán rất kỹ cũng như phải làm công tác tư tưởng cho người nhà bệnh nhân. Bởi lẽ, L. còn quá trẻ, mới 22 tuổi, nếu tắc động mạch cảnh trái, máu sẽ không thể lưu thông lên và nuôi não bộ trái được nữa. Điều này có thể làm người bệnh bị liệt nửa người và có các triệu chứng về thần kinh sau này”, bác sỹ Dung cho biết.

“Nhưng đã có thêm một sự thần kỳ và hiếm gặp nữa đến với bệnh nhân L. là khi động mạch cảnh trái bị làm tắc, thì các động mạch cảnh phải, giữa và sau đã tạo thành một tuần hoàn nối để cùng nuôi não bộ trái, nên hiện nay L. đã khỏe mạnh và bình thường trở lại:”, vẫn lời bác sỹ Dũng.

Hai mẹ con L. chờ ngày xuất viện

Và theo như bác sỹ Lan Hương, có thể ngay trong tuần sau, bệnh nhân Phạm Thanh L. có thể xuất viện về nhà. Đây có thể xem là một sự kiện hy hữu trong y khoa và là sự may mắn vô cùng lớn đối với gia đình bệnh nhân L.

Phạm Thanh L. sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại vùng quê nghèo huyện Hải Lăng, Quảng Trị. Sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật cơ khí tại Trường Cao đăng Công nghiệp Huế, L. đã nộp đơn xin việc ở nhiều nơi nhưng đến nay vẫn chưa có việc làm. Khoảng giữa tháng 5/2016, trong một lần chở mẹ (69 tuổi) đi công chuyện, L. và mẹ mình đã bị tai nạn giao thông, khiến cả 2 mẹ con bị chấn thương nặng. Sau đó, 2 mẹ con L. được chuyển vào cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng có thể nói là nguy kịch và nằm cứu chữa với thời gian dài ở các Khoa điều trị bệnh nhân bị bệnh nặng của bệnh viện này. Cảnh mẹ lầu 5, con lầu 6 có thể nói là sự bi đát đối với gia đình nghèo của L.. Các bác sỹ của Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, may mắn cho mẹ con L. là chi phí chữa trị của 2 mẹ con đã được một số nhà mạnh thường quân hỗ trợ.

Thảo Vi

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh