THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 03:00

Từ 1/4: Bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký dự thi THPT

*Có hai loại hình cụm thi

Hồ sơ đăng ký dự thi gồm: Phiếu đăng ký dự thi (phiếu số một và phiếu số 2), bản chụp chứng minh thư nhân dân và hai ảnh 4x6.
Lãnh đạo Bộ GD&ĐT lưu ý thí sinh trước khi khai Phiếu đăng ký dự thi phải đọc kỹ các mục và hướng dẫn chi tiết các mục ở mặt sau phiếu số 2, điều nào chưa rõ thì phải hỏi cán bộ thu hồ sơ để được hướng dẫn đầy đủ.

Nơi thu hồ sơ giữ lại túi hồ sơ, phiếu số 1, bản sao chứng minh thư nhân dân và hai ảnh, trả lại phiếu số 2 cho thí sinh sau khi đã ký và đóng dấu nhận. Thí sinh lưu giữ phiếu số hai này để nhận giấy báo thi, giấy chứng nhận kết quả thi.

Trong trường hợp thất lạc giấy báo thi hoặc có những sai sót trước lúc thi, thí sinh đem phiếu này trực tiếp tới hội đồng thi tại cụm thi đã đăng ký vào buổi tập trung phổ biến quy chế thi để làm thủ tục dự thi.

Thí sinh đang là học sinh lớp 12 nộp hồ sơ dự thi tại trường đang theo học. Thí sinh tự do nộp hồ sơ tại nơi thu hồ sơ do sở giáo dục và đào tạo địa phương quy định.

Kỳ thi năm nay sẽ có hai loại hình cụm thi, cụm liên tỉnh do các sở giáo dục và đào tạo chủ trì và cụm thi tại địa phương do sở giáo dục và đào tạo chủ trì. Thí sinh chỉ để xét tốt nghiệp có thể đăng ký dự thi tại một trong hai loại hình cụm thi. Thí sinh có mục đích dùng kết quả thi để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng bắt buộc phải đăng ký dự thi tại cụm thi liên tỉnh do các trường đại học chủ trì.

Bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia

Về môn thi, kỳ thi gồm 8 môn: Toán, ngữ văn, ngoại ngữ, hóa học, vật lý, sinh học, lịch sử, địa lý, trong đó có ba môn bắt buộc là toán, ngữ văn và ngoại ngữ đối với những thí sinh dùng điểm thi để xét công nhận tốt nghiệp.

Thí sinh chọn thêm một môn trong số các môn còn lại để xét công nhận tốt nghiệp. Thí sinh dùng điểm thi để xét tuyển đại học đăng ký môn thi theo nhu cầu xét tuyển.

Về việc xác định điểm bảo lưu của thí sinh đăng ký dự thi, đối với thí sinh đăng ký dự thi tại trường phổ thông nơi dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2014: trường phổ thông căn cứ kết quả các môn đã dự thi năm 2014 (nếu có) để xác định điểm bảo lưu cho thí sinh; đối với thí sinh tự do đến từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác, điểm bảo lưu do cơ quan chủ quản của trường phổ thông nơi thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2014 xác nhận.

Thí sinh tự do dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT được chọn địa điểm nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại một trong các đơn vị đăng ký dự thi do các sở GD&ĐT quy định, nhưng phải dự thi tại cụm thi cùng với thí sinh đang học tại trường phổ thông là đơn vị đăng ký dự thi đó.

Thí sinh tự do dự thi chỉ để xét tuyển đại học, cao đẳng được lựa chọn thi tại cụm thi do trường đại học chủ trì và nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại địa điểm phù hợp với điều kiện của thí sinh.

* Công bố đề thi minh họa

Bộ GD&ĐT cũng đã chính thức công bố đề thi minh họa Kỳ thi THPT quốc gia 2015. Theo đó, nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. 

Đề thi đặt ra yêu cầu ở hai mức độ cơ bản và nâng cao, tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014. Trong đó, tỷ lệ điểm dành cho mức độ cơ bản chiếm khoảng 60% tổng số điểm, mức độ nâng cao chiếm khoảng 40% tổng số điểm để đảm bảo phân loại được trình độ của thí sinh.  

Đề thi ra theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng cường các câu hỏi vận dụng kiến thức, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Đề thi các môn khoa học xã hội tiếp tục ra theo hướng mở.

Về hình thức, đề thi môn Ngữ văn có 2 phần: Phần đọc hiểu và phần làm văn; trong đó, tỷ lệ điểm dành cho phần đọc hiểu chiếm khoảng 30% tổng số điểm. Đề thi các môn ngoại ngữ có 2 phần: phần viết và phần trắc nghiệm, trong đó, tỷ lệ điểm dành cho phần viết chiếm khoảng 20% tổng số điểm.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi, thể theo nguyện vọng của đông đảo giáo viên, học sinh, Bộ GD&ĐT giới thiệu các đề thi minh họa, kèm theo đáp án trên Trang thông tin điện tử của Bộ tại địa chỉ http://moet.gov.vn để giáo viên và học sinh tham khảo.

Các đề thi minh họa sẽ không được sử dụng làm đề thi chính thức của Kỳ thi, nhưng qua các đề thi này, học sinh sẽ hình dung được mức độ yêu cầu của đề thi chính thức để ôn tập, chuẩn bị tham gia Kỳ thi.

Duy Anh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh