THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:45

An Giang:Hỗ trợ vốn, đất sản xuất và dạy nghề giúp đồng bào thiểu số xóa nghèo

 

Được biết, những năm qua tỉnh An Giang đã tập trung giải quyết hỗ trợ cho trên hàng ngàn hộ DTTS nghèo không có đất và thiếu đất sản xuất, với mức hỗ trợ 0,3 ha/hộ. Ngoài ra còn hỗ trợ cho hàng ngàn hộ không có đất sản xuất chuyển đổi ngành nghề khác và hỗ trợ cho hàng ngàn hộ có ít đất sản xuất phát triển kinh tế gia đình; đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho chục ngàn lao động của hàng hộ DTTS nghèo. chính sách hỗ trợ hết sức thiết thực và giám sát chặt chẽ, cụ thể như hỗ trợ nuôi bò, nuôi heo với mỗi hộ đảm bảo đầu tư mua được 4 con bò, hoặc 6 con heo. Trong công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho đồng bào DTTS nghèo không có đất sản xuất tỉnh đã hỗ trợ dạy nghề và đưa đi làm việc ở ngoài tỉnh, tại các khu công nghiệp, làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Tỉnh chú trọng giải quyết việc làm trên cơ sở xây dựng và thực hiện các dự án nhỏ tại các phum, sóc như chăn nuôi bò vỗ béo, trồng nấm rơm, trồng cây dược liệu, sản xuất đường thốt nốt, phát triển ngành nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer, Chăm.

Nhờ được hỗ trợ vốn nhiều nông dân đồng bào thiểu số đã đầu tư phát triển đàn bò tăng thu nhập cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống  

Đồng thời tỉnh cũng kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển kinh tế tại hai huyện Tri Tôn, Tịnh Biên nhằm giải quyết việc làm cho người lao động tại chỗ và đáp ứng nhu cầu đào tạo tay nghề cho các doanh nghiệp. Đặc biệt những năm gần đâ, tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp thiết thực đảm bảo thực hiện hiệu quả 6 nội dung quan trọng của đề án cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, thông qua việc triển khai thực hiện các chình sách dự án, các chính sách hỗ trợ tạo điều kiện cho các hộ đồng bào DTTS nghèo phát triển kinh tế gia đình. Để tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Đề án thiết thực này, ngày 26/11/2013 UBND tỉnh An Giang đã ban hành Quyết định số 2451/QĐ – UBND – Quyết định ban hành Đề án “Thực hiện chính sách hỗ trợ giải quyết đất ở và giải quyết việc làm cho đồng bào DTTS nghèo, đời sống khó khăn tỉnh An Giang giai đoạn 2013 – 2015.

 Nhờ được hỗ trợ đất sản xuất, nhiều hộ đồng bào thiểu số đã chuyển đổi từ trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn, nhanh chóng xóa nghèo. 

Theo đó đối tượng thụ hưởng chính sách là hộ đồng bào DTTS nghèo, đời sống khó khăn được xác định theo tiêu chí quy định tại  QĐ số 09/2011/QĐ – TTg  ngày 31/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, những hộ có trong danh sách hộ nghèo do UBND cấp xã quản lý, xác định hộ được được hưởng chính sách mà chưa có đất ở, không có đất sản xuất, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước, có nhu cầu về vốn để tạo việc làm, tăng nguồn thu nhập cho gia đình, cải thiện đời sống kinh tế. Chính sách hỗ trợ đã và đang được triển khai thực hiện cụ thể như về hỗ trợ đất ở đối với hộ nghèo đồng bào DTTS chưa có đất ở được cấp một nền nhà (tùy theo quỹ đất, khả năng từng địa phương), nhưng hạn mức với diện tích tối thiểu là 80m2/hộ, mức hỗ trợ để mua đất ở trực tiếp bình quân là 33 triệu đồng/hộ.

 Đan đát là một trong những nghề thu hút nhiều phụ nữ đồng bào thiểu số theo học và tạo được việc làm thường xuyên, thu nhập ổ định tại địa phương

 Đối với những hộ có nhu cầu vay vốn để giải quyết việc làm, phát triển sản xuất, với định mức vay với lãi suất ưu đãi là 8 triệu đồng/hộ, lãi suất 1,2%/năm, thời hạn trả 5 năm; hỗ trợ học nghề, chi phí học nghề ngắn hạn, mức 3 tr đ/người/khóa học. Ngoài ra những hộ đồng bào DTTS nghèo có như cầu về đất để sản xuất, nếu được người nhận chuyển nhượng, đã thế chấp đồng ý cho chuộc lại, hoặc vận động được người thân thuộc nhượng bán với giá thấp, thì được giải quyết mức vay theo nhu cầu thực tế, tối đa là 30 triệu đồng/hộ. Đó là những những đề án, chính sách hết sức thiết thực và giàu tính nhân văn, đã thực sự góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện và nâng cao cuộc sống ở vùng đồng bào DTTS An Giang trong những năm qua.                                                                             

Lương Định/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh