THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:54

3 Bộ và tất cả địa phương họp chống dịch tả lợn Châu Phi

 

Tiêu huỷ đàn lợn nghi nhiễm DTLCP

 

Đề xuất tăng mức hỗ trợ 1,5 - 2 lần đối với lợn nái, lợn giống

Cục Thú y đề xuất hỗ trợ với lợn nái, lợn giống ở mức 1,5 đến 2 lần so với lợn khác. "Bộ NN&PTNT đã phối hợp với Bộ Tài chính để sử dụng vốn dự trữ để đền bù cho người dân, đồng thời sử dụng các phương tiện, vật tư cần thiết để chống dịch".

Cũng theo Cục trưởng Cục Thú y Phạm Văn Đông, nguy cơ xuất hiện bệnh tại các địa phương trong thời gian tới là rất cao. Nguyên nhân xuất hiện bệnh: Một số hộ chăn nuôi chưa nhận thức đầy đủ sự nguy hiểm của dịch. Còn hiện tượng vì tham lợi mà vẫn giết mổ, vận chuyển lợn trái phép, không tuân thủ các tiêu chuẩn vệ sinh. Nguyên nhân khác là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nằm lẫn ở khu dân cư, khó kiểm soát.

Đơn cử tại Sơn La, tại đèo Pha Đin, nơi có điểm tắm lợn, là một trong những nguyên nhân có thể dẫn tới lây lan dịch.

 

"Không điều trị, không giữ lại lợn nhiễm bệnh vì hiện chưa có thuốc đặc trị. Phải kiên quyết tiêu huỷ", Cục trưởng Thú y nói.

 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Thời tiết sẽ rất thuận lợi để DTLCP lây lan với tốc độ nhanh

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường hoan nghênh lãnh đạo 17 tỉnh, thành phố, các cơ quan chức năng tỉnh đã về dự đầy đủ. Điều này cho thấy ý thức trách nhiệm với tình hình DTLCP hiện nay.

 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại cuộc họp

 

Từ 1/2, thời điểm dịch phát sinh đến nay đã là một tháng rưỡi. Bộ trưởng cho biết cả hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt. Từ khâu giám sát, phát hiện, khoanh vùng, xử lý, ngăn chặn cho tới các công tác khác, đã được thực hiện tốt theo Chỉ thị 04 của Chính phủ.

Chưa có chiến dịch nào được làm đồng bộ, thuận lợi như lần này. Bộ trưởng cũng đánh giá cao khâu truyền thông, từ báo điện tử, báo hình, báo in, đã vào cuộc thông tin kịp thời để người dân hiểu, nắm rõ tình hình.

Bộ trưởng Cường cảnh báo thời tiết sắp tới thuận lợi cho các loại dịch bệnh phát sinh. "An toàn sinh học, công tác phòng trừ điều kiện rủi ro sẽ là rất khó, rất phức tạp. Nguy cơ nhãn tiền là DTLCP lây lan với tốc độ nhanh. Vì vậy, hôm nay chúng tôi mời đại diện 17 tỉnh có dịch, các cơ quan chuyên môn tới đây để kiểm lại các nhóm giải pháp, tìm cách làm tốt hơn, quyết liệt hơn" - người đứng đầu ngành nông nghiệp phát biểu.  

3 nguyên nhân chính làm bệnh DTLCP lây lan

Theo nghiên cứu của cơ quan chức năng Trung Quốc, có 3 nguyên nhân chính làm bệnh DTLCP lây lan, bao gồm: 46% do phương tiện vận chuyển và con người không thực hiện vệ sinh, phun thuốc khử trùng tiêu độc; 34% do sử dụng thức ăn thừa; 19% do vận chuyển lợn sống và chế phẩm từ lợn giữa các vùng.

Theo thống kê của Cục Thú y, từ ngày 1/2 đến 14/3, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 221 xã, 52 huyện của 17 tỉnh, thành phố như: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hoá, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Hoà Bình v.v. với tổng số lợn bệnh và tiêu huỷ là 23.442 con.

Cục Thú y nhận định, bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) xuất hiện chủ yếu tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, điều kiện vệ sinh và an toàn sinh học không tốt; chưa xuất hiện DTLCP tại các trang trại chăn nuôi tập trung quy mô lớn. Đàn lớn nhất phải tiêu huỷ là 587 con tại Hải Phòng.

 

Đoàn công tác kiểm tra tại trang trại lợn quy mô 300 - 400 con tại xã Nam Phương Tiến (Chương Mỹ, Hà Nội)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh