THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:58

Bao giờ Mẹ VNAH và liệt sỹ có nơi thờ tự?

 

Căn nhà tạm tại hồ Sối bên vệ đường 423 được ông Phó Hữu Lân (78 tuổi) là cựu quân nhân chống Mỹ và bà Nguyễn Thị Quý (71 tuổi) dựng lên vào đầu năm 2015 trên đất Thôn Ngãi Cầu trả cho gia đình ông Lân. Hiện hai Vợ chồng ông Lân đang thờ phụng Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Con là Bác ruột của ông Lân, và Liệt sỹ Phó Hữu Lạc, con của Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Con, hy sinh trong kháng chiến chống Pháp. Tuy nhiên, ngày 04/5/2015 UBND xã An Khánh ra Quyết định cưỡng chế số 63/QĐ-UBND với lý do ông Lân dựng nhà trái phép.

Ông Phó Hữu Lân cho biết, gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Con và Liệt sỹ Phó Hữu Lạc có 1 sào đất (360m2) tại khu hồ Dọc, được giao cho ông Lân quản lý làm nơi thờ tự (gia đình đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Con đã mất hết và ông Lân được thừa kế). Năm 1989, lãnh đạo thôn thống nhất đổi đất cho gia đình ông Lân chỗ khác để lấy 360m2 đất của ông Lân vào khuôn viên xây dựng chùa.

Năm 1990. Lãnh đạo thôn Ngãi Cầu trả cho ông Lân 7 thước đất (168m2) tại khu Gò Dài. Số diện tích đất còn lại 8 thước đất (192m2) thôn vẫn chưa trả cho giai đình ông Lân. Từ năm 1990 đến nay đã có nhiều cuộc họp từ thôn đến xã để trả đất cho gia đình ông Lân nhưng vẫn chưa xong. Mới đây, sau các hội nghị Chi bộ, quân dân chính, địa phương mở rộng, Thôn mới tìm được đất trả cho nhà ông Lân tại hồ Sối, bên vệ đường 423, chỗ hiện ông Lân đang dựng nhà tạm 24m2. “Cứ tưởng sau hành trình 25 năm đòi đất làm nơi thờ tự Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Con và Liệt sỹ Phó Hữu Lạc kết thúc, ai dè họ lại… thất hứa” – ông Lân nói trong nước mắt.

Vài ngày nữa vợ chồng ông Lân phải ôm bát hương, di ảnh Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Con và Liệt sỹ Phó Hữu Lạc ra đường.

Người dân xã An Khánh đặt câu hỏi, tại sao các công trình lớn được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại khu vực Giếng Ngoài của ông Trần Văn Tuấn và ông Trần Hoàng Giang, hay 5 hộ liền kề chỗ ông Lân dựng lều xây dựng trên đất lấn chiếm và cả những công trình được xây dựng trên đất nông nghiệp cạnh UBND xã An Khánh lại không bị chính quyền xử lý?

Mục sở thị chúng tôi thấy, phản ánh của người dân nơi đây là đúng sự thật. Rất nhiều công trình lớn được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất lấn chiếm mà không hề bị chính quyền xử lý?

Công trình vi phạm “khủng” vẫn ung dung vươn cao?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Huy Hoán, Phó Chủ tịch UBND xã An Khánh thừa nhận việc đổi đất giữa thôn Ngãi Cầu với gia đình ông Phó Hữu Lân là đúng. Hiện thôn vẫn nợ gia đình ông Lân 8 thước đất (192m2). Còn câu hỏi về việc tại sao những công trình “khủng” vi phạm không được xử lý thì ông Phó Chủ tịch im lặng? Qua tìm hiểu chúng tôi phát hiện có nhiều dấu hiệu sai phạm trong công tác ban hành văn bản xử phạt hành chính, quản lý đất đai và sử dụng bằng cấp… của một số cán bộ xã An Khánh.

Ngày 11/5, PV đã đem câu chuyện buồn, có phần “nhẫn tâm” tại xã An Khánh đến với Lãnh đạo Huyện ủy và Lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức và các vị này đều khẳng định đã biết vụ việc này và sẽ chỉ đạo giải quyết dứt điểm, nhân văn.

Chỉ còn vài ngày nữa là vợ chồng ông Lân phải ôm bát hương, di ảnh Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Con và Liệt sỹ Phó Hữu Lạc ra đường. “Hai thân già này tá túc đâu cũng được, còn bát hương và di ảnh Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Con và Liệt sỹ Phó Hữu Lạc không biết để vào đâu để thờ tự. Không biết ở nơi chín suối, hai Mẹ Con bác có biết chính quyền đang “trả ơn” như thế này với sự hy sinh của gia đình mình không?” – ông Lân nghẹn ngào!.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc này và những sai phạm tại xã An Khánh.

Thành Nam

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh