THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:36

Báo quốc tế đưa tin về Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam

 

Nhận định về Đại hội lần này, nhiều tờ báo, kênh truyền thông danh tiếng trong khu vực và trên thế giới đều có những bài viết đáng chú ý, trong đó nêu bật tầm quan trọng của Đại hội Đảng XII với công cuộc xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp phát triển đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong 5 năm tới.

 

 Thủ đô Hà Nội trang trí chào mừng Đại hội XII của Đảng

Tờ South China Morning Post (SCMP) ở Hong Kong cho hay: Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ bầu ra các vị trí lãnh đạo mới, “Trong bối cảnh đất nước đang đối mặt với những quyết sách quan trọng về cải cách kinh tếchính sách đối ngoại”. Theo bài báo, những nhân sự ưu tú trong nội bộ đảng sẽ tham dự đại hội có vai trò “Định hình cho tương lai của đất nước”. SCMP dẫn lời ông David Brown, nhà ngoại giao người Mỹ từng sống ở Việt Nam khoảng 20 năm, nhận định: “Đây có lẽ là Đại hội Đảng quan trọng nhất trong 2 thập kỷ qua. Sẽ có rất nhiều thông tin được lắng nghe và đón nhận”. 

 

Bên ngoài Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình-nơi diễn ra Đại hội XII

Nhấn mạnh rằng Việt Nam sẽ kỷ niệm 30 năm công cuộc Đổi mới trong năm nay, SCMP khẳng định việc tự do hóa nền kinh tế đã thúc đẩy Việt Nam từ một trong những nước nghèo nhất trên thế giới lên nhóm các quốc gia có thu nhập trung bình, có tốc độ tăng trưởng luôn nằm trong số các quốc gia dẫn đầu khu vực.

Trang tiếng Anh CNTV của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin về Đại hội Đảng XII dưới dạng bài phỏng vấn ông Ling Daquan, chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề thế giới của Tân Hoa Xã. Nội dung bài viết nhấn mạnh: Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng chính trị hợp pháp duy nhất, đại diện cho 93 triệu người dân Việt Nam. Với 4,5 triệu đảng viên, Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng cầm quyền lớn thứ 2 trên thế giới.

 

Hãng Prensa Latina của Cuba đưa tin về Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam

Đánh giá về điểm nổi bật của Đại hội Đảng lần này, ông Ling Daquan cho rằng: Công tác nhân sự là điều đáng chú ý nhất, khi một thế hệ lãnh đạo mới sẽ được bầu ra. Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển tiếp, các vị trí đứng đầu sẽ quyết định đường hướng tương lai của Đảng và đất nước.Theo ông Ling Daquan, Đại hội Đảng XII đang nhận được sự quan tâm rất lớn của truyền thông toàn cầu, trong đó tập trung vào quy trình, kết quả và tác động của Đại hội. Cuối bài viết, ông Ling khẳng định: Đảng Cộng sản và các nhà lãnh đạo Trung Quốc bày tỏ mong muốn Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ thành công tốt đẹp.

Tờ báo danh tiếng của Mỹ New York Times cũng có bài viết đề cập tới Đại hội Đảng XII. Trong đó, cây bút Mike Ives nhận định: Đại hội lần này sẽ có tác động lớn đến đường lối đối ngoại trong tương lai đất nước. Theo ông Ives, các nhà lãnh đạo mới sẽ có trách nhiệm giải quyết những công việc khó khăn như việc tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, điều chỉnh quan hệ với các đối tác thương mại quan trọng như Mỹ, hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu, kiềm chế lạm phát, đẩy lùi tham nhũng…

 

Apphich chào mừng Đại hội XII của Đảng

Hãng Bloomberg-hãng tin kinh tế hàng đầu thế giới, đăng bài viết “Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức đại hội để bầu các nhà lãnh đạo mới”. Trong đó, Bloomberg nhấn mạnh về các thách thức phía trước đối với đội ngũ lãnh đạo mới, bao gồm: Cải cách doanh nghiệp nhà nước, thực thi các thỏa thuận thương mại mới và đối phó với căng thẳng liên quan tới chủ quyền trên Biển Đông.Theo Bloomberg, các nhà đầu tư nước ngoài đang muốn chính phủ thực hiện cải cách tích cực hơn đối với khối doanh nghiệp nhà nước, trong những lĩnh vực vốn được nhà nước bảo hộ từ lâu như ngân hàng, viễn thông, khai thác mỏ...

 

Không khí chào mừng Đại hội XII của Đảng khắp mọi miền của Tổ quốc

Bloomberg cho rằng, để đạt được mục tiêu lâu dài là trở thành một nước có nền kinh tế phát triển dựa trên phát triển công nghiệp, Việt Nam cần phải tiếp tục duy trì đổi mới, nếu không muốn “mắc kẹt trong bẫy thu nhập trung bình”.Bài viết kết thúc với một nhận định lạc quan: Tình hình chính trị ổn định ở Việt Nam luôn được đánh giá cao, và là yếu tố quan trọng trong việc khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài.

Tổng hợp

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh