THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:39

Báo Mỹ nhận định gì về chuyến thăm Việt Nam của ông Obama?

 

Phóng viên báo New York Times trong bài viết mới nhất khẳng định, chuyến công du của Tổng thống Obama tới Việt Nam vào đầu tuần sau nhất định sẽ trở thành tâm điểm của truyền thông Việt Nam. Điều đó là tất yếu bởi đây là vị tổng thống Mỹ thứ ba tới thăm Việt Nam kể từ sau ngày Việt Nam giành hoàn toàn độc lập, thống nhất đất nước năm 1975.

 

Dẫn lời cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, tờ báo diễn tả lại sự xúc động của ông khi ngắm nhìn lại những bức ảnh, đọc lại những bài báo về Việt Nam. 
Từng góp mặt trong cuộc chiến tại Việt Nam suốt 12 tháng, ông Hagel chia sẻ: “Tôi biết những hình ảnh đó sẽ làm nhói lòng tôi… Chúng khiến tất cả hồi ức sống lại”. Dù sau quá trình tham chiến tại Việt Nam, ông Hagel đã trở về Mỹ, từng giữ chức vụ nghị sỹ và cả bộ trưởng quốc phòng.
Tờ báo Mỹ nhận định, đối với ông Obama, chuyến thăm Việt Nam là cơ hội khẳng định quyết tâm với chiến lược hướng về châu Á, không những thế còn góp phần tăng cường quan hệ về quân sự, kinh tế với một “đối tác ngày càng có tầm quan trọng trong khu vực”. Ông Hagel chia sẻ rằng, mọi quyết định ông đưa ra khi còn là bộ trưởng quốc phòng hay tất cả lời khuyên cho Tổng  thống Obama đều bắt nguồn từ kinh nghiệm ông tích lũy khi còn ở Việt nam. Ông Hagel chưa từng quên thời gian còn ở Việt Nam vào những năm 1960.  Ông khẳng định bản thân sẽ theo dõi thật kỹ những bức ảnh về chuyến công du của Tổng thống Obama lần này  để lại được bắt gặp sắc xanh của cây lá và người dân Việt nam trong chiếc nón truyền thống.
 New York Times nhận định, chuyến công du này sẽ không chứng kiến việc ông Obama tập trung vào các trường hợp lính Mỹ hi sinh trong chiến tranh tại Việt Nam, thay vào đó sẽ dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động hợp tác giữa hai nước nhằm giải quyết hậu quả của chất độc da cam - vấn đề vẫn đang rất nhức nhối tại đây.
Tuy nhiên, New York Times cũng cho rằng, là một tổng thống  trong giai đoạn cuộc chiến tranh đã kết thúc, Obama khó có thể trở thành một biểu tượng hàn gắn cho những vết thương tâm lý của quá khứ. Thực tế là rất nhiều cựu binh Mỹ khi hồi hương bị chính những người dân trong nước họ khinh miệt vì đã tham gia cuộc chiến tại Việt Nam.
Tờ báo cũng nhắc tới  Thượng nghị sĩ bang Arizona -  John McCain như một nhân tố đóng góp lớn vào quá trình bình thường hóa quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ, và khẳng định đây là một trong những thành tựu đáng tự hào nhất trong cuộc đời ông.

Ông McCain chia sẻ rằng, kể từ khi hai nước tái thiết lập quan hệ ngoại giao tới nay, ông thường xuyên có mặt tại Việt Nam.  “Tôi thấy mình đi trên đường phố Hà Nội nhiều hơn ở Phoenix”, ông nói.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh