THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:49

Chiều tối nay bão số 3 vào Thanh Hóa - Nghệ An gây mưa rất to ở Bắc bộ và Trung bộ

 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, 4h sáng ngày 18/07, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,9 độ Vĩ Bắc; 110,5 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông đảo Hải Nam, cách đất liền các tỉnh từ Thái Bình đến Hà Tĩnh khoảng 470km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. 

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 25-30km; khoảng chiều tối nay (18/7), vùng tâm bão với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ven biển các tỉnh từ Thái Bình đến Hà Tĩnh, sau đó bão sẽ đi vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 4 giờ ngày 19/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 19,2 độ Vĩ Bắc; 105,1 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh Bắc Trung Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 50km tính từ vùng tâm áp thấp nhiệt đới.  

Từ chiều nay (18/7), khu vực ven biển các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10.

Dự báo trong 24 đến 36 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng Tây, sau đó di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc mỗi giờ đi được khoảng 20km và suy yếu thành vùng áp thấp trên khu vực Thượng Lào. 

Từ trưa nay, ở các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa rất to và kéo dài đến khoảng ngày 20/7 (lượng mưa phổ biến 100-300mm/đợt, có nơi trên 350mm). 

 

Vị trí và đường đi của cơn bão số 3.

Vị trí và đường đi của cơn bão số 3.

Trong khi bão số 3 đang tiến dần vào bờ biển, những ngày qua mưa lớn liên tục đã gây ngập nặng ở nhiều địa phương, đe dọa sạt lở đất... Ông Võ Minh Khoa, Phó chủ tịch UBND huyện miền núi Bá Thước (Thanh Hóa), cho biết mưa kéo dài suốt 4 ngày qua khiến nhiều khu vực đồi núi trên địa bàn có hiện tượng sụt, nứt. Ngay trong ngày 17/7, UBND H.Bá Thước đã yêu cầu UBND xã Lũng Niêm (H.Bá Thước) di dời khẩn cấp 6 hộ dân ở các khu vực có nguy cơ sạt lở cao ra khu vực an toàn.
Trước đó, ngày 16/7, UBND H.Tĩnh Gia (Thanh Hóa) cũng huy động lực lượng bộ đội, công an phá một đoạn đê sông Nhà Lê để thoát nước cho khu dân cư thuộc thôn Hòa Lâm (xã Trường Lâm, H.Tĩnh Gia). Những ngày qua, do mưa nhiều, nước không có lối thoát nên gây ngập và cô lập 10 hộ gia đình ở thôn Hòa Lâm, buộc các hộ phải sơ tán đến nhà người thân để ở.
Đến chiều tối qua, mưa vẫn tiếp tục xảy ra ở hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, khiến hàng nghìn héc ta lúa và hoa màu của người dân bị ngập úng. Hiện các tuyến sông lớn như sông Mã, sông Chu, sông Cầu Chày... nước đều đang dâng lên nhanh. Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (BCH) tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu các địa phương cắt cử người tuần tra liên tục 24/24 giờ tại các tuyến đê xung yếu, chủ động sơ tán khi mực nước lên cao.

 

2 người mất tích
Khoảng 6 giờ ngày 17/7, vợ chồng ông Nguyễn Văn Đông (66 tuổi) và bà Trần Thị Lợi (60 tuổi, ngụ xã Vĩnh Sơn, H.Anh Sơn, Nghệ An) ra sông Lam đánh cá trong khi trời mưa to, nước đang dâng. Đến khoảng 8 giờ cùng ngày, một số người dân phát hiện thuyền trôi dạt vào bờ nhưng không thấy ông Đông và bà Lợi, liền báo chính quyền địa phương tổ chức tìm kiếm. UBND H.Anh Sơn huy động nhiều lực lượng tìm kiếm trên sông Lam nhưng đến chiều tối cùng ngày vẫn chưa có kết quả.
Cấm tàu tham quan vịnh Hạ Long
Do ảnh hưởng của bão số 3, từ 18 giờ ngày 17/7, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh ngừng cấp phép rời bến đối với tàu du lịch tham quan vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long và yêu cầu các tàu đang hoạt động trên các vịnh quay về đất liền trả khách, di chuyển vào nơi tránh trú. Cũng trong chiều 17/7, UBND H.Cô Tô (Quảng Ninh) vận động hơn 1.000 du khách rời đảo về đất liền. Tính đến 17 giờ ngày 17/7, đã có 15 chuyến tàu cao tốc đưa toàn bộ du khách rời đảo Cô Tô và các xã đảo thuộc H.Vân Đồn. Từ ngày 18/7, toàn bộ các tuyến đường thủy nội địa tại Quảng Ninh cũng bị tạm dừng cấp lệnh xuất bến...

TRẦN HUYỀN (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh