THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:30

Bắc Kạn: Hổ rừng "ngông cuồng" càn quét khu dân cư?

 

Trao đổi với PV Pháp luật Plus, ông Hoàng Văn Hải, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Bắc Kạn cho biết, theo phản ánh của người dân thôn Bản Sáng, xã Cổ Linh, khoảng một tuần trước trên địa bàn bất ngờ xuất hiện một cá thể hổ hoang dã xuống bắt lợn người dân.

“Cá thể Hổ này xuất hiện vào ban đêm và lực lượng kiểm lâm vẫn chưa trực tiếp “giáp mặt” với con Hổ kể trên. Ngay sau đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Kạn đã tham mưu cho UBND huyện Pác Nặm để có văn bản chỉ đạo xuống cấp xã có phương án bảo vệ,” ông Hải cho biết.

Theo Văn bản chỉ đạo của UBND huyện Pác Nặm: “Trường hợp cá thể hổ trực tiếp tấn công, đe dọa đến tính mạng của nhân dân, sau khi đã áp dụng các biện pháp xua đuổi nhưng không hiệu quả thì báo cáo chủ tịch UBND huyện để xem xét, quyết định xử lí.”

 

Ảnh minh họa.

 

Cùng với đó, UBND huyện chỉ đạo xã thông báo tổ chức họp tuyên truyền, phổ biến tới toàn thể nhân dân biết cá thể hổ tự nhiên là động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ, nhóm IB. Mọi trường hợp bẫy bắn động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm đều bị xử lí theo quy định của pháp luật.

Trong mọi trường hợp cá thể hổ đe dọa, xâm hại tài sản hoặc tính mạng của nhân dân, người dân phải áp dụng các biện pháp thủ công, không gây tổn thương cho cá thể Hổ.

Huyện Pác Nặm cũng đã cảnh báo người dân không được vào rừng một mình, đặc biệt là lúc về đêm và rạng sáng, không chăn thả gia súc trong rừng.

Trước đó, ngày 15/1, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ công an) bắt quả tang xe ô tô tải thùng mang biển kiểm soát 29C – 23196 đang vận chuyển động vật hoang dã quý hiếm.

Thời điểm trên, chiếc xe tải trên đang bốc hàng xuống Khách sạn Bắc Kạn có địa chỉ tại Tổ 8, Phường Đức Xuân, lực lượng chức năng đã phát hiện một cá thể hổ đã được đông lạnh được giấu trong thùng xe tải.

 

Cá thể hổ đông lạnh mà cơ quan chức năng thu giữ

 

Cá thể hổ này đã được chia cắt làm 5 phần, đựng trong các bao tải và quấn lõi chăn bông ở ngoài có tổng trọng lượng là 303 kg. Ngoài 5 bao chứa cá thể hổ,lực lượng chức năng thu giữ thêm 2 bao tải xương, có trọng lượng 53 kg, 3kg cao, 3 kg mai rùa, 2 chiếc cân, 1 bộ bếp, nồi chuyên dụng dùng để nấu cao.

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định chủ nhân của cá thể hổ nặng 303 kg là ông Nguyễn Văn Được (SN 1964), Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Khách sạn Bắc Cạn. Ông Được đã mua cá thể hổ trên về để nấu cao.

Tiếp tục điều tra, khám xét nơi ở của ông Được tại Khách sạn Bắc Cạn, cơ quan công an còn thu giữ được hai khẩu súng ngắn, nhiều nanh, vuốt và xương động vật. Tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa xác định loại súng và số xương, nanh vuốt động vật nói trên.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin về sự việc cá thể hổ hoang dã xuất hiện tại khu dân cư.

theo Xuân Thái/phapluatplus

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh