THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:07

Bà Tống Thị Minh được bổ nhiệm Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và Tiền lương

Cục Quan hệ Lao động và Tiền lương (DOIRW) là đơn vị thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Vụ Lao động - Tiền lương và Trung tâm Hỗ trợ phát triển quan hệ lao động, có trách nhiệm giúp Bộ trưởng thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về lao động, quan hệ lao động, tiền lương theo quy định của pháp luật.

Về cơ bản, Cục Quan hệ lao động và tiền lương vẫn thực hiện các nhiệm vụ như của Vụ Lao động - Tiền lương trước đây nhưng bổ sung thêm 02 nhiệm vụ mới là cho thuê lại lao động và đăng ký, quản lý hoạt động của các tổ chức đại diện người lao động theo quy định của pháp luật lao động.

Cục Quan hệ lao động và Tiền lương có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật.

Bà Tống Thị Minh được bổ nhiệm là Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và Tiền lương

 

Thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đã chúc mừng sự kiện mang tính bước ngoặt của Cục Quan hệ lao động và Tiền lương. Theo Thứ trưởng Diệp, về bản chất, quan hệ lao động trong thị trường lao động là quan hệ được hình thành trên cơ sở sự thỏa thuận tự nguyện nhưng đây là một loại quan hệ đặc biệt bởi vì nó vừa là quan hệ kinh tế vừa là quan hệ có tính xã hội.

Mặt khác, nó là quan hệ cá nhân nhưng đồng thời lại mang tính tập thể và vừa là quan hệ dân sự vừa là quan hệ mang tính hành chính, chịu sự quản lý.

Do đó, xem xét ở một góc độ nào đó, có thể nói rằng quan hệ lao động trong thị trường lao động là sự tổng hoà của các quan hệ xã hội. Hơn nữa, mô hình kinh tế thị trường ở nước ta là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tất cả những điều đó tạo ra những nét đặc trưng của quan hệ lao động ở Việt Nam.

2 Vụ phó: Vụ Lao động - Tiền lương là ông Lê Xuân Thành; và ông Tống Văn Lai được bổ nhiệm vị trí Phó Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và Tiền lương

 

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh, trong bối cảnh chung, nhất là ở thời điểm hoạt động thị trường lao động của Việt Nam vẫn bị đánh giá còn kém thì việc Chính phủ quyết định Cục Quan hệ lao động và Tiền lương là 1 trong số 23 đơn vị trực thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo Nghị định 14/2017/NĐ-CP đã xác định một bước tiến mới trong lĩnh vực hoạt động của Cục, đồng thời, nhiệm vụ và trách nhiệm của đơn vị cũng sẽ nặng nề hơn.

Thứ trưởng mong tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động của Cục tiếp tục phát huy những thành tích đạt được trong thời gian qua, nỗ lực hơn nữa để giúp Bộ thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về lao động, quan hệ lao động, tiền lương.

Cũng tại sự kiện này, ông Trần Ngọc Túy, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cũng thông qua quyết định bổ nhiệm 03 vị trí nhân sự mới, cụ thể: bà Tống Thị Minh, Vụ trưởng Vụ Lao động - Tiền lương được bổ nhiệm là Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và Tiền lương; 02 Vụ phó Vụ Lao động - Tiền lương là ông Lê Xuân Thành và ông Tống Văn Lai được bổ nhiệm vị trí Phó Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và Tiền lương.

Văn Giáp - Đăng Doanh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh