THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:51

Bãi biển của Đà Nẵng, dân Đà Nẵng phải được thụ hưởng

 

Liên quan đến công tác quản lý các dự án chiếm đất ven biển bỏ hoang trong nhiều năm, chất vấn Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Văn Sơn, các đại biểu HĐND thành phố bức xúc nói, doanh nghiệp (DN) không chỉ vẽ dự án để chiếm đất mà độc chiếm luôn các bãi biển, không cho người dân địa phương đi dạo, giải trí hay tắm biển ở các bãi biển.

Đại biểu Nguyễn Quốc Bình nêu ví dụ, các khu nghỉ mát 5 sao ven biển đã “cát cứ bãi biển”, cấm dân đi vào bãi biển trước khu đất của mình đầu tư. Đại biểu Bình lý giải: DN được giao sử dụng đất chứ đâu được giao quản lý mặt nước mà ngăn cản dân đi vào bãi biển khu vực này.

Dự án ven biển chậm triển khai, bỏ hoang gây bức xúc trong dư luận

 Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ đặt câu hỏi trực tiếp: Dân có được tắm biển ở trước các lô đất dự án này không? Dự án không triển khai sao lại quản lý cả bãi biển? Sở Kế hoạch và Đầu tư có lừng khừng, cả nể, sợ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư trong việc quản lý các dự án chậm triển khai, không triển khai? "Tham mưu đi, làm sao cho dân có chỗ tắm biển!" - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố yêu cầu.

Trả lời chất vấn, ông Trần Văn Sơn thừa nhận, các dự án chưa thực hiện nhưng việc giao cho các khách sạn ven biển quản lý bãi biển, không cho người dân đi vào là bất hợp lý. Ông Sơn giải trình qua rà soát, hiện có 52 dự án được cấp phép đầu tư tại các khu đất ven biển với tổng diện tích 1.640ha, trong đó có 14 dự án đầu tư nước ngoài.

Đến nay, đã có 20 dự án đi vào hoạt động hoặc hoạt động một phần, số còn lại là chậm triển khai hoặc chưa triển khai. Những dự án chậm hoặc chưa triển khai là do tình hình tài chính khó khăn, thành phố cũng chia sẻ với doanh nghiệp nhưng sắp tới sẽ siết chặt quản lý.

Theo quy định pháp luật, dự án được cấp phép nhưng quá hạn mà không triển khai thì xử phạt và thu hồi đất. Sở đã tham mưu UBND thành phố xử lý 3 dự án không triển khai theo quy định pháp luật. Đến nay thành phố đã hoàn thành thủ tục thu hồi 2 dự án để kêu gọi nhà đầu tư mới.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố kết luận: Đối với dự án thành phố đã có chủ trương và được cấp phép thì Sở Kế hoạch và Đầu tư phải đốc thúc thực hiện ngay. Đồng thời phải rà soát lại các dự án để lâu chậm triển khai, tham mưu cho thành phố xử lý theo tinh thần "bãi biển của Đà Nẵng thì dân Đà Nẵng phải được thụ hưởng".

 

 

G.S

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh