THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:39

"Giao thông Hà Nội dịp Tết dễ dàng... bất thường"!

Tờ Channel News Asia đã có một bài viết về tình trạng phương tiện giao thông của Việt Nam trong dịp Tết Nguyên đán này.

Tờ báo viết: "Một tuần trước Tết, dịp lễ quan trọng nhất của người Việt Nam, bến xe Giáp Bát, cửa ngõ đi phía Nam, giao thông dễ dàng một cách bất thường".

Kỳ nghỉ lần này kéo dài tới tận 9 ngày nên mọi người có nhiều thời gian hơn để di chuyển. Nhiều công ty xe buýt đã thay đổi phương thức hoạt động của mình để tránh tình trạng ế ẩm và cũng để tránh tình trạng ùn tắc những ngày cuối năm.

Bến xe Mỹ Đình, Hà Nội.

Một xe buýt chạy tuyến Nghệ An đã ký hợp đồng đón học sinh, sinh viên trực tiếp từ trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Ngoài ra, nhiều nhà xe còn trực tiếp đón sinh viên, công nhân ở các khu công nghiệp, công trường hay những khu đất trống. Bằng cách này họ tránh được tình trạng ùn tắc,vé xe giá cao ở các bến xe.

Sự cạnh tranh giữa dịch vụ hợp đồng và bến xe đã tạo cơ hội cho hành khách lựa chọn dịch vụ và giá cả.

Tờ báo này còn viết, trước Tết 2 tuần bến xe Mỹ Đình đã nâng cấp để tăng số lượng xe vào bến, phục vụ  nhu cầu đi lại tăng cao vào dịp Tết.

Bài báo kết thúc bằng một câu ngợi khen tình trạng giao thông của Hà Nội đợt cuối năm này. "Di chuyển cuối năm chưa bao giờ là đơn giản, nhưng ở Hà Nội, đây là một dấu hiệu đáng khích lệ".

Trước đó, cũng đã có nhiều tờ báo viết về giao thông Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội. Nhà nghiên cứu Arve Hansen từ Trung tâm Môi trường và Phát triển (Đại học Oslo, Na Uy), cho rằng xe máy vẫn là phương tiện giao thông quan trọng tại một đô thị có tốc độ phát triển nhanh như Hà Nội. Tuy nhiên, so với những chiếc xe hơi mới cứng thì xe máy đang trở nên lỗi thời và nguy hiểm. Đường phố Hà Nội thực sự trở thành một cơn ác mộng kinh hoàng vào mỗi lần kẹt xe, The Diplomat mô tả.

Sự phát triển kinh tế kéo theo số lượng xe máy tại Việt Nam gia tăng với tốc độ đáng kinh ngạc. Số liệu thống kê chính thức cho thấy 4 triệu xe máy đang tham gia giao thông tại Hà Nội, tương đương với số lượng xe máy cả nước vào năm 1996.

Những du khách từng đến thăm Hà Nội sẽ nhận thấy “biển xe máy” thật sự là thách thức, đặc biệt khi họ muốn đi bộ để khám phá các con phố. Dẫu vậy, xe máy không còn là vấn đề duy nhất của giao thông thủ đô.

 

Theo tổng hợp của Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết (15/2, tức 27 Tết), cả nước xảy ra 39 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 26 người.

Trong đó, đường bộ xảy ra 37 vụ, làm chết 24 người, bị thương 26 người. Đường sắt xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3 người. Trên tuyến đường thủy nội địa không xảy ra tai nạn.

Cùng ngày, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, xử lý trên 9.900 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ và 81 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy, thu nộp kho bạc Nhà nước trên 6,6 tỷ đồng; tạm giữ 9 xe ô tô, 656 xe mô tô, tước 414 giấy phép lái xe.

Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đã nhận được hơn 400 cuộc điện thoại đường dây nóng của người dân phản ánh về tình trạng các hãng xe tăng giá vé quá quy định (gấp hơn 2 lần giá vé niêm yết), xe khách chở quá số người quy định (nhiều nhất là các tuyến từ Thành phố Hồ Chí Minh-Bình Định, Sơn La, Điện Biên-Nghệ An, Hà Nội-Thanh Hóa-Nghệ An); dân chặt cây chắn tại một số vị trí trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Tn (theo baodatviet)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh