THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:34

“Bản lĩnh đàn ông là... xông vào bếp”

Sự kiện trên mang tên “Tạp dề xanh” - một trong những hoạt động của chương trình “Chúng ta có thể” do Văn phòng Ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ, Oxfam, Trung tâm CSAGA và CGFED cùng thực hiện, nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, tăng cường nhận thức của cộng đồng về chia sẻ việc nhà với phụ nữ, tạo cơ hội để phụ nữ tham gia vào các lĩnh vực chính trị...

Với những khẩu hiệu chế từ các hiện tượng nổi tiếng trên mạng như: Tôi thấy anh này nhặt rau miễn phí; Soái ca trong truyền thuyết là phải biết nhặt rau, hay đàn ông lo việc nhà, đàn bà lo việc bếp... ngay khi xuất hiện tại chợ Nghĩa Tân, vua đầu bếp Minh Nhật và các chàng trai đã thu hút rất nhiều chị em phụ nữ tham gia, đặc biệt là các bà nội trợ.

Hình ảnh Vua đầu bếp Minh Nhật và các chàng trai nhặt rau, thái thịt miễn phí.

 Chị Thu Hương, một nhân viên công sở chứng kiến cho biết, chị rất bất ngờ khi đi chợ có người nhặt rau miễn phí cho mình và những người đàn ông khi làm việc nhà trông họ thực sự quyến rũ. Một trong những anh chàng đeo Tạp dề xanh cho biết: “Thực ra mình rất thích chia sẻ với vợ công việc nội trợ, vừa làm mình vui vừa gắn kết tình cảm vợ chồng. Việc nội trợ cũng khá vất vả, không đơn giản như nhiều người nghĩ. Hi vọng sau chương trình này, sẽ có nhiều người đàn ông muốn đeo tạp dề”. Còn bà Nguyễn Thị Lý, cán bộ hưu trí tại quận Cầu Giấy cho biết, nếu như những thành viên nam trong gia đình bà cũng biết đến các thông điệp này và cùng bà làm việc nhà thì bà cảm thấy rất hạnh phúc.

Blogger Nguyễn Ngọc Long Blackmoon chia sẻ: Đây không đơn thuần là chương trình để các bạn nhặt rau mà là để giúp các bà, các mẹ có thêm thời gian rảnh rỗi để có thể thực hiện những công việc mà mình mơ ước. Anh Long cho biết thêm, qua chương trình này, BTC muốn gửi gắm một thông điệp mạnh mẽ rằng những người đàn ông hãy thể hiện tình yêu thương với người vợ, người mẹ của mình bằng cách san sẻ việc nhà với họ. Và quan trọng là giúp những người phụ nữ, hãy thoát khỏi suy nghĩ mặc định rằng việc nhà là việc của mình.

Với vai trò là đại sứ của chương trình, vua đầu bếp Minh Nhật cho biết: “Mình thấy đây là một chương trình rất ý nghĩa làm cho phụ nữ cảm thấy được yêu thương, được quan tâm, được chăm sóc. Đến đây, đồng hành cùng với mọi người, cứ nghĩ là sẽ phải giúp đỡ các anh ấy nhiều lắm nhưng thực tế thì mọi người thái thịt rất nhanh, nhặt rau cũng “siêu”... Đàn ông chúng ta cũng rất đảm đang đó chứ”.

Thông điệp mà “Tạp dề xanh” muốn chuyển tải tới mọi người là “Bản lĩnh đàn ông là xông vào bếp” với hy vọng sẽ nâng cao nhận thức cộng đồng về chia sẻ việc nhà, nội trợ. Từ đó, phụ nữ sẽ có nhiều thời gian sống cho bản thân mình và đóng góp cho xã hội hơn nếu họ được giảm bớt gánh nặng việc nhà.

Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới của Việt Nam đã đưa ra chỉ tiêu: “Rút ngắn khoảng cách về thời gian tham gia công việc gia đình của nữ so với nam xuống 2 lần vào năm 2015 và xuống 1,5 lần vào năm 2020”.  Để đạt được chỉ tiêu này, việc thay đổi nhận thức của nam giới và phụ nữ về các khuôn mẫu giới được đặc biệt coi trọng. Và mỗi hành động tích cực của chúng ta khi truyền thông về vấn đề này, sẽ giúp phụ nữ và nam giới có nhiều cơ hội để yêu thương, chia sẻ và cùng nhau vì một xã hội văn minh, tiến bộ, trong đó “không có ai bị bỏ lại đằng sau”.

M.VŨ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh