THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:02

Bản Phú Lâm, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh): Cần lắm một đập tràn qua sông Tiêm

 Ngầm Cây Trồ rình rập nhiều ihểm nguy

 

Bản Phú Lâm, xã Phú Gia, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) nằm ở khu vực biên giới, tiếp giáp với nước bạn Lào; có 107 hộ dân, trong đó có 28 hộ nằm bên kia ngầm Cây Trồ tại thượng nguồn sông Tiêm, việc đi lại rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ.

Đặc biệt, sau trận mưa bão khủng khiếp vào tháng 9/2017 vừa qua, đập Cây Trồ- phương tiện duy nhất để người dân bản 2 bên thượng nguồn sông Tiêm đi lại sinh hoạt bị cuốn trôi, nên bà con phải tự bắc một chiếc cầu gỗ tạm để dùng.

 

 Người dân gom đá để làm mố ngầm nhưng chưa có giỏ sắt như dự kiến

 

Trước tình hình trên, chính quyền xã Phú Gia đã gửi tờ trình đến các ngành, các cấp trong tỉnh và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, xin vốn đầu tư (ước tính khoảng 800 triệu đồng) để làm một chiếc đập tràn mới. Dĩ nhiên đây chỉ là phương án tạm thời, vì đập tràn chỉ đi lại được khi mực nước sông suối chưa vượt qua mặt tràn. Xét về lâu dài, cần phải có một chiếc cầu bắc qua ngầm.  

Trước khi chờ đợi nguồn đầu tư, người dân bản Phú Lâm đã ý thức được việc nhặt đá dọc sông suối tập kết tại ngầm Cây Trồ, chờ ngày bỏ vào các giỏ sắt bằng lưới, ghép lại làm mố tràn (gồm 400 giỏ sắt theo dự tính). Thế nhưng, cho tới nay ngầm Cây Trồ vẫn chưa được khởi công vì chưa có nguồn vốn. 

 

 Chiếc cầu gỗ được người dân bắc tạm để qua sông

 

Ngày 28/12 lực lượng Bộ đội Biên phòng thuộc Đồn BP Phú Gia (571) đóng trên địa bàn bản Phú Lâm, xã Phú Gia, huyện Hương Khê phối hợp với Ban quản lý Rừng phòng hộ Sông Tiêm và Trạm Kiểm lâm ga Hương Phố tổ chức phát động phong trào giúp đỡ xã nông thôn mới Phú Gia phát quang cây cối, san lấp, sửa chữa tuyến đường giao thông huyện lộ 6 đi qua địa phương.  

Ông Lê Công Anh- Bí thư Đảng ủy xã Phú Gia cho biết: “Đây là tuyến đường độc đạo dài hàng chục km, vắt qua nhiều dốc đèo, rừng núi nguy hiểm, chạy xuyên vào tận bản Phú Lâm và Đồn BP Phú Gia. Con đường có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương và khu vực vành đai biên giới”.

 

 Lực lượng BĐBP, Bảo vệ rừng, Kiểm lâm giúp dân phát quang và san lấp đường

 

Tuy nhiên, đến đoạn ngầm Cây Trồ, sự náo nức hưởng ứng của lực lượng Biên phòng, Bảo vệ rừng và Kiểm lâm cùng hàng trăm cán bộ, nhân dân địa phương đang muốn được tuyến giao thông sạch đẹp, thông thoáng để đón Tết cổ truyền đã chùng xuống, bởi con đường độc đạo này đã hết lối đi. Hơn bao giờ hết, người dân nơi đây đang rất cần một đập tràn để đảm bảo an toàn cũng như an sinh cuộc sống. 

 

 Phát quang cây cối hai bên đường lên bản Phú Lâm

 

NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh