THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:33

Bảo vệ, chăm sóc trẻ em khuyết tật và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS

Phòng Bảo vệ Chăm sóc trẻ em (Sở LĐ-TB&XH Bà Rịa – Vũng Tàu) đã tổ chức 8 lớp tập huấn truyền thông về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho gần 1.000 cán bộ tuyên truyền viên, hội viên... tại thành phố Bà Rịa và các huyện Tân Thành, Đất Đỏ, Long Điền...

Nội dung tập huấn gồm: Kiến thức cơ bản về tai nạn, thương tích và đuối nước ở trẻ em và biện pháp phòng, chống; Thông tư 23 của Bộ LĐ-TB&XH về Quy định quy trình can thiệp trợ giúp trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục; Quyết định 37 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em...Trung tuần tháng 3/2015, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức tập huấn công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em cho 560 cán bộ cấp huyện, xã và cộng tác viên những kiến thức cơ bản, kỹ năng phòng ngừa và phát hiện dị tật chi nhằm kịp thời hỗ trợ điều trị cho các em.

Cùng với đó, thực hiện Quyết định số 570/QĐ-TTg ngày 22/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch hành động Quốc gia vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS giai đoạn 2014-2020; Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tham mưu và được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Quyết định số 1459/QĐ-TTg ngày 16/7/2014 về Phê duyệt Kế hoạch hành động vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS giai đoạn 2014-2020 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tặng quà cho trẻ em ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tặng quà cho trẻ em ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh thời gian  qua Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với các sở, ban, ngành trong toàn tỉnh tổ chức tập huấn cho hơn 2.591 cán bộ huyện, xã, cộng tác viên, hội viên Hội Nông dân; Hội Phụ nữ và Hội Cựu chiến binh với các chủ đề “Các chính sách của Nhà nước hỗ trợ cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS”; “Công ước quốc tế quyền trẻ em và các nhu cầu của trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS”; “Chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS”.

Nhờ vậy, năm qua công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được nâng lên rõ rệt, từ nguồn ngân sách địa phương tỉnh đã hỗ trợ giáo dục (sách, vở, dụng cụ học tập,...) cho 85 trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tiếp tục đến trường; và hỗ trợ dinh dưỡng (đường, sữa,...) cho 35 trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng với tổng số tiền là 60.500.000 đồng.  Ngoài ra được sự đồng ý của Cục Bảo vệ, Chăm sóc trẻ em hỗ trợ 91.953.000 đồng để tiếp tục duy trì hoạt động mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc toàn diện cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại phường 6 và thị trấn Đất Đỏ.

Các đơn vị đang rà soát để hỗ trợ tư vấn chăm sóc điều trị, xét nghiệm cho 20 em với số tiền là 12.000.000 đồng; hỗ trợ về dinh dưỡng cho 15 trẻ bị suy dưỡng là 9.000.000 đồng; hỗ trợ cho 10 trẻ có nhu cầu được trợ giúp pháp lý, tâm lý là 3.000.000 đồng; hỗ trợ cho 20 em sách vở, dụng cụ học tập là 6.000.000 đồng.

Công tác huy động từ cộng đồng đạt hiệu quả đáng mừng với sự hỗ trợ của Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 với số tiền 100 triệu đồng, tỉnh đã triển khai mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc toàn diện cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại thị trấn Phú Mỹ thuộc huyện Tân Thành và thị trấn Long Hải thuộc huyện Long Điền.

Hỗ trợ sửa chữa 2 căn nhà của trẻ bị nhiễm HIV/AIDS bị hư hỏng nặng với số tiền là 30.000.000 đồng; hỗ trợ dinh dưỡng cho 12 trẻ bị suy dưỡng là 8.400.000 đồng. Hỗ trợ khám xét nghiệm và chữa bệnh cho 20 trẻ là 4.000.000 đồng, hỗ trợ cho 10 em sách vở, dụng cụ học tập là 3.000.000 đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Hiện nay tỉnh có 1.727 trẻ em bị khuyết tật, trong đó nhiều trẻ bị dị tật chi gặp khó khăn trong quá trình vận động, học tập nên rất cần được can thiệp phẫu thuật để giúp các em có thể phát triển bình thường và hòa nhập cuộc sống cộng đồng.

Tới đây, nhằm hỗ trợ các em khuyết tật trên địa bàn tỉnh được khám sàng lọc, phát hiện và phân loại các dạng tàn tật vận động để điều trị kịp thời, Sở LĐ-TB&XH tỉnh phối hợp với Bệnh viện Chỉnh hình Phục hồi chức năng Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tập huấn cho các cộng tác viên, đồng thời sẵn sàng tổ chức điều trị, phẫu thuật cho các em.

Để đạt được những hiệu quả đáng kích lệ trên phải kể đến sự quan tâm của lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH, lãnh đạo các ban, ngành đoàn thể, lãnh đạo chính quyền địa phương và các đơn vị tài trợ trong công tác Bảo vệ, chăm sóc trẻ em khuyết tật và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.

Lê Thị Mai

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh