THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:28

Ấm lòng trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa và trẻ HIV/AIDS

 

Có thể kể đến các Trung tâm như: Trung tâm chữa bệnh giáo dục LĐXH số II trong công tác chăm sóc trẻ HIV/ AIDS; Làng trẻ SOS, Làng trẻ em Birla  nuôi dưỡng trẻ mồ côi… là những điểm sáng trong hoạt động chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh ĐBKK trên địa bàn Hà Nội.

Trẻ em của Làng trẻ em Berla Hà Nội, đang biểu diễn văn nghệ trogn dịp đi du lịch, vui chơi hè

Mô hình gia đình cho trẻ mồ côi

Đến Làng trẻ em Birla, Hà Nội, chúng tôi thực sự được chứng kiến không gian sống như một gia đình của các em nhỏ mồ côi nơi đây. Giám đốc Chu Đinh Điệp vui vẻ chia sẻ về ‘‘các con‘‘ của mình: ‘‘Với 130 con, được sống trong 4 gia đình lớn ( 33 con một gia đình) có mẹ và anh chị em ruột. Một gia đình đông con nhưng hạnh phúc nhất trên đời. Từ khi thành lập, các con trong làng 100% được hòa nhập cộng đồng, học tại các trường trên địa bàn Quận Cầu Giấy. Tỷ lệ học sinh giỏi ngày càng tăng. Năm học 2015- 2016 có 19 con học sinh giỏi; tỷ lệ học sinh giỏi tiến tiến đạt cao nhất từ trước tới nay. Các con biết yêu thương nhau, biết giúp mẹ và Birla chính là ngôi nhà của các con‘‘, 

Hằng năm, cuối tháng 8, làng Birla đều tổ chức làm lễ trưởng thành, ra làng. 100% trẻ em đều ổn định có nơi học( Đại học, cao đẳng thì có tiền học) , học nghề tại các cơ sở uy tín, đảm bảo cả đầu ra sau này. Chưa có một nhà tuyển dụng nào từ chối trẻ em của Birla, vì các em đã có tư cách đạo đức tốt, cố gắng học tập, rèn luyện, không ngại khó ngại khổ. 29 năm qua, kể từ khi thành lập, đến nay, gần 500 lượt các con ra trưởng có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, thường xuyên về thăm mẹ và làng. 

Các em nhỏ Làng Trẻ em Berla đang cùng nhau học tập, vẽ tranh

Với làng trẻ em SOS Hà Nội cũng hoạt động hiệu quả tương tự. Hiện làng trẻ em SOS Hà Nội đang nuôi dưỡng 235 em. Thực hiện tốt nề nếp sinh hoạt gia đình, chế độ sinh hoạt hàng ngày, tích cực tăng gia sản xuất, cải tiến bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng và an toàn thực phẩm cho trẻ. 100% các em được học nghề cao đẳng, đại học, khi ra trường hòa nhập tốt với cộng đồng, có công việc ổn định...

Chăm sóc trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi không nơi nương tựa, cho các em một mái ấm gia đình thay thế để các em có đủ điều kiện phát triển, đảm bảo quyền của trẻ em, là những nỗ lực mà Làng Berla, làng trẻ em SOS đang đem đến cho các em, mở ra cho các em cánh cửa cuộc đời tươi sáng từ sự quan tâm, chăm sóc này.

Các em nhỏ Làng trẻ em Berla luôn được bảo đảm bữa ăn giàu dinh dưỡng

Giúp trẻ hòa nhập cộng đồng 

Bên cạnh việc chăm sóc trẻ mồ coi, công tác chăm sóc trẻ bị ảnh hưởng HIV/ AIDS cũng được các trugn tâm trên đại bàn Hà Nội thực hiện tốt. Như Trung tâm chữa bệnh giáo dục LĐXH số II Hà Nội là địa chỉ đỏ, tiếp nhận nuôi dưỡng trẻ HIV/AIDS 15 năm qua. “Trẻ nhiễm HIV sức khỏe yếu do bị suy giảm miễn dịch nên các cháu có thể trạng nhỏ bé hơn so với độ tuổi.

Cộng với bị kì thị, xa lánh nên các cháu bị hạn chế trong việc tiếp cận cộng đồng. Trẻ mẫu giáo, tiểu học phải học tại Trung tâm; trẻ cấp II được đi học ngoài trường nhưng phải học riêng một lớp…. Các yếu tố đó khiến các cháu hạn chế về các kĩ năng sống và giao tiếp xã hội”, Giám đốc Trung tâm Phạm Đình Giang chia sẻ.

Trẻ em tại Trung tâm chữa bệnh giáo dục LĐXH số II Hà Nội đang vui chơi trong khuôn viên của Trung tâm

Các em nhỏ Trung tâm chữa bệnh giáo dục LĐXH số II Hà Nội trong giờ học 

Do đó, Trung tâm luôn nỗ lực tìm hướng đi sáng tạo và hiệu quả nhất để chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ bị ảnh hưởng HIV/AIDS ngày một tốt hơn. Trung tâm tổ chức nuôi dưỡng trẻ theo mô hình gia đình . Mỗi gia đình đều có mẹ nuôi và từ 2 đến 3 cán bộ phụ trách. Trẻ được nuôi dưỡng theo giới tính nam riêng, nữ riêng. Các gia đình đều được xây dựng có khu trồng rau sạch, khu nuôi gia cầm nhằm giúp các cháu làm quen với một gia đình.

Các chế độ chăm sóc, khám bệnh dành cho trẻ HIV/AISD đều được Trung tâm đảm bảo. Trong Quý I/ 2016, điều trị ARV cho 72 trẻ. Gửi 1 mẫu xét nghiệm PCR và đưa 2 trẻ đi làm xét nghiệm khẳng định HIV tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS; Cho trẻ đi tiêm phòng theo chương trình mở rộng. Cho trẻ đi khám và lĩnh thuốc định kỳ tại Viện Nhi Trung Ương...

Nhờ mô hình nuôi dưỡng, giáo dục đầy tình thương đó, khi vào Trung tâm, trẻ đã có nhiều tiến bộ cả về mặt tinh thần lẫn các chế độ chăm sóc. “Từ những đứa trẻ bị suy dinh dưỡng nặng, không biết đọc biết viết, nay 100% các cháu vào Trung tâm được chăm sóc, điều trị khỏe mạnh, được đi học và tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ. Từ đây tinh thần của các cháu phấn chấn và khỏe lên rất nhiều. Các cháu hoàn toàn có thể học nghề phù hợp nếu có điều kiện thuận lợi để độc lập khi trưởng thành”, ông Giang cho biết. 

Giờ ra chơi của các em 

Vượt lên những khó khăn, Trung tâm là điểm sáng trong chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ bị ảnh hưởng HIV/AISD. Theo ông Giang, rất cần có chính sách cụ thể về hướng nghiệp, đào tạo nghề cho đối tượng người nhiễm HIV trong Trung tâm để các cháu có thể làm nghề và nuôi sống bản thân khi trưởng thành.

 

Theo Kế hoạch “Hành động Quốc gia vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS giai đoạn 2014 – 2020”… mục tiêu chính giai đoạn 2014- 2020 là: 90% trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trong diện quản lý được cung cấp các dịch vụ về y tế, giáo dục, tư vấn, hỗ trợ dinh dưỡng và phát triển thể chất, chăm sóc thay thế, vui chơi giải trí và các chính sách xã hội theo quy định; 90% cơ sở trợ giúp trẻ em, cơ sở chăm sóc và điều trị cho trẻ em nhiễm HIV, các tổ chức xã hội có liên quan đến trẻ em HIV được cung cấp kiến thức, kỹ năng về BV&CSTE bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS;100% trường học tạo cơ hội cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được đi học theo nhu cầu.

P.V/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh