THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:35

ADB sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế- xã hội

 

Theo Thủ tướng, kể từ khi nối lại quan hệ với ADB, nguồn vốn vay, hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn chính sách của ADB là nguồn hỗ trợ to lớn và quý báu giúp Việt Nam đạt được những thành tựu phát triển như ngày nay. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn tiếp tục có những thách thức trong giảm nghèo bền vững, phát triển không đồng đều và biến đổi khí hậu khó lường.

“Việt Nam mong muốn ông Stephen Groff ủng hộ việc Ban Lãnh đạo ADB cũng như các cổ đông xem xét, có cơ chế phù hợp để hỗ trợ Việt Nam sau khi tốt nghiệp nguồn vốn ADF để quá trình tốt nghiệp không làm gián đoạn đến việc duy trì các thành quả phát triển kinh tế bền vững của đất nước…” - Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó chủ tịch ADB Stephen Groff.Ảnh: VGP

Thông tin về các chương trình, dự án vay vốn ADB năm 2017-2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam đã quyết liệt chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan khẩn trương thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ đàm phán các chương trình, dự án nhằm tận dụng hết nguồn vốn ưu đãi ADF trước thời điểm tốt nghiệp nguồn vốn này vào năm 2019.

Phó Chủ tịch ADB Stephen Groff đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc đưa ra các giải pháp điều hành kinh tế-xã hội, đặc biệt là việc vừa phải chấp hành hạn mức về trần nợ công theo quy định của Quốc hội đồng thời vẫn phải tiếp tục huy động các nguồn vốn để phát triển hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng. Đây là bài toán khó.

“ADB luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc phân tích, đánh giá hiệu quả các nguồn vốn, qua đó giúp Chính phủ Việt Nam có sự lựa chọn phù hợp để sử dụng vào các mục tiêu phát triển đạt hiệu quả cao nhất….”- ông Stephen Groff khẳng định

Chia sẻ với khó khăn rất lớn của Việt Nam trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là tìm nguồn vốn, ông Stephen Groff cũng nhận định, đây là một nhu cầu rất cấp thiết đối với Việt Nam và hiện các nhà tài trợ đang tích cực trao đổi để đưa ra các chương trình, dự án cho vay phù hợp.

Ông Stephen Groff cũng đánh giá cao quy mô của hội nghị định hình chuyển đổi mô hình phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu sẽ được tổ chức cuối tháng 9/2017 và cho biết, hội nghị này nhận được sự quan tâm của nhiều nhà tài trợ. ADB cũng sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm cho Việt Nam trong lĩnh vực này…

Thanh Ngọc

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh