THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:50

Bất an vì "heo an thần"

 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

 

Tuy nhiên, những ngày vừa qua, một vụ việc khiến người dân thành phố bất an và lo lắng, đó là một cơ sở giết mổ tại huyện Củ Chi đã tiêm thuốc an thần cho trên 5.000 con heo chuẩn bị giết mổ đem đi tiêu thụ. Điều đáng nói là trong số heo trên có nhiều con đang đeo vòng truy xuất nguồn gốc. Như vậy rõ ràng, thực phẩm dù đã được truy xuất nguồn gốc cũng vẫn không an toàn.

Nhưng điều khiến dư luận thấy chưa thỏa đáng, cần phải bàn lại ở chỗ khác. Để thực phẩm từ nơi sản xuất đi đến bàn ăn của người tiêu dùng hiện nay có rất nhiều khâu kiểm tra, kiểm soát, kiểm định. Và thực tế lô heo bị tiêm thuốc trên, ở lò mổ huyện Củ Chi cũng đã qua nhiều vòng kiểm định - có 200 con tồn từ ngày hôm trước. Vậy tại sao chỉ khi nhận được nguồn tin của người dân và sự vào cuộc của đoàn thanh tra liên ngành thì vi phạm mới được phát hiện. Nhiều người nghi ngờ, phải chăng là đang có lỗ hổng trong khẩu kiểm tra giám sát các cơ sở giết mổ heo ở TP Hồ Chí Minh. Và có hay không sự lơ là thiếu trách nhiệm, thậm chí làm ngơ, tiếp tay của những người được giao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát?

Thêm nữa, cơ sở giết mổ này hoạt động đã lâu, trung bình mỗi ngày giết mổ và cung cấp ra thị trường khoảng 5.000 con heo. Vậy đã có biết bao nhiêu con heo bị tiêm thuốc an thần gây tổn hại đến sức khỏe của người tiêu dùng? Thế nhưng hành động vi phạm pháp luật, độc ác như vậy lại chỉ bị xử phạt tiền ở mức trên 30 triệu đồng, tiếp tục cho nuôi số heo chưa giết mổ chờ kiểm định lại là quá nhẹ, không đủ sức răn đe.

Thực phẩm bẩn, thực phẩm độc hại đang là vấn nạn làm tổn hại nghiêm trọng đến nền kinh tế, đang dần hủy hoại giống nòi. Với những lỗ hổng trong kiểm tra, giám sát và sự xử lý chưa đủ mạnh sẽ khó để giải quyết dứt điểm vấn đề.

Dư luận mong muốn có biện pháp xử lý mạnh hơn với các thương lái cũng như cơ sở giết mổ vi phạm pháp luật, không chỉ bằng hình thức phạt tiền mà là cấm sản xuất kinh doanh, thậm chí xem xét xử lý hình sự. Với những thực phẩm bẩn, heo đã bị tiêm thuốc an thần nên tiêu hủy chứ không nên cho nuôi để tiếp tục sử dụng. Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm minh những cán bộ thú y lơ là trách nhiệm hoặc bảo kê cho những hành vi làm ăn gian dối, phi pháp.

Vụ việc 5.000 con heo bị tiêm thuốc an thần ở huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh là rất nghiêm trọng. Là hồi chuông cảnh báo thực phẩm bẩn vẫn ngang nhiên tồn tại và có thể xảy ra ở bất kỳ khâu nào. Tuyên chiến với thực phẩm bẩn là trách nhiệm của tất cả mọi người.

HL

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh