THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:39

Bác sĩ sẽ phải thi để được cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh

 

Giáo sư Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, thời gian qua, Hội đồng đổi mới giáo dục quốc gia đã nghiên cứu kỹ về cơ cấu giáo dục quốc gia cũng như khung trình độ giáo dục quốc gia. Văn bản quy định về vấn đề này vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, Chính phủ đã cho phép đào tạo nhân lực y tế theo 2 hệ thống riêng biệt. Đó là hệ thống năng lực nghiên cứu và hệ thống khám chữa bệnh. Như vậy, nếu một người học ngành y sẽ có thể phát triển thành 2 hướng  hoặc là nghiên cứu hoặc là khám chữa bệnh. Từ trước đến nay, bằng cấp đào tạo bác sỹ chuyên khoa chỉ được coi là sự công nhận cấp Bộ, nay sẽ được công nhận là bằng cấp cấp quốc gia.

 

Sắp tới, bác sĩ muốn được hành nghề sẽ phải thi để lấy chứng chỉ

 

“Từ trước đến nay do chưa phân biệt được hệ thống năng lực nên hệ thống bằng cấp thạc sỹ và tiến sỹ vẫn dùng để khám chữa bệnh. Nhưng trong thời gian tới khi sửa Luật khám chữa bệnh và dựa theo những quy định về khung trình độ thì những bác sĩ có bằng cấp chuyên khoa mới được khám chữa bệnh, còn hệ thống Thạc sỹ, Tiến sỹ là dùng trong hoạt động nghiên cứu. Ngược lại nếu người hoạt động khám chữa bệnh muốn hoạt động động trong hệ thống nghiên cứu thì phải làm Thạc sỹ, Tiến sỹ.”- Giáo sư Lê Quang Cường cho biết.

Được biết, Bộ Y tế cũng đang tiến tới việc tổ chức thi Chứng chỉ hành nghề cho bác sỹ và hướng tới cấp giấy phép hành nghề có hạn định để đảm bảo các y, bác sỹ hoạt động đúng chuyên môn đã đào tạo và thường xuyên cập nhật kiến thức để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân thông qua việc thi cấp chứng chỉ theo hạn định 5 năm 1 lần.

THÁI AN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh