THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:33

Báo động sử dụng rượu bia gia tăng ở giới trẻ

 

77,3% nam giới sử dụng rượu bia
Bà Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách y tế thuộc Bộ Y tế cho biết: “Việt Nam đã được “thăng hạng" về tăng trưởng ngành rượu bia, và trở thành nước đứng đầu ASEAN về tăng trưởng rượu biaTheo thống kê, mức tiêu thụ rượu bia của người Việt tăng liên tục trong 5 năm qua. Riêng năm 2015 là gần 3,4 tỉ lít bia, tăng hơn 1 tỷ lít so với năm 2010. Cùng với số lượng bia khổng lồ, người Việt cũng uống hơn 342 triệu lít rượu. Con số gần một nửa nam giới uống rượu bia nhiều ở ngưỡng gây hại vừa được Bộ Y tế công bố cho thấy, tình trạng lạm dụng bia rượu ở Việt Nam đang ở ngưỡng báo động. TS Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, kết quả điều tra quốc gia về yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm năm 2015 tại Việt Nam cho thấy tình trạng lạm dụng bia rượu ở người Việt là rất phổ biến.
Theo đó, qua điều tra trên gần 3.900 người Việt từ 18-69 tuổi cho thấy có tới 77,3% số nam giới và 11,0% nữ giới hiện tại đang sử dụng rượu bia (tức là có uống trong vòng 30 ngày qua), tỷ lệ chung cho cả hai giới là 43,8% và có xu hướng tăng theo thời gian.Ở nhóm nam giới, tỉ lệ bia rượu càng đáng ngại, khi mà có tới 44,2% số nam giới uống rượu bia ở mức nguy hại (trong 30 ngày qua có ít nhất 1 lần uống từ 6 đơn vị cồn trở lên). Con số này ở nữ giới là 1,2%.
 Cũng qua điều tra này cho thấy, gần một nửa (45%) trong số người đang sử dụng rượu bia đã điều khiển phương tiện cơ giới sau khi uống.

Tỷ lệ sử dụng rượu bia gia tăng trong giới trẻ
Đáng lo ngại là số người sử dụng rượu bia ngày càng trẻ. Độ tuổi sử dụng rượu bia nhiều nhất nằm trong nhóm 18-29. Một cuộc điều tra học sinh lớp 8-12 trên toàn quốc năm 2013 cho thấy: có tới 33% học sinh nam và 18% học sinh nữ đã từng uống ít nhất một đơn vị cồn trong 30 ngày vừa qua, trong số đó: 49% học sinh nam và 38% nữ uống cốc đầu tiên khi chưa đến 14 tuổi, 31% học sinh nam và 15% học sinh nữ đã từng uống đến mức say ít nhất một lần.
Theo bà Phạm Thị Hoàng Anh, Giám đốc tổ chức HealthBridge tại Việt Nam, nguyên nhân của tình trạng gia tang bia rượu ở thanh thiếu niên, một phần do tác động của quảng cáo. Hiện naym,  Luật Quảng cáo mới dừng lại cấm quảng cáo rượu từ 15 độ trở lên. Bên cạnh đó, còn một số thương hiệu đang được quảng bá với hình ảnh rượu mạnh một cách tinh vi với sự xuất hiện của các ngôi sao thể thao, ca nhạc nổi tiếng. Điều này đang góp phần ảnh hưởng đến mức tiêu thụ rượu bia ở người Việt trẻ.
* Tiêu thụ bia rượu bằng gần 3% số thu ngân sách của cả nước 
Rượu bia không phải là đồ uống bình thường mà đã và đang gây tổn hại cho bản thân người sử dụng cũng như toàn xã hội. 
Rượu bia là nguyên nhân trực tiếp gây ra 30 mã bệnh và nguyên nhân cấu thành của 200 mã bệnh khác. Tử vong do loại đồ uống có cồn này còn nhiều hơn HIV/AIDS, nó đang tàn phá sinh mệnh con người âm thầm. Đặc biệt phải kể đến các nguy cơ bệnh tim mạch, tăng huyếp áp, xơ gan, ung thư gan… do rượu bia. Ngoài ra, việc lạm dụng còn gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ tâm thần.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, rượu bia khi vào cơ thể chỉ 2-8% bài tiết qua mồ hôi, nước tiểu, hơi thở; còn lại hấp thu vào gan, thận; đặc biệt là gan - cơ quan đón nhận đầu tiên. Đồ uống có cồn là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Ước tính có 21% số người tử vong do bệnh ung thư có thể phòng ngừa nếu không sử dụng rượu bia.
Bên cạnh đó, nếu so sánh tỉ lệ số người mắc các bệnh lý mãn tính (gồm ung thư, gan, thần kinh, tim mạch,…)  do rượu kém chất lượng tại châu Âu là 116.502 người/năm trong khi tại Việt Nam là 408.655 người/ năm (cao gần 4 lần so với châu Âu) thì sẽ thấy một thực trạng đáng báo động về rượu kém chất lượng tại Việt Nam.
 Không những vậy, con số khổng lồ này gây nên một gánh nặng to lớn đến sức khỏe, kinh tế, an ninh trật tự xã hội. Tiêu thụ hơn 3 tỷ lít bia đồng nghĩa người Việt phải bỏ ra hơn 3 tỷ USD, bằng gần 3% số thu ngân sách của cả nước. Trong khi các công ty kinh doanh rượu bia chỉ nộp 16.000 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước, chưa kể chi phí giải quyết hậu quả do đánh nhau, tai nạn giao thông, bệnh tật. Rượu gây mất năng suất kinh tế quốc dân vì mất khả năng lao động và về hưu non, tai nạn giao thông, gia tăng tỉ lệ tội phạm. Tại Việt Nam, ngộ độc rượu chiếm gần 22% các loại ngộ độc, 7% bệnh nhân tâm thần xuất phát từ rượu…

Duy Anh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh